Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhật ký 19 ngày chữa Covid-19, đúc rút ra 10 kinh nghiệm cho F0 của nam sinh 20 tuổi

(Tổ Quốc) - Từ khi TP.HCM có dịch xảy ra, Kim chỉ ở nhà và chỉ 1 lần đi lấy mẫu tập trung, Kim đã bị lây nhiễm Covid-19. Điều đó khiến Kim vô cùng hối hận. May mắn cậu không lây nhiễm cho mẹ mình.


Từ cú sốc tới vượt qua nỗi sợ

Bạn Lục Gia Kim , 20 tuổi hiện là sinh viên 2 tại TP.HCM. Thời điểm Kim biết mình mắc bệnh diễn ra bắt đầu từ 25/7, hoàn cảnh lúc đó khiến tinh thần Kim sợ hãi.

Ngày 26/7, Kim bắt đầu bị sốt, khứu giác bắt đầu ngửi thấy mùi kì lạ và không thể ngửi được mùi. Ngày 27/7, Kim bị mất khứu giác, hết sốt. Ngày 28/7, Kim tới BV quận 11 để làm test Covid-19. Khi biết chính xác kết quả mình đã bị Covid-19 cậu đã sốc và mất ngủ cả đêm và cậu đã khóc vì lo sợ bệnh.

Kim được bác sĩ cho tự điều trị và cách ly tại nhà và cho đơn Thu*c. Cậu đi mua Thu*c theo đơn và điều trị theo toa.

Ngày 29/7, Kim thấy sức khoẻ tạm ổn nhưng miệng luôn khô và khó chịu. Kim phải uống từng ngụm nước nhỏ để tránh họng khô. Nhiều lần ngủ hay giật mình, ngủ không được ngon.

Sau hơn 1 ngày biết mình dương tính với SARS-CoV-2, Kim ngồi suy nghĩ thật kỹ, cậu không ra đường, không đi đâu, cũng ít nói chuyện và chỉ duy nhất 1 lần Kim tới lấy mẫu tập trung và có thể đã lây nhiễm từ đó.

Kim cảm thấy nuối tiếc và có chút hối hận. Lúc đó, cậu đã quen dần và không còn sợ hãi như lúc mới đi xét nghiệm về. Kim bình tĩnh hơn và bắt đầu có suy nghĩ tích cực.

Nhiều người biết Kim bị dương tính cũng nhắn tin hỏi thăm nhưng cậu không trả lời, bởi vì Kim sợ ảnh hưởng tới tâm lý của mình.

Đến ngày thứ 6, thứ 7, Kim thấy sức khoẻ cũng dần phục hồi, chỉ còn cảm giác khô họng nhưng Kim vẫn uống đầy đủ Thu*c theo đơn bác sĩ kê. Ngoài ra, cậu mua thêm Thu*c bổ. Chỉ có khứu giác là chưa phục hồi, còn vị giác cũng dần cảm nhận được vị của thức ăn.

Sáng ngày thứ 8, tình trạng khả quan hơn, Kim thấy mình có thể ngửi được mùi khi ăn cháo, họng không bị khô và đã bắt đầu thèm ăn nhiều hơn. Kim kiên trì uống nước từng ngụm 1 để cổ họng không bị khô.

Các ngày tiếp theo, vị giác, khứu giác dần hồi phục. Kim đến BV quận 11 để test lại nhưng vẫn chưa có kết quả. Tình trạng sức khoẻ dần tốt hơn. Kim cảm nhận được mình đã tự vượt qua được Covid-19 như thế nào. Đến ngày thứ 19, Kim có kết quả xét nghiệm âm tính.

Khi bị mắc bệnh, điều Kim buồn chính là sự kỳ thị của những người xung quanh. Thậm chí, khi Kim có kết quả âm tính thì vẫn bị kỳ thị. Họ sợ Kim là nguồn lây nhiễm cho cộng đồng. Bản thân Kim là sinh viên, cậu cũng có ý thức bảo vệ chính mình và gia đình nhưng điều mắc bệnh với Kim là không may mắn có thể một phút sơ hở đã lây nhiễm virus.

Uống đủ Thu*c như bác sĩ kê.

10 kinh nghiệm của bản thân

Trải qua tâm lý từ hoảng sợ, mất ngủ khi đối diện với tình huống mình là F0, Kim cho rằng khi không may mắn nhiễm virus SARS-CoV-2, ngoài sự hướng dẫn của bác sĩ thì tinh thần của bản thân cũng là điều tiên phong trong vấn đề điều trị bệnh, phải bình tĩnh để giải quyết vấn đề.

Khó khăn F0 gặp phải trong lúc điều trị là cú sốc tinh thần. Để vượt qua thì bản thân phải cố gắng bình tĩnh uống Thu*c và làm theo những gì bác sĩ dặn cũng như những người có kinh nghiệm đã chia sẻ. Trong lúc bị nhiễm bệnh, Kim được bạn bè và gia đình là những người đồng hành cũng như động viên em vượt qua những khó khăn.

Kim muốn nhắn tới mọi người hãy bình tĩnh và vui vẻ cố gắng chiến đấu với bệnh. sau 19 ngày điều trị covid-19, kim rút ra 10 kinh nghiệm cho f0 như sau.

Thứ nhất, không hoảng loạn, giữ vững tinh thần là điều quan trọng nhất.

Thứ hai, khi nhiễm bệnh thì họng và lưỡi rất khô nên phải uống từng ngụm nhỏ vào cổ để tránh bị khô cổ họng chứ không phải là uống ừng ực 1 lúc. Vì uống như vậy chỉ có tác dụng bổ sung nước cho cơ thể chứ không có tác dụng cấp ẩm cho cổ họng, uống ngày 2-3 lít nước.

Thứ ba, ăn ít nhất ngày 3 bữa/ngày và có thể thì bổ sung bữa phụ để cơ thể có chất chống lại bệnh tật.

Thứ tư, ngày phơi nắng từ 15-20 phút.

Thứ năm, bổ sung ngày từ 1-2 viên C sủi để cung cấp cho cơ thể đủ vitamin C hoặc uống 1 ly nước cam hoặc mật ong pha với chanh cùng nước ấm, tránh uống vào buổi tối.

Thứ sáu, xông sả, gừng 2 lần một ngày, không được tắm sau khi xông.

Thứ bảy, Thu*c uống theo toa bác sĩ kê, mua thêm Panadol, Thu*c hạ sốt và Thu*c tiêu chảy để phòng, kèm theo nước nhỏ mắt và chai xịt mũi để xịt.

Thứ tám, súc miệng với nước muối và rửa mũi bằng nước muối S*nh l* ngày ít nhất 3 lần, tắm ngày 1 lần, hạn chế tắm vào buổi tối, nên tắm bằng nước ấm, vệ sinh răng miệng ngày 2 lần sáng và tối.

Thứ chín, phòng cách ly tốt nhất nên ở phòng trên cao, không dùng máy lạnh, chỉ nên dùng quạt, mở cửa sổ cho phòng thông thoáng mát.

Thứ mười, ăn đúng giấc, ngủ đúng giờ: Đúng 10 giờ tối đi ngủ hoặc sớm hơn vì thức khuya rất hại cho sức khoẻ.

Nhật Bản: Covid-19 nghiêm trọng chưa từng có, Thủ tướng Suga ban bố 3 giải pháp "trụ cột" để ngăn chặn

Ngọc Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nhat-ky-19-ngay-chua-covid-19-duc-rut-ra-10-kinh-nghiem-cho-f0-cua-nam-sinh-20-tuoi-82021188205625726.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY