Kinh tế xã hội hôm nay

Nhà thơ Bùi Kim Anh và cuốn nhật ký bằng thơ

(Tổ Quốc) - Chiều 22/4, tại Hà Nội, đã diễn Lễ ra mắt tập thơ Thức bước thời gian của nhà thơ Bùi Kim Anh. Đông đảo giới văn chương đã đến tham dự và có những chia sẻ về tập thơ.

Nhà thơ bùi kim anh từng là cô giáo dạy văn. tập thơ đầu tiên ra mắt là "viết cho mình" ra đời năm 1995. dù đến với thơ không sớm, nhưng bà có sức viết khá đáng nể, cứ đều đặn khoảng đôi, ba năm lại ra một tập. thức bước thời gian là tập thơ thứ 12 của bà với 120 bài thơ. đây cũng là lần đầu tiên nhà thơ tổ chức ra mắt sách.

Chia sẻ tại buổi ra mắt sách, nhà thơ nguyễn thị mai cho rằng, thơ bùi kim anh có hai giai đoạn rõ rệt. giai đoạn một bắt đầu từ tập thơ đầu tiên cho đến tập thơ – "bán không cho gió" năm 2005. còn lại từ tập thơ sau cho đến tập mới nhất "thức bước thời gian" năm 2022 là giai đoạn hai. giai đoạn đầu thơ của bùi kim anh khá trong trẻo, có những run rẩy, tràn ngập cảm xúc. nhà thơ nguyễn thị mai lý giải, có lẽ vì lúc này bùi kim anh là một cô giáo, gia đình dù đã có một vài chuyện xảy ra, nhưng cơ bản là đầm ấm, vui vẻ, con cái ngoan ngoãn, giỏi giang…nhưng sau đó, hàng loạt biến cố ập đến gia đình khiến thơ bùi kim anh bắt đầu nhuốm màu buồn. buồn từ câu chữ, tứ thơ nên đọc khá nặng nề. và ở thức bước thời gian, bùi kim anh vẫn buồn, nhưng nỗi buồn đó đã le lói điểm sáng. đã lại có những bài thơ lạc quan, hi vọng hơn.

Nhà thơ phan thị thanh nhàn (bên trái) tặng sách và chúc mừng nhà thơ bùi kim anh

Còn nhà phê bình vũ nho thì đánh giá cao sự quan sát tài tình của nhà thơ bùi kim anh khi tất cả những gì diễn ra cuộc sống hàng ngày đều có thể trở thành thơ. thơ của bà như một cuốn nhật ký. ông cũng rất tâm đắc với cách dùng từ như "nháo chợ/ nháo siêu thị"…của nhà thơ. nó "nháo" đấy là không phải nháo nhác, cho người đọc vẫn cảm nhận được sự vội vã của những ngày hà nội giãn cách. và chỉ đọc những câu thơ viết về những người bán hàng hay đi chợ, không cần đề thời gian cụ thể, nhà phê bình cũng thấy được thời gian ở đó. đó là khoảng thời gian mà có lẽ khó ai quên được trong đời khi hà nội giãn cách để phòng chống dịch covid -19. thời gian của bùi kim anh được đưa vào trong thơ cũng rất đa dạng, từ sáng, chiều rồi lại mùa…

Nhiều chia sẻ về tập thơ được gửi đến nhà thơ bùi kim anh

Cùng chung nhận định về cách "viết nhật ký bằng thơ" của bùi kim anh, nhà phê bình lê thị bích hồng cho rằng thời gian trong thơ có vui, có buồn, có nỗi niềm, có tâm sự. một con người nhỏ bé như bùi kim anh vừa dung dị, đằm thắm nhưng cũng rất bản lĩnh. chị đón nhận tất cả những cung bậc trong cuộc đời và an nhiên, tìm cách vượt qua nó bằng sự thông minh nhất là thơ.

Nhà thơ đỗ bạch mai rưng rưng kể lại những tháng ngày xa xưa. gia đình nhà thơ đỗ bạch mai luôn coi bùi kim anh như chị em trong nhà bởi biết bao chân tình đã dành cho nhau mấy chục năm qua. ngay cả những lúc nhà thơ bế kiến quốc (chồng nhà thơ đỗ bạch mai) bệnh nặng thì hình ảnh hàng ngày bùi kim anh đến bệnh viện cùng chăm sóc, hỏi han… khiến gia đình không thể quên được ân tình đó. đó là điều mà sau này khi gia đình nhà thơ bùi kim anh gặp biến cố lớn thì niềm tin, sự an ủi, luôn sát cánh của những bạn bè văn chương vẫn dành cho bùi kim anh.

Nhiều bạn bè văn chương chúc mừng nhà thơ bùi kim anh

Tại buổi mắt nhiều ý kiến cũng đánh giá tập thơ thức bước thời gian là sự quan sát và viết từ cái nhỏ bé nhưng để hướng đến cái lớn lao hơn. ở tuổi 75 tuổi với 12 tập thơ, 1 tập văn xuôi đó là gia tài văn chương đáng kể của nhà thơ bùi kim anh.

Một điều thú vị tại buổi ra mắt là bên cạnh nhiều nhà văn, nhà thơ tên tuổi tham dự như: phan thị thanh nhàn, thùy dương, trần nhương… có rất nhiều bạn bè văn chương quen biết nhau trên mạng hội ngộ khá ấm áp và thân tình. người thì chia sẻ về tập thơ, có người chỉ chúc mừng hoặc tặng lại một cuốn thơ mới của mình. những người yêu văn chương, coi văn chương như một nơi để giãi bày không có sự phân biệt cao thấp. họ cùng nắm tay và cùng động viên nhau hãy tiếp tục viết.

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nha-tho-bui-kim-anh-va-cuon-nhat-ky-bang-tho-20220423141007874.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY