Dinh dưỡng hôm nay

Nhiều cha mẹ hạn chế cho con ăn trứng, chuối vì sợ… “thi rớt”, chuyên gia lên tiếng giải đáp

Mùa thi gần kề khiến tâm trạng của cả sĩ tử lẫn các bậc phụ huynh đều căng thẳng. Có nhiều gia đình còn lo lắng đến mức hạn chế con ăn một số thực phẩm vì kiêng kị, sợ kết quả xấu như trứng hay chuối. Đối với vấn đề này, nhiều chuyên gia đã có lời giải đáp.

Theo quan niệm dân gian, kiêng việc gì thì tốt việc đó, trong thi cử cũng có nhiều quy tắc riêng cần chú ý. Chẳng hạn như đến gần ngày thi không nên ăn chuối vì sợ “trượt”, nên kiêng ăn trứng để tránh bị “điểm 0”, không được ăn bí vì sẽ quên bài, hay nên ăn nhiều đậu đỏ, óc heo để thi đậu.

Các chuyên gia lên tiếng “giải oan”

Nhiều cha mẹ vì tin tưởng “có kiêng có lành” mà hạn chế con ăn các loại thực phẩm vốn cung cấp rất nhiều dưỡng chất thiết yếu, các chuyên gia phải lên tiếng khẳng định: những quan niệm kiêng kị trong dinh dưỡng này đều không có cơ sở, và các bậc cha mẹ đang có sự hiểu lầm lớn đối với các nhóm thực phẩm cần thiết, giúp bồi dưỡng sức khoẻ cho các sĩ tử trong mùa thi.

Theo đó, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, mỗi một loại thực phẩm đều sẽ mang đến một lợi ích khác nhau cho cơ thể của chúng ta, việc kiêng kị quá nhiều món và chỉ tập trung ăn các loại thực phẩm khác có thể dẫn đến tình trạng mất cân bằng dưỡng chất, thừa chất này nhưng lại hụt chất kia. Khi này, sức khoẻ bị ảnh hưởng dễ dẫn đến tinh thần thiếu minh mẫn, bước vào kì thi cũng không thể làm bài tốt.

Chẳng hạn như món trứng của chúng ta - vốn là một thực phẩm tuyệt vời nhờ có giá trị dinh dưỡng cực cao. Trứng có đủ các thành phần dinh dưỡng: chất đạm, chất béo, can xi, sắt, kẽm, selen, vitamin B12, vitamin D. Đặc biệt là choline - đóng vai trò chính trong việc tạo ra các phân tử phát tín hiệu trong não giúp phát triển các chức năng của não bộ, nhiều chuyên gia cũng cho biết trứng gà cũng được xem là một “giải pháp thần kỳ” để trị chứng hay quên.

Ngược với quan niệm kiêng kị, trứng lại mang đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho các sĩ tử, cha mẹ nên tận dụng nguồn dưỡng chất tuyệt vời này cho con bằng cách bổ sung trứng vào các bữa ăn mỗi 2 - 3 ngày / lần (Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, chuối cũng rất dồi dào chất dinh dưỡng, được xem là nguồn cung cấp kali, magiê và chất xơ. Hơn thế, do chứa 25% lượng đường cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể nên chuối được xem là nguồn tăng cường năng lượng rất hiệu quả. Nhờ vậy, ăn chuối sẽ giúp áp lực động mạch ổn định, giảm mệt mỏi, giảm nguy cơ thiếu máu. Mỗi ngày, bổ sung 1-2 quả chuối để cung cấp thêm vitamin, khoáng chất và serotonin giúp các sĩ tử có một giấc ngủ chất lượng.

Một số phụ huynh kiêng kị trứng và chuối cho các sĩ tử, nhưng lại muốn con ăn nhiều đậu và óc heo. Các chuyên gia dinh dưỡng cũng lên tiếng, đậu là một loại thực phẩm tốt nhờ chứa nhiều các vi chất quan trọng như folate, kẽm, magie, sắt và chất dinh dưỡng quan trọng khác như protein và chất xơ, giúp duy trì và tăng cường sức khoẻ. Tuy nhiên, ăn quá nhiều đậu có thể gây ra chứng đau nửa đầu và nhiều vấn đề về đường tiêu hoá như đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu.

Các sĩ tử khi ăn đậu chỉ nên ăn vừa phải, cách ngày nhằm hạn chế các trường hợp xấu có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến kết quả bài thi (Ảnh: Internet)

Mặt khác, óc heo không phải là thực phẩm tối ưu để tăng cường não bộ, giúp nhớ lâu như nhiều người hay nghĩ. Thực chất, não của chúng ta cần nguồn chất béo không no thường có nhiều trong các loại cá béo bao gồm: cá hồi, cá thu, cá ngừ,... còn óc heo lại có nhiều chất béo no, nếu ăn nhiều sẽ hại nhiều hơn lợi, hơn nữa, óc heo chứa rất nhiều cholesterol không tốt cho sức khoẻ.

Mùa thi đến gần, cha mẹ nên lưu ý những điều sau

Từ lời khẳng định của các chuyên gia đã được chia sẻ ở trên, ta có thể thấy rằng: không phải thực phẩm nào ta nghĩ nó xấu thì nó sẽ xấu và chưa chắc thực phẩm ta nghĩ là tốt thì nó sẽ tốt.

Suy cho cùng, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, khoa học, cân bằng được các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể mới là “chìa khoá” giúp cho các sĩ tử vượt vũ môn một cách hiệu quả nhất (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, các chuyên gia cũng nhắc nhớ các phụ huynh nên chú ý những điều sau, nhằm tạo điều kiện cho con sẽ hoàn thành bài tốt trong kì thi sắp tới:

- Hãy lựa chọn nguồn thực phẩm tươi sạch để giúp con được hấp thu chất dinh dưỡng một cách tối ưu nhất. Hạn chế ăn đồ đóng hộp, thức ăn nhanh, hàng quán lề đường để loại bỏ mọi nguy cơ bệnh tật cho các sĩ trong thời gian này.

- Mùa thi rơi vào mùa hè, thời tiết nắng nóng dễ khiến mất nước cơ thể. Phụ huynh nên bổ sung các loại thực phẩm giúp cấp nước và nấu các món ăn nhiều nước, dễ ăn, dễ tiêu hoá cho con, nên hạn chế các kiểu chế biến gây tích nước cơ thể như chiên, nướng, xào, kho mặn.

- Nên uống mỗi ngày 1-2 ly sữa để cung cấp thêm chất đạm và các vi chất cần thiết. Ngoài ra các sĩ tử cần uống đủ nước, uống thêm các loại nước rau và hoa quả để cung cấp thêm cho cơ thể vitamin và muối khoáng.

- Khuyên khích các sĩ tử nên ngủ sớm, không thức quá khuya gây mệt mỏi, dẫn đến tinh thần kiệt quệ, thiếu minh mẫn vào những ngày ôn tập quan trọng. Hãy để não và cơ thể nghỉ ngơi, tái tạo sức khỏe. Ngoài ra cũng nên tranh thủ vận động vào mỗi thời gian rảnh để tăng đề kháng, miễn dịch cho cơ thể.

Thay vì ép buộc kiêng món này món kia trong bữa ăn hàng ngày của các sĩ tử, các bậc phụ huynh nên đề cao chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học, hợp lý, đồng thời luôn khuyến khích và động viên các con để đảm bảo nền tảng sức khỏe và tinh thần của con luôn trong trạng thái tốt nhất, giúp vượt vũ môn thành công.

Xem thêm: Chuyên gia mách mẹo giúp trẻ tăng cân lành mạnh, không lo béo phì

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/gia-dinh-khoe/nhieu-cha-me-han-che-cho-con-an-trung-chuoi-vi-so-thi-rot-chuyen-gia-len-tieng-giai-dap-34897/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY