An toàn thực phẩm hôm nay

Nhận diện đu đủ chín tự nhiên và ngâm hóa chất

(MangYTe) - Hiện nay, đu đủ đang vào độ chín. Tuy nhiên, hiện nay vì lý do thương mại và chạy theo lợi nhuận nên nhiều người đã bất chấp lương tâm cũng như coi thường sức khỏe của cộng đồng đã tiêm hóa chất để thúc đu đủ nhanh chín. Dưới đây là một số cách đơn giản để nhận biết đu đủ ngâm hóa chất và đu đủ chín tự nhiên.

Đu đủ chứa nhiều chất dinh dưỡng

Quả đu đủ có nguồn gốc từ trung mĩ và nam mexico nhưng hiện nay đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới. trong đu đủ có chứa 1 loại enzyme tên là papain giúp phá vỡ các chuỗi protein có trong phần cơ thịt. vì vậy, con người đã tận dụng đu đủ để làm mềm thịt từ hàng ngàn năm nay.

Các thành phần có trong quả đu đủ cỡ nhỏ (khoảng 152 gam) gồm: calo: 59, carbohydrate: 15 gam, chất xơ: 3 gam, chất đạm: 1 gam, vitamin c: 157% nhu cầu gợi ý hàng ngày (rdi), vitamin a: 33% rdi, folate (vitamin b9): 14% rdi, kali: 11% rdi và một lượng canxi, magie và vitamin b1, b3, b5, e và k thay đổi linh hoạt.

Đu đủ là loại quả giàu dinh dưỡng đặc biệt là hợp chất quý giá beta-carotene giúp chống lại tế bào gây ung thư. Nguồn: Internet.

Đu đủ cũng chứa chất chống oxy hóa lành mạnh là carotenoid, trong đó có một loại được gọi là lycopene. hơn nữa, nhiều nghiên cứu cho thấy cơ thể bạn dễ hấp thụ những chất chống oxy hóa này từ đu đủ tốt hơn hẳn so với các loại trái cây và rau quả khác.

Nếu đu đủ chín bạn có thể ăn sống trực tiếp. tuy nhiên, riêng đu đủ sống phải luôn được nấu chín trước khi ăn, đặc biệt là đối với thai phụ, vì quả xanh thường có nhiều mủ, có thể kích thích gây nên các cơn co thắt.

Đu đủ là loại quả giàu dinh dưỡng đặc biệt là hợp chất quý giá beta-carotene giúp chống lại tế bào gây ung thư. ngoài ra, đu đủ còn có tác dụng ngăn ngừa máu đông, giảm đau bụng kinh, tốt cho mắt, giảm viêm…

Nhận diện đu đủ ngâm hóa chất

Một số người bán thường sử dụng loại hóa chất này khi gặp mưa bão mà đu đủ chưa đến ngày thu hoạch vẫn còn non để không bị lỗ, nhất là vào các dịp ngày rằm, mùng một. khi chấm thu*c cho đu đủ phải đeo găng tay cao su, đeo kính, bịt khẩu trang cẩn thận bởi nếu để thu*c dính vào tay sẽ gây ngứa, thậm chí bị nấm. đu đủ chín do dùng hóa chất khi ăn nhạt thếch, vẫn còn mùi thu*c chứ không ngọt như đu đủ thường.

Khi chọn mua đu đủ để tránh mua phải loại đu đủ ngâm thu*c gây hại cho sức khỏe. nếu núm quả đu đủ vẫn xanh hoàn toàn thì có khả năng quả đó sẽ không thể chín bình thường được.

Đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa.

Quả có mùi thơm ngọt nhẹ thì đã chín và có thể bổ ra thưởng thức ngay. ngược lại, nếu quả đu đủ có mùi nồng và gắt, rất có thể đã bị chín nẫu.

Khi mua đu đủ nên để ý đến lớp vỏ bên ngoài. quả đu đủ dùng hóa chất vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sáng màu vàng.

Còn quả chín không dùng hóa chất có một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng xuất hiện chấm đen hoặc vết lõm nhỏ, vỏ không vàng đều mà vẫn còn chấm xanh.

Về cảm quan, đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa. đặc biệt, quả đu đủ chín tự nhiên bao giờ cũng có một mặt chín hơn mặt còn lại do mặt ngoài hứng được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. khi thấy một quả chín đều từ cuống thì chắc chắn nó đã được ủ qua hóa chất.

Khi gọt vỏ, đu đủ chín bằng hóa chất có màu đỏ rất bắt mắt, nhưng lại không mềm, ăn có vị nhạt hoặc gần như không có mùi vị. ngược lại, đu đủ chín tự nhiên có vị ngọt của đường tự nhiên, miếng mềm và không còn nhựa, có vị thơm đặc trưng.

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế đô thị (http://kinhtedothi.vn/nhan-dien-du-du-chin-tu-nhien-va-ngam-hoa-chat-440448.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY