Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nhiễm sán lợn không cấp tính như sởi, cha mẹ không nên quá hoang mang

Gs.Ts Nguyễn Văn Kính giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương cho biết, nhiễm sán lợn không phải là bệnh cấp tính như sởi hay sốt xuất huyết, chính vì thế các bậc cha mẹ không nên quá hoang mang lo lắng.

Giám đốc Bệnh viện bệnh nhiệt đới trung ương cũng cho biết, nếu cha mẹ nghi ngại con bị nhiễm sán có thể sắp xếp thời gian bố trí công việc hợp lý thì đưa con đi xét nghiệm vào thời điểm thích hợp.

Cũng theo Gs. Kính, việc điều trị sán lợn cũng rất đơn giản theo phác đồ của Bộ Y tế. Nếu để điều trị sán thông thường, Thu*c chỉ điều trị một ngày là hết sán. Tuy nhiên, để diệt được trứng có những Thu*c điều trị 2 tuần là hết sạch, hoàn toàn chữa khỏi, không để lại hậu quả nghiêm trọng.

Tuy nhiên, GS. Kính cũng khuyến cáo, do nhiễm sán thường không có dấu hiệu điển hình, không sốt, do đó nếu để nhiễm sán dài ngày gây ra hậu quả là suy giảm thể lực, rối loạn tiêu hoá, lâu năm trở nên gầy mòn. Vì thế, nếu cha mẹ nghi ngờ con nhiễm sán có thể sắp xếp thời gian để đi kiểm tra và điều trị.

Trước đó, vì quá “hoang mang” trước thông tin 62 trẻ của trường mầm non xã Thanh Khương có ăn thịt lợn bẩn và cho kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh sán lợn, hàng nghìn phụ huynh ở các xã khác của huyện Thuận Thành đã cho con đi xét nghiệm căn bệnh này. Điều này, gây ra tình trạng quá tải lớn tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Viện sốt rét ký sinh trùng và côn trùng trung ương.


Hội trường Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương được tận dụng làm nơi lấy máu xét nghiệm bởi lượng bệnh nhân quá đông

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương tình trạng bệnh nhân “chật cứng” khoa khám bệnh và hội trường. Bệnh viện đã phải tận dụng cả hội trường lớn và huy động nhiều các sĩ từ các khoa phòng khác đề thực hiện làm xét nghiệm cho các cháu.

Được biết, sau khi chạy xét nghiệm các bác sĩ phát hiện nhiều trẻ dương tính chéo với các loại ký sinh trùng khác, nên các cháu làm xét nghiệm hôm nay sẽ được chỉ định làm thêm xét nghiệm sán chó, sán lá gan...

Còn tại Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương cũng đã rất khó để chen chân vào. Tính đến hết ngày 16/3, con số bệnh nhi được đưa đến làm xét nghiệm là 530 trường hợp.

Điều đáng nói là không chỉ có trẻ em ở xã Thanh Khương được đưa đi làm xét nghiệm mà nhiều gia đình ở các xã khác nhau như Đình Tổ, Song Hồ, Mão Điền, Thị trấn Hồ… cũng co con đi làm xét nghiệm .

Chị N. T. P ở xã Mão Điền cho biết, sau khi nghe thông tin các cháu ở trường mầm non Thanh Khương bị nhiễm sán lợn, gia đình đã rất lo lắng vì con của chị cũng ăn bán trú tại trường mầm non xã và thực phẩm cung cấp cho các cháu lại cũng do công ty cung cấp cho trường mầm non Thanh Khương đảm nhiệm, vì thế để yên tâm gia đình chị P cùng nhiều hộ gia đình khác tại địa phương đã rủ nhau cùng thuê xe đi từ sáng sớm để ra Viện khám.

Chị P cũng cho biết, kết quả các bác sĩ hẹn sẽ có sớm nhất, tuy nhiên hôm nay trong đoàn đi đã có 2 cháu 5 tuổi kết quả dương tính với sán lợn. “Không khí bao trùm của mọi người lúc này là sự lo lắng về an toàn thực phẩm cho trẻ em ở trường học và về căn bệnh sán lợn”, chị P chia sẻ.

Theo thống kê sơ bộ tính đến đến chiều 16/3 ghi nhận tổng số 81 cháu ở Bắc Ninh cho kết quả dương tính với sán lợn.

H.Nguyên

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (https://suckhoedoisong.vn/nhiem-san-lon-khong-cap-tinh-nhu-soi-vi-the-cac-cha-me-khong-nen-qua-hoang-mang-n154738.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY