Tai , Mũi , Họng hôm nay

Nguyên nhân Tu vong khi cắt amidan

Tại Mỹ, trong 1,2 triệu người cắt amidan có 500 ca Tu vong và gần 2.000 ca bị các biến chứng khác. Tỷ lệ Tu vong chung trên toàn thế giới vào khoảng 1/1.000-1/10.000 trường hợp.

Ở Việt Nam, năm 2008, bệnh nhân Thu H, 16 tuổi (quận 2, TPHCM) sau khi vừa cắt xong thì bất ngờ ngất xỉu khi nhân viên bệnh viện đang dìu em từ giường mổ sang băng ca. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, hút đàm dịch và hỗ trợ thở bằng máy.

Trái với dự đoán ban đầu của các bác sĩ là bệnh nhân chỉ bị sốc Thu*c, Thu H có triệu chứng hôn mê sâu, nhiều tuần liền em không tỉnh dậy, mọi sinh hoạt cá nhân đều không thể kiểm soát... Em được bằng phương pháp gây tê.

Tiếp đến, ngày 22/7 cùng năm, anh Nguyễn Đức T (28 tuổi, trú tại thôn 7, xã Đắk La, huyện Đắk Hà, tỉnh Kon Tum) đến bệnh viện để trong tình trạng sức khỏe bình thường. Anh được các bác sĩ tại bệnh viện này tiến hành mổ bằng phương pháp gây mê nội khi quản.

Tuy nhiên, đến trưa ngày 23/7, khi vừa được phẫu thuật xong thì anh Thuận có biểu hiện suy hô hấp, tím tái, mạch không bắt được... Mặc dù đã được các bác sĩ tận tình cứu chữa, nhưng rạng sáng ngày 26/7 anh đã Tu vong. Sang ngày hôm sau, khi mổ khám nghiệm tử thi kết quả cho thấy anh bị là do phù phổi cấp sau gây mê.

Ngày 2/4/2012, anh Ngô Văn T (28 tuổi, Hải Phòng) đã Tu vong khi vừa được các bác sĩ gây tê, chuẩn bị làm thủ thuật tại bệnh viện.

Sáng 17/5 cùng năm, chị Nguyễn Thị Phương T, trú tại huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc đến bệnh viện huyện cắt amidan. Sau vài giờ đồng hồ chị T đã Tu vong…

Ngày 31/10 năm nay, bệnh nhân Nguyễn Thị T (sinh năm 1981, trú tại thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định) “bất thường” sau khi vào bệnh viện đa khoa tỉnh cắt am​ida​n.

Theo hồ sơ bệnh án, bệnh nhân được các bác sỹ chẩn đoán viêm am​ida​n mãn tính quá phát và được chỉ định mổ. Ngày 2/11, bệnh nhân được phẫu thuật cắt am​ida​n bằng dao điện gây mê nội khí quản.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân có biểu hiện suy hô hấp, suy tuần hoàn, bệnh viện đã tiến hành cấp cứu, sau đó chuyển bệnh nhân lên bệnh viện tuyến trên để cứu chữa. Tuy nhiên, khoảng trưa cùng ngày, bệnh nhân đã Tu vong.

Nguyên nhân Tu vong

Theo các bác sĩ chuyên khoa, có rất nhiều dẫn đến Tu vong hoặc biến chứng sau khi cắt amidan. Bệnh nhân cắt amidan thường Tu vong vì 2 lý do: một là chảy máu nhưng không được xử lý kịp thời, hai là do Thu*c gây tê, gây mê như nhầm Thu*c, Thu*c quá liều hoặc bệnh nhân bị phản ứng với Thu*c.

Ngoài ra, cũng có thể do bệnh nhân có mang bệnh sẵn trong người như tim mạch, lao phổi... nhưng các xét nghiệm thường quy không phát hiện được. Chỉ sau khi phẫu thuật bệnh mới bộc phát làm bệnh nhân bị hoặc biến chứng.

Thông thường, trước khi chuẩn bị phẫu thuật cắt amidan, bệnh nhân đều được kiểm tra về tình trạng sức khỏe, bệnh sử... Sau đó, bác sĩ mới gây mê và mổ. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân được chuyển sang phòng hậu phẫu để theo dõi.

Khi bệnh nhân được chuyển sang phòng hậu phẫu, các kỹ thuật viên tại phòng này có thể do chủ quan nên đã rút ống nội khí quản sớm hơn so với sự hồi phục lẫn phản xạ của bệnh nhân.

Sau khi rút ống nội khí quản, trong một thời gian ngắn bệnh nhân vẫn có thể tự thở do lượng ôxy trợ thở trong lúc phẫu thuật vẫn còn sót lại. Tuy nhiên, sau khi cạn lượng ôxy này, bệnh nhân sẽ rơi vào trạng thái hôn mê sâu và nếu không được phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến biến chứng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, cũng có trường hợp bệnh nhân bị chảy máu vết mổ nhưng chưa kịp lấy lại phản xạ tự nhiên sau mổ, nên máu sẽ chảy ngược vào phổi làm suy hô hấp dẫn đến Tu vong... Điều quan trọng là khi cắt mổ amidan, phải có sự giám sát kỹ của kỹ thuật viên phòng hậu phẫu, đặc biệt cần thiết là phải canh đúng thời điểm để rút ống nội khí quản.

Lời khuyên dành cho các bệnh nhân viêm nhiễm là chỉ nên cắt bỏ nếu bị viêm quá 4 lần trong 1 năm, mỗi lần viêm kéo dài hơn 1 tuần, có các biến chứng gần như: viêm tai giữa, viêm mũi họng, phế quản hoặc biến chứng xa viêm cầu thận, viêm màng ngoài tim, viêm khớp...

Đối với bệnh nhân còn nhỏ tuổi, chỉ nên phẫu thuật cắt bỏ khi đã trên 7 tuổi và đã quá to làm cản trở đường hô hấp gây khó thở trong lúc ngủ.

Theo Thái An - VietNamNet

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/nguyen-nhan-tu-vong-khi-cat-amidan-n307904.html)

Tin cùng nội dung

  • Cho em hỏi về việc cắt amidan ở bệnh viện Tai mũi họng TPHCM. Theo như em gọi điện hỏi bệnh viện thì tổng chi phí cắt amidan là 4 triệu và nếu dùng BHYT thì sẽ được chi trả 70%, vậy mình chỉ cần trả 30% còn lại. Nhưng khi đọc trên Mangyte thì lại là đóng 3 triệu (có BHYT)? Mangyte có thể giải thích rõ hơn giúp em không ạ? (Thanh Thảo - quận 3, TPHCM)
  • Chào Mangyte, Vui lòng cho em hỏi, chi phí trọn gói cắt amidan bằng kỹ thuật Coblation nay là bao nhiêu được không? Em có chỉ định cắt amidan có bảo hiểm ở Thủ Đức nhưng em muốn cắt ở BV Tai Mũi Họng TPHCM. Cảm ơn Mangyte! (Thu Hà - Bình Dương)
  • Các bác sĩ ơi cho em hỏi: Bạn gái em ở quận 2 có bảo hiểm y tế tại bệnh viện Quận 2 khi đi khám amidan các bác sĩ yêu cầu cắt. Nhưng khi làm thủ tục xong nhập viện chờ ngày mai cắt thì cô y tá có nói là BHYT chỉ chi trả khoảng 80% tiền Thu*c còn chi phí cắt và Thu*c phát sinh mình sẽ chịu 100% ??? Mà đã ứng trước 2.000.000 đ rồi mài phải ứng thêm 3.000.000 đ vậy là thành 5.000.000 đ, nói dư sẽ trả.Nhưng mà em nghĩ có bảo hiểm đúng tuyến mà sao lại giá khá cao so với mức em xem trên mangyte?
  • Chỉ mới 5 ngày trong tháng 6/2013, cơ quan báo chí đưa tin có hai trẻ nhỏ Tu vong do sự bất cẩn của người lớn trong khi trông giữ trẻ. Cần báo động sự vô trách nhiệm của người lớn trong khi chăm sóc trẻ.
  • Hạ đường huyết thường liên quan đến việc điều trị bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, một số tình trạng bệnh khác có thể gây hạ đường huyết.
  • Dưới đây, Kênh Mạng Y Tế xin chia sẻ: Nguyên nhân Mức cholesterol cao.
  • Vô sinh là một vấn đề khá phổ biến. Cứ khoảng 5 cặp vợ chồng thì có một cặp vô sinh mà vấn đề chủ yếu nằm ở người chồng.
  • Rối loạn trầm cảm là một trong những rối loạn tâm thần phổ biến nhất tại Mỹ. Hàng năm khoảng 6.7% người Mỹ thường mắc bệnh này. Phụ nữ có khả năng bị trầm cảm hơn 70% so với nam giới trong suốt cuộc đời.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Hầu như các bạn gái khi đến chu kỳ kinh nguyệt hay mắc phải chứng đau bụng kinh. Tuy nhiên không phải bạn gái nào cũng hiểu rõ nguyên nhân và cách điều trị đau bụng kinh.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY