Khoa học hôm nay

Nhà khoa học giúp người mù sáng mắt được thưởng 1 triệu euro

MangYTe - Nhà khoa học Botond Roska người gốc Hungary vừa được Quỹ Korber của Đức trao giải thưởng một triệu euro (1,18 triệu USD) vì đã tìm ra liệu pháp điều trị gen giúp khôi phục thị lực cho người mù.

Nhà khoa học người hungary botond roska - ảnh: dpa

Theo thông cáo của quỹ korber về giải thưởng khoa học châu âu thường niên năm nay, giải korber (korber prize) năm 2020 được trao cho ông botond roska - nhà khoa học làm việc tại thành phố basel của thụy sĩ, vì đã tìm ra liệu pháp gen giúp tái lập trình các tế bào trong mắt người để chúng có thể thực hiện công việc của các thụ thể nhạy cảm ánh sáng, giúp con người nhìn thấy xung quanh.

Giải pháp này được kỳ vọng sẽ giúp các võng mạc của người mù hoạt động trở lại.

Theo ông Botond Roska, ở giai đoạn này, liệu pháp của ông đã có thể tạo ra được thị lực tương tự như khi xem TV đen trắng. Theo đài DW (Đức), liệu pháp điều trị của ông hiện cũng đang được đưa vào thử nghiệm lâm sàng.

Tại lễ trao giải thưởng ngày 7-9, thị trưởng thành phố hamburg (đức), ông peter tschentscher, ca ngợi công trình nghiên cứu có tính đột phá của nhà khoa học roska, cho rằng "nghiên cứu của ông roska đã đánh thức hi vọng về các liệu pháp điều trị mới có thể giúp khôi phục thị lực ở người mù".

Giải thưởng khoa học thường niên của quỹ korber được trao lần đầu năm 1985, là giải thưởng nhằm tôn vinh các nhà khoa học có công trình nghiên cứu đã áp dụng những kỹ thuật của tương lai vào các lĩnh vực khoa học vật lý.

D. KIM THOA

Mạng Y Tế
Nguồn: Tuổi trẻ (https://tuoitre.vn/nha-khoa-hoc-giup-nguoi-mu-sang-mat-duoc-thuong-1-trieu-euro-20200908105350211.htm)

Tin cùng nội dung

  • Cấu tạo cơ thể con người với hơn 70% là nước, nên các tế bào cũng chịu một lực hút của mặt trăng trong những ngày này nhiều hơn, thậm chí nhiều nghiên cứu cho thấy hoạt động của hệ thống tuần hoàn bị thay đổi.
  • Mỗi ngày được ăn bao nhiêu thịt? Đó là câu hỏi rất nhiều bà nội trợ đặt ra để chăm sóc dinh dưỡng cho gia đình, sao cho khẩu phần ăn gây ít hệ lụy nhất cho sức khỏe.
  • Nếu bạn đang giữ thói quen nấu củ cải trắng cùng cà rốt hay ăn chung thịt bò và tôm thì hãy bỏ ngay đi nhé, chúng không tốt chút nào đâu.
  • Có lẽ đây là tình trạng xảy ra với rất nhiều người và cũng vô vàn lời thắc mắc tại sao. Liệu tình trạng này là bình thường hay bất thường, liệu có phải bạn đang mắc một căn bệnh hay một rối loạn nào đó? Hãy đọc những luận điểm sau đây và tự tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho vấn đề này!
  • Cây cơm xôi thuộc loại dây bò, thường mọc ở những bờ bụi vùng trung du và miền núi, cả cây và lá đều có gai.
  • Ngày nay, con người phải làm việc nhiều trên máy tính; người cao tuổi bị đục thủy tinh thể, trẻ em học, đọc sách báo, xem tivi không đúng cách... nên dễ bị căng thẳng thần kinh, mệt mỏi, đau vai, lưng... đặc biệt là suy giảm thị lực
  • Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt.
  • Lá dâu còn gọi tang diệp, là lá của cây dâu tằm, loại cây được nhân dân ta nuôi trồng từ lâu đời để nuôi tằm. Lá dâu là vị Thu*c phổ biến trong y học cổ truyền, vị đắng ngọt, tính hàn; vào phế và can. Có tác dụng phát tán phong nhiệt, thanh can minh mục, thanh phế chỉ khái. Dùng cho các trường hợp cảm mạo phong nhiệt, đau đầu, đau mắt đỏ, viêm khí phế quản, ho khan ít đờm, khát nước khô miệng.
  • Theo quan niệm của Y học cổ truyền mắt và tạng can có quan hệ với nhau, nên khi can nhiệt thì mắt bị viêm, sưng, đỏ do nhiệt, khi can suy yếu (huyết hư) thì thị lực kém, mắt bị thoái hoá dẫn đến nhiều bệnh ở mắt.
  • Hạ khô thảo tên khoa học: Prunella vulgaris L., họ hoa môi (Lamiaceae). Là loại cây thảo, sống dai, thân hình vuông, màu hơi đỏ tím. Lá mọc đối, hình trứng hay hình mác dài, mép nguyên hoặc hơi có răng cưa.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY