Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người từng mắc COVID-19 được bảo vệ ngay khi tiêm 1 mũi vaccine

Người từng mắc COVID-19 và được tiêm một mũi vaccine của hãng Pfizer hoặc Moderna sẽ được bảo vệ tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với những người chưa từng mắc bệnh và tiêm đủ 2 liều vaccine.

Nguoi tung mac COVID-19 duoc bao ve ngay khi tiem 1 mui vaccine hinh anh 1Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Người từng mắc và được tiêm một mũi vaccine của hãng pfizer hoặc moderna sẽ được bảo vệ tương đương hoặc thậm chí tốt hơn so với những người chưa từng mắc bệnh và tiêm đủ 2 liều vaccine. đây là kết luận trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí new england journal of medicine.

Công trình nghiên cứu trên do giáo sư vi sinh vật học viviana simon, cùng các cộng sự tại trường y học icahn tại mount sinai, new york, thực hiện. các nhà khoa học đã tiến hành xét nghiệm mẫu máu cùa 110 người, trong đó 67 người chưa từng mắc và 43 người đã nhiễm virus.

tất cả những người này được tiêm của pfizer hoặc moderna. kết quả cho thấy ở những người từng nhiễm virus sars-cov-2 trước khi tiêm mũi đầu tiên, vài ngày sau khi tiêm kháng thể nhanh chóng được hình thành trong máu với hàm lượng đồng đều và ở mức cao.

sau đó, các nhà khoa học liên tiếp lấy mẫu máu của những người tham gia và nhận thấy rằng sau mũi tiêm đầu tiên được vài ngày, nồng độ kháng thể ở những người từng mắc trước đó cao hơn từ 10 đến 45 lần so với những người chưa mắc bệnh.

Vào thời điểm cả hai nhóm được tiêm mũi thứ hai, nồng độ kháng thể của những người bị mắc bệnh trước đó vẫn cao hơn 6 lần so với nhóm còn lại.

Tuy nhiên, các nhà khoa học không thấy sự gia tăng về nồng độ kháng thể ở những người mắc sau khi tiêm mũi thứ hai. ngoài ra, không có sự khác biệt đáng kể về lượng kháng thể sản sinh sau khi tiêm hai loại vaccine trên.

[Dịch COVID-19 tại Mỹ có thể cơ bản được kiểm soát vào đầu tháng 7]

Theo giáo sư simon, trường hợp mắc càng nặng thì cơ thể của họ càng sản sinh nhiều kháng thể để chống lại sự lây nhiễm. tuy nhiên, trong nghiên cứu này , những bệnh nhân hầu hết là những trường hợp nhẹ đến trung bình và bị mắc bệnh vào tháng 3 hoặc tháng 4/2020.

Nhóm nghiên cứu cũng xem xét liệu có sự khác nhau về tác dụng phụ ở những người mắc bệnh trước đó và những người chưa từng mắc với việc nghiên cứu 230 người tham gia. Nhìn chung, những người này không có tác dụng phụ nghiêm trọng dẫn đến nhập viện.

Mặc dù có những hạn chế về dữ liệu thu thập được, những người có khả năng miễn dịch từ trước lại có tần suất có phản ứng phụ sau khi tiêm cao hơn, từ nhẹ đến trung bình, như mệt mỏi, nhức đầu, ớn lạnh, đau cơ, sốt và đau khớp.

Theo lý giải của bà simon, điều này phù hợp với ý kiến cho rằng mũi vaccine đầu tiên như liều tăng cường đối với những người đã từng mắc covid-19. nghiên cứu này cũng chỉ ra rằng những người không mắc có xu hướng có phản ứng phụ nhiều hơn sau khi tiêm mũi thứ hai.

Bà simon nhấn mạnh việc tiêm một mũi vaccine đối với những người từng mắc có hai lợi ích, đó là hạn chế các tác dụng phụ và cho phép có thêm nhiều người được tiêm vaccine.

Bà cũng cho rằng: "đối với những người đã từng bị covid-19, "mũi đầu tiên hoạt động như liều tăng cường, khiến cho liều thứ hai không cần thiết./.

Lê Thanh Hương (TTXVN/Vietnam+)

Dòng sự kiện: Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19Vắcxin phòng, chống COVID-19

Mạng Y Tế
Nguồn: VietNamPlus (https://www.vietnamplus.vn/nguoi-tung-mac-covid19-duoc-bao-ve-ngay-khi-tiem-1-mui-vaccine/699196.vnp)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Nếu thay được vaccine Quinvaxem, Chính phủ và Bộ Y tế đã thay rồi. Bộ Y tế sẽ tổ chức giao lưu trực tuyến để giải thích cho người dân hiểu sau các sự cố Tu vong liên quan đến vaccine.
  • Hội đồng chuyên môn gồm các chuyên gia của Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, BV Nhi Trung ương và Sở Y tế Hải Dươngđã họp và đánh giá toàn bộ quy trình tiêm chủng, khám sàng lọc cũng như quy trình tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vaccine. Hội đồng kết luận trẻ Tu vong do sốc nhiễm khuẩn trên nền nhiễm khuẩn huyết, không có bằng chứng liên quan đến vaccine và quy trình tiêm chủng.
  • Kết quả của cuộc thử nghiệm cho thấy Thu*c này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 7 tháng tuổi.
  • Khi bị chó, mèo cắn, nhiều người lo lắng không dám đi tiêm ngừa vì “nghe nói” tiêm Thu*c này vào bị “suy dinh dưỡng”.
  • Kết quả đánh giá độc lập của 16 chuyên gia hàng đầu của WHO về NRA đã nhận định Việt Nam đạt tiêu chuẩn hệ thống quản lý quốc gia về vaccine theo tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.
  • Dịch bệnh truyền nhiễm như thủy đậu, viêm não, tay chân miệng… bắt đầu vào mùa. Vì sao nhiều trường hợp dù đã tiêm vaccine vẫn mắc bệnh?
  • Từ đầu năm 2015 đến nay không ghi nhận dịch sởi, rubella dù đây là 2 bệnh rất dễ lây lan trong cộng đồng và hiện đã bước vào thời điểm của mùa dịch. Điều này chứng tỏ trong cộng đồng dân cư đã có miễn dịch đầy đủ
  • Virus HPV (Human papilloma virus) lâu nay được coi là tác nhân gây bệnh ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.
  • Theo các chuyên gia y tế, việc chờ bằng được vaccine dịch vụ để tiêm cho trẻ sẽ kéo dài thời gian trẻ không được phòng bệnh, thậm chí rất nguy hiểm vì nếu trẻ không được tiêm chủng đúng lịch có thể sẽ bị mắc bệnh trước
  • Vaccine đậu mùa bảo vệ cơ thể khỏi các nhiễm trùng bằng cách giúp cơ thể hình thành miễn dịch chống lại virus đậu mùa
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY