Kinh tế xã hội hôm nay

Người từ 14 tỉnh, thành vào Hà Nội phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Từ 6h sáng nay 14/7, tại 22 chốt trực, người đến Hà Nội từ 14 tỉnh, thành phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày, nếu không có giấy xét nghiệm sẽ phải quay đầu xe. Phục vụ đối chiếu, kiểm soát, người dân phải mang theo các giấy tờ tùy thân gồm: Chứng minh thư hoặc căn cước công dân, giấy phép lái xe.

Theo đó, các chốt sẽ kiểm soát phương tiện vận tải, xe ô tô cá nhân vào TP (riêng với các tỉnh giáp ranh có dịch phải kiểm soát cả xe máy) từ 6 h sáng nay 14/7.

Phương tiện khi tới chốt phải dừng xe, đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế, kiểm tra việc chấp hành quy định phòng chống dịch trên xe (đặc biệt với phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe khách liên tỉnh, xe buýt, xe taxi, hợp đồng, xe du lịch và xe tuyến cố định).

Tại đây, lực lượng trực chốt kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc toàn bộ người từ các tỉnh, TP khác trở về Hà Nội, thực hiện khử trùng các trường hợp cần thiết (do y tế quyết định).

Đáng chú ý, người dân từ 14 tỉnh, thành phố có dịch bệnh phải có xét nghiệm âm tính với Covid-19 mới được vào Hà Nội, nếu không sẽ buộc phải quay đầu.

Cụ thể, người từ 14 tỉnh vùng dịch gồm: TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Khánh Hoà, Phú Yên, Đắk Lắk, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thanh Hoá, Hà Nam (xe ô tô cá nhân, xe vận tải hàng hóa) sẽ phải có giấy xét nghiệm âm tính trong vòng 3 ngày, nếu không có giấy xét nghiệm âm tính sẽ phải quay đầu không được vào TP.

Các phương tiện vận tải hành khách công cộng đường bộ từ 14 tỉnh, thành phố nói trên (các tỉnh, thành phố khác phát sinh tình hình dịch bệnh phức tạp thì tiếp tục áp dụng khi có thông báo của Bộ Y tế và TP), yêu cầu quay đầu, không được di chuyển vào Hà Nội.

Riêng các xe hợp đồng chuyên gia, cán bộ, công nhân viên các cơ quan, khu công nghiệp, khu chế xuất; công dân hết cách ly tại các tỉnh về hà nội nhưng phải có quyết định kết thúc cách ly (trường hợp không có quyết định kết thúc cách ly phải giữ lại, đưa về trụ sở chính quyền gần nhất để xác minh, làm rõ) được vào tp.

Đối với những trường hợp nghi vấn sẽ được test nhanh Covid-19 tại chỗ.

Để phục vụ đối chiếu, kiểm soát, người dân phải mang theo các giấy tờ tùy thân gồm: Chứng minh thư hoặc căn cước công dân, giấy phép lái xe. Nếu công dân không mang theo các giấy tờ trên để đối chiếu cũng buộc quay đầu.

Trước đó, chiều tối 13/7, lãnh đạo công an hà nội đã đi kiểm tra vị trí các chốt kiểm soát. bước đầu, cơ quan chức năng đánh giá vị trí các chốt không quá dày, công tác hậu cần được đảm bảo đầy đủ như lều dã chiến, dụng cụ y tế…

Lãnh đạo công an hà nội cũng yêu cầu lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt phải linh hoạt, tránh cứng nhắc để hạn chế ùn tắc và hạn chế việc người dân phải chờ đợi lâu.

Các trường hợp không từ vùng dịch thì phải kiểm soát và khai báo y tế khẩn trương, nhanh gọn. Các trường hợp nghi vấn sẽ được tách ra khu vực riêng để test nhanh, không gây ảnh hưởng tới người khác và tránh nguy cơ lây nhiễm. Lực lượng làm nhiệm vụ cũng được yêu cầu đảm bảo các nguyên tắc phòng dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thanh tra giao thông có trách nhiệm phối hợp dừng các phương tiện ra vào, hướng dẫn phân luồng để không xảy ra ách tắc giao thông. Sở Y tế sẽ xét nghiệm nhanh Covid-19 trong trường hợp nghi ngờ, kiểm tra, đối chiếu kết quả xét nghiệm, chủ động sàng lọc toàn bộ người từ các tỉnh, thành phố khác về Hà Nội.

Trước đó, công an hà nội có văn bản hỏa tốc gửi các sở, ban, ngành và các quận, huyện trên địa bàn về việc thành lập 22 chốt để kiểm soát toàn bộ phương tiện, người dân vào thành phố tại các tuyến giao thông chính gồm các tuyến từ hà nam về hà nội (qua ql1a, ql1b, cao tốc pháp vân - cầu giẽ); từ hưng yên, bắc ninh, bắc giang về hà nội theo ql5, cao tốc hà nội - lạng sơn; từ hòa bình về hà nội; từ phú thọ, vĩnh phúc, thái nguyên về hà nội. mỗi chốt có 11 cán bộ gồm công an, giao thông, y tế, quân đội, ubnd các quận huyện thị xã. các chốt bắt đầu hoạt động từ 6h sáng 14/7.

Lực lượng tại chốt hoạt động 24/24 gồm CSGT, CSCĐ, thanh tra giao thông, cán bộ y tế và đại diện UBND.

Ngoài 22 chốt này, công an hà nội cũng giao công an các quận, huyện thiết lập các chốt kiểm soát tại đường ngang, ngõ tắt, đường nhánh, bến thủy nội địa để kiểm soát người và phương tiện ra vào thành phố.

T.H

Mạng Y Tế
Nguồn: PetroTimes (https://petrotimes.vn/nguoi-tu-14-tinh-thanh-vao-ha-noi-phai-co-xet-nghiem-am-tinh-voi-sars-cov-2-617441.html)

Tin cùng nội dung

  • Mangyte -Toàn bộ các hộ dân tổ 14 cụm 3 Tứ Liên - Tây Hồ Hà Nội lâm vào tình cảnh mất nước sạch hơn 1 tháng nay. Một số gia đình đã phải sơ tán đến nhà người thân, còn lại, những hộ dân tại đây san sẻ nhau nước giếng vàng khè của một hộ gia đình trong khu.
  • Tại các điểm quán giải khát vỉa hè, hàng loạt các loại nước giải khát tự chế, tự gắn mác đủ hương vị, màu sắc được bán tràn lan với giá cực... rẻ.
  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY