Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Người về từ vùng dịch

Cụm từ đó được nhắc nhiều nhất trong vòng 1 tuần qua. Kể từ ngày 27/1 khi xuất hiện ca lây nhiễm mới trong cộng đồng sau 55 ngày cả nước “yên bình trong dịch bệnh”, thì cũng là lúc toàn bộ hệ thống phòng chống dịch Covid-19 tái khởi động, với phương châm thần tốc, quyết liệt. Đó là việc làm cần thiết, tuy nhiên mỗi nơi làm một kiểu, “ứng xử” với người đến từ vùng dịch cũng rất khác nhau, mà như nhiều người cho rằng đó là cách “ngăn sông cấm chợ” không cần thiết.
Mỗi nơi mỗi kiểu “chốt chặn”. Ảnh: Quang Thế.

Các địa phương cách ly, giám sát thế nào?

Đó quả là “vấn đề” đối với rất nhiều người. trong khi đó, một số địa phương ra thông báo cách ly toàn bộ người dân về từ vùng dịch, lại có nơi chỉ cách ly người thuộc diện f1. nhiều địa phương khác thì đề nghị “công dân” của mình không về quê dịp tết này. có nghĩa là mỗi nơi một kiểu.

Xin được nhắc lại, tại cần thơ, trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố này cho biết, những người đi từ các xã, vùng tâm dịch, các điểm theo thông báo khẩn của bộ y tế hoặc nơi có giãn cách xã hội ở quảng ninh, gia lai, hải dương… phải được lấy mẫu xét nghiệm và đưa đi cách ly tập trung 21 ngày. đối với người ở huyện có dịch thuộc tỉnh đó về cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm và yêu cầu tự cách ly tại nhà 21 ngày.

Tại an giang, tất cả người trở về từ chí linh (hải dương) và liên quan sân bay vân đồn (quảng ninh) đã quá 21 ngày thì phải khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm và cho cách ly tại nhà. còn chưa quá 21 ngày thì phải cách ly y tế tập trung và lấy mẫu xét nghiệm covid-19. đối với khu vực ngoài thành phố chí linh và ngoài sân bay vân đồn thì tự cách ly tại nhà, lập danh sách và lấy mẫu xét nghiệm covid-19.

Tại bắc giang, lãnh đạo tỉnh này chỉ thị toàn bộ 100% người dân từ hải dương và quảng ninh về sẽ phải rà soát, cách ly (phân loại cách ly tập trung hay tại nhà). nếu ở các vùng dịch như thành phố chí linh, các điểm thôn/xóm/ngõ/phường/xã bị cách ly y tế trên địa bàn tỉnh hải dương và quảng ninh thì sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. còn người dân ở ngoài vùng dịch của 2 tỉnh này sẽ cách ly tại nhà 14 ngày.

Tại hà giang, người dân ngoại tỉnh ở các vùng dịch theo thông báo của bộ y tế về hà giang phải cách ly tập trung 14 ngày. người dân hà giang đến/đi từ vùng dịch trở về thì phải cách ly y tế.

Trong khi đó, tại tâm dịch hải dương thì những người không ở vùng bị phong tỏa, bị cách ly y tế do dịch covid-19 vẫn được ra vào hải dương bình thường, trừ các khu vực mà hải dương đang triển khai biện pháp phong tỏa, cách ly y tế.

Còn tại thái bình, những người trở về từ vùng dịch (theo cập nhật của bộ y tế) sẽ cách ly y tế tập trung theo quy định. những ai không chấp hành việc cách ly tập trung, lực lượng chức năng sẽ buộc phải “quay đầu”.

Đáng chú ý, tỉnh thừa thiên-huế lại tổ chức cách ly tập trung 21 ngày và lấy mẫu xét nghiệm pcr đối với tất cả công dân từ quảng ninh, hải dương; các quận, huyện thuộc tp hà nội (đã được bộ y tế công bố có điểm dịch và các khu vực, địa điểm do bộ y tế cập nhật, thông báo đến địa bàn tỉnh thừa thiên-huế) từ lúc 12 giờ ngày 3/2/2021.

Trong suốt hơn 1 năm qua khi cả nước đồng lòng chống dịch Covid-19, vai trò của ngành y tế là cực kỳ quan trọng và trên thực tế đã là “tấm lá chắn” tin cậy của toàn xã hội. Tuy nhiên, ở vào giai đoạn bùng phát dịch lần thứ ba này, vai trò chỉ đạo, hướng dẫn thống nhất các địa phương trong cả nước thực hiện, thì không ít ý kiến cho rằng lại chậm. Vì thế mới có chuyện các địa phương “xử lý người về từ vùng dịch” với các mức độ khác nhau, do mỗi nơi hiểu một kiểu. Còn người dân thì băn khoăn không biết hỏi ai.

Cho đến ngày 5/2, phát biểu tại buổi giao ban trực tuyến với các địa phương có ca mắc Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông báo 3 thay đổi lớn trong chiến lược phòng, chống Covid-19; đồng thời cho rằng “Nếu người dân mất thêm cái Tết nữa thì sẽ thêm khó khăn, nên phải thay đổi để vừa đảm bảo lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo phòng dịch”.

Gian nan đường về quê ăn Tết

Một mặt là khó khăn về tài chính do thu nhập thấp và tiền thưởng tết ít; nhưng quan trọng hơn là ngại về quê ăn tết sẽ bị cách ly dài ngày, hay là bị “kỳ thị” do chính người trong làng trong xóm, nên năm nay không ít người làm ăn nơi xa “dám” về quê. một thăm dò tại tp hồ chí minh, có tới 75% người lao động các tỉnh tại các khu công nghiệp, khu chế xuất sẽ ăn tết “tại chỗ”.

Thông tin mới đây được Saigon Times đưa ra cho biết, do lượng khách trả lại vé quá cao, nhu cầu đi lại giảm, ngành đường sắt thông báo hủy 22 chuyến tàu từ ngày 8/2 ( tức là 27 Tết đến 17 tháng Giêng âm lịch). Điều chưa từng có trong lịch sử ngành đường sắt vào dịp Tết các năm.

Theo đó,sẽ ngừng chạy các chuyến tàu Hà Nội -Vinh (SE34 từ Hà Nội các ngày 5 đến ngày 7 và 8/2/2021), các tàu NA 2, SE36 xuất phát từ Vinh cũng các ngày trên. Tàu du lịch tuyến Hà Nội - Lào Cai cũng hủy chuyến SP3 xuất phát từ ga Hà Nội ngày 5 và 8/2; SP4 xuất phát từ ga Lào Cai ngày 7/2/2021.

Công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn cũng điều chỉnh cả chục đội tàu xuất phát từ ga Sài Gòn vào các ngày 10, 11 và 12/2 (tức vào các ngày 29,30 tháng Chạp Canh Tý và Mùng 1 Tết Tân Sửu), thay cho việc tăng chuyến như mọi năm (tàu SE30), xuất phát từ ga Sài Gòn.

Sau Tết, các đoàn tàu SE10 xuất phát từ ga Sài Gòn các ngày 27,28; tàu SE29 xuất phát từ ga Hà Nội (vào các ngày 21 và 22/2/2021) và tàu SE15 xuất phát từ ga Vinh vào các ngày 20 và 21/2... cũng hủy.

Trở lại câu chuyện ngại về quê ăn Tết do sợ “tự nhiên lại bị cách ly” dài ngày, không chỉ đường sắt mà vận tải ô tô cũng vắng khách, cho dù giá vé giảm. Thế là nhiều người nghĩ tới việc về quê bằng xe máy, nếu quê không quá 250 km, vì cho rằng sẽ không bị kiểm tra gắt gao và không bị đưa đi cách ly. Thật là một hành trình về quê ăn Tết rất gian nan và khác lạ.

Chắc rằng, sau đợt Tết này, nhiều bài học sẽ được rút ra để việc thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa hồi phục, phát triển kinh tế thực sự hiệu quả.

Theo pgs.ts trần đắc phu, về việc kiểm soát đi lại của người dân tại những địa phương có dịch vừa qua nhiều tỉnh làm chưa thật chuẩn, “sợ nên làm quá, siết chặt” để dân không dám về quê. còn theo thứ trưởng bộ y tế đỗ xuân tuyên, tất cả những người sinh sống trong khu vực phong toả là “nội bất xuất ngoại bất nhập”, trừ những trường hợp đặc biệt (ví dụ, người bị bệnh nặng phải đưa đi cấp cứu....) mới được ra khỏi khu vực phong toả và được kiểm soát chặt chẽ. những người không sinh sống trong khu vực bị phong tỏa vẫn được đi lại bình thường, chỉ cần khai báo y tế và không phải bị cách ly (trừ trường hợp đã xác định là f1, f2). các địa phương “không được ngăn sông cấm chợ”, không được “làm quá” yêu cầu, gây cản trở, khó khăn cho dân - ông tuyên nêu rõ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/nguoi-ve-tu-vung-dich-552732.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY