Kinh tế xã hội hôm nay

Nhật Bản thử nghiệm sử dụng tế bào gốc iPS chữa bệnh Parkinson

(MangYTe) Các nhà khoa học thuộc Đại học Kyoto (Nhật Bản) đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng sử dụng tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS) để chữa trị cho các bệnh nhân mắc bệnh Parkinson.

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, kết quả lâm sàng cho thấy các bệnh nhân Parkinson đang tiến triển tốt.

Bệnh Parkinson là một loại bệnh rối loạn thoái hóa của hệ thần kinh trung ương, do não suy giảm loại thần kinh sản xuất dopamine - một chất truyền dẫn tín hiệu giữa các tế bào, gây ảnh hưởng đến tình trạng cử động, thăng bằng và kiểm soát cơ của bệnh nhân.

Trước đó, vào tháng 10/2018, Đài truyền hình NHK cho biết nhóm nghiên cứu đã cấy phát triển từ iPS vào não một bệnh nhân với hy vọng những này sẽ chuyển hóa thành thần kinh và giúp hồi phục chức năng vận động.

Cuối năm ngoái, nhóm cũng thực hiện quá trình tương tự với hai bệnh nhân khác. Nhóm nghiên cứu cho biết cả 3 bệnh nhân đều không gặp phản ứng phụ như việc cấy ghép biến thành ung thư.

Dự kiến, trong năm tài khóa 2020 (bắt đầu từ tháng 4 tới), sẽ có thêm 4 bệnh nhân tham gia lâm sàng.

Mục tiêu của nhóm nghiên cứu là tạo ra một phương pháp điều trị được phổ biến rộng rãi và được bảo hiểm chi trả./.

Đào Thanh Tùng/TTXVN

Mạng Y Tế
Nguồn: BNews (https://bnews.vn/nhat-ban-thu-nghiem-su-dung-te-bao-goc-ips-chua-benh-parkinson/146852.html)

Tin cùng nội dung

  • Tại Viện Huyết học - Truyền máu TƯ đã thực hiện ghép tế bào gốc tự thân cho 18 bệnh nhân.
  • Chỉ riêng với tế bào gốc máu cuống rốn, BV Truyền máu và Huyết học TP.HCM đã điều trị hơn 70 bệnh nhân ung thư máu, rối loạn chuyển hóa, suy tủy...
  • Các nhà nghiên cứu đã dùng tế bào da để làm tinh trùng và trứng nhân tạo ở tình trạng nguyên sơ trong một nỗ lực tìm phương điều trị vô sinh.
  • Tôi hay nghe nói đến cụm từ xét nghiệm tế bào để tầm soát ung thư. Có thể tự ý đi xét nghiệm được không? Sự khác nhau giữa xét nghiệm này và sinh thiết? Độ chính xác? Giá cả và thời gian trả kết quả xét nghiệm tế bào? Nhờ Mangyte tư vấn giúp tôi. (Nguyễn Bảo Thoa)
  • Trẻ sơ sinh là những sinh linh bé bỏng đáng yêu nhưng cũng là những đối tượng bí ẩn của khoa học. 5 thử nghiệm dưới đây được xem là độc đáo và thú vị lần đầu tiên được thực hiện ở nhóm đối tượng này.
  • Tài liệu hướng dẫn phục hồi chức năng bệnh Parkinson
  • Tế bào gốc là loại tế bào đặc biệt, nó thay thế và tái tạo lại các mô bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, tuổi tác... Nghiên cứu tế bào gốc đem lại hy vọng…
  • Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu có thể được sử dụng để phát hiện bệnh thiếu máu và một số bệnh liên quan đến máu khác. Phết máu là xét nghiệm được thực hiện bằng cách quan sát các tế bào máu dưới kính hiển vi.
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rut VNNB
  • Bệnh viêm não Nhật Bản (VNNB) là bệnh nhiễm vi rút cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi. Bệnh gây nên do vi rút VNNB.