Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Nguyên tắc vàng trong tập luyện để đạt hiệu quả cao

Thời gian là vàng là bạc, mọi việc đều cần phải tranh thủ, ngay cả tập luyện cũng vậy.

Vì vậy để việc tập luyện đạt hiệu quả, bạn nên có những lựa chọn thông minh về thời gian, phương pháp và các nguyên tắc tập luyện cơ bản để đạt nhất.

Trước hết, để tập luyện mang lại thì bạn cần chọn cho mình bộ môn thể dục, thể thao phù hợp nhất với mình. Tùy thuộc vào thể lực, tình trạng sức khỏe và tuổi tác mà bạn phải lựa chọn kỹ môn thể thao trước khi tham gia tập luyện. Đừng ngần ngại tham khảo ý kiến của bác sĩ hay các chuyên gia vật lý trị liệu để có quyết định tốt nhất. Có nhiều bộ môn thể dục quen thuộc, phù hợp với hầu hết thể trạng của mọi người như đi bộ, chạy bộ (ngoài trời hay tập với máy chạy bộ tại nhà), tập đạp xe, bơi lội, tập xà đơn, Yoga... Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo bạn chỉ nên tập thể dục khoảng 2,5h mỗi tuần để có sức khỏe tối ưu.

Nên tập buổi sáng hay tập buổi tối? Đó là câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn khi lựa chọn giải pháp tập luyện. Vì vậy cần cân nhắc thời gian tập phù hợp thể trạng của từng người, để mang lại tập luyên cao nhất.

Lợi thế của việc thể dục buổi sáng: Thời gian tập thể dục buổi sáng của chị em thường là trong khoảng 5-7 giờ sáng. Vào thời điểm này, mật độ giao thông chưa đông nên không khí trong lành hơn, bạn sẽ cảm thấy sảng khoái và giúp hệ tuần hoàn của bạn hoạt động tốt hơn. Thói quen dậy sớm thể dục sẽ thiết lập vào đồng hồ sinh học của cơ thể một giờ cụ thể. Nếu biết duy trì đồng hồ sinh học này, bạn sẽ thấy mọi việc diễn ra rất tốt.

Sau khi vận động, bao giờ bạn cũng muốn nạp năng lượng cho cơ thể. Nếu tập thể dục buổi sáng, sau đó bạn sẽ có một bữa sáng ngon lành. Nó sẽ cung cấp năng lượng cho bạn trong cả ngày.

Lợi thế của việc thể dục vào buổi tối: Các nghiên cứu đã kết luận rằng tình trạng căng thẳng có thể sẽ khiến bạn tăng cân, bởi khi căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra hormon cortisol, hormon này cũng có thể làm tăng nhu cầu ăn uống nên khiến bạn khó kiềm chế. Tuy nhiên, khi bạn tập thể dục buổi tối sẽ giúp bạn giảm căng thẳng, đồng thời giảm hẳn xu hướng ăn uống mất kiểm soát và duy trì trọng lượng cần thiết. Sau tập buổi tối, cơ thể bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ ngon. Khi ngủ ngon, bạn sẽ thấy sức khỏe được cải thiện, trí óc minh mẫn...

Không tập quá sớm hoặc quá muộn: Tập thể dục quá sớm, cơ thể vẫn còn trong trạng thái nghỉ và thư giãn, hệ thần kinh và nội tiết đang ở đặc trưng ban đêm sẽ làm đảo lộn nhịp sinh học thường ngày. Còn tập thể dục quá muộn sẽ làm cho cơ thể trở nên mệt mỏi và khó ngủ ngon. Chính vì vậy, thời gian tập thích hợp vào buổi sáng đó là mùa hè từ 5-7h; mùa đông từ 6-8h và không tập buổi tối sau 21h.

Chạy bộ hoặc tập luyện trong nhà đều phù hợp với mọi người.

Không phải phần lớn những chấn thương đều liên quan đến các thiết bị luyện tập. Tuy nhiên bạn cũng cần phải lưu ý chọn lựa cho mình những thiết bị, phương tiện, dụng cụ hỗ trợ phù hợp với mình. Bạn nên chọn một đôi giày vừa chân và thích hợp với môn thể thao mình luyện tập. Nếu chọn giày không đảm bảo chất lượng dễ dẫn đến T*i n*n, chấn thương. Điều cần nhớ là trước khi bắt đầu luyện tập bạn nên dành 15 phút để khởi động cơ, xương, khớp như vậy sẽ giúp cơ thể bạn thích ứng với cường độ luyện tập tiếp theo.

Ăn uống hay dinh dưỡng là một phần rất quan trọng, tùy vào mục tiêu cụ thể (tăng cân, giảm cân hay tăng cơ...) mà nó sẽ có chế độ ăn uống phù hợp nhất. Nguyên tắc quan trọng trong chế độ ăn uống đó là lựa chọn thực phẩm lành mạnh và thời gian bổ sung hợp lý sau tập luyện.

Bạn nên nhớ 60% cơ thể bạn là nước vì vậy khi luyện tập thể dục thể thao, lượng nước trong cơ thể sẽ mất đi rất nhanh và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Chính vì vậy bạn phải bổ sung nước thường xuyên, trước, trong và sau khi luyện tập. Đừng bao giờ chờ khát mới uống vì như thế dễ dẫn đến tình trạng mất nước cho cơ thể và điều này làm cho các vận động của bạn chậm đi, thiếu linh hoạt, dễ dẫn đến chấn thương.

Minh Hòa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nguyen-tac-vang-trong-tap-luyen-de-dat-hieu-qua-cao-n165313.html)
Từ khóa: tập luyện

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY