Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nhiều người Việt bị hội chứng bầy đàn sử dụng mạng xã hội chỉ biết like, share và hùa vào chửi thành thói quen chứ không biết suy nghĩ vấn đề nó như thế nào?

Bài Niềm tin thơ ngây của tác giả Phạm Hải Chung viết về tâm lý đám đông của người dùng mạng xã hội ngày nay đã nhận được rất nhiều bình luận. Hầu hết cá ý kiến cho rằng, nhiều người Việt sử dụng mạng xã hội chỉ biết like, share và hùa vào chửi thành thói quen chứ không biết suy nghĩ vấn đề nó như thế nào, tại sao lại như vậy. Phải chăng con người ngày càng lười suy nghĩ và tư duy?

Qua cách phát ngôn của cộng đồng mạng xã hội về vài sự vụ gần đây, tôi gần như đã mất đi niềm tin rằng đám đông của chúng ta có đủ năng lực, đạo đức để phản biện một cách chính đáng. Nhất là khi họ còn được trốn tránh trong cái vỏ bọc nặc danh ở thời đại này.

Lướt qua các bình luận, rất nhiều các bạn trẻ dùng những lời lẽ cay độc, xúc phạm cá nhân. Trong khi không ít những người có học thì lại tranh thủ mượn quan điểm để “đá xéo” nhân vật mà ít chịu đưa ra một phản biện chỉn chu.

Ở một số nước, việc tranh luận xảy ra trước tiên là ở trường học và trên sóng truyền hình, nơi mà các bên tranh luận đều được kiểm soát bởi điều phối viên để tránh tranh luận đi quá đà, lạc đề. Trong khi, văn hóa tranh luận ở Việt Nam xuất hiện muộn, mà lại xuất hiện vào thời đại số này thì quả là một điều không may.

Niềm tin thơ ngây, nói cách khác là niềm tin mù quáng của một số người đang tăng lên. Những người này bị “hội chứng đám đông” thấy người ta làm gì là theo một cách vô thức. Nói cho đúng ra nên gọi là “hội chứng bầy đàn”.

Một vài ví dụ như kiêng ngày lẻ, kiêng chụp ảnh 3 người, tốn tiền để có biển xe số đẹp... Những thứ này các nước công nghiệp phát triển phương Tây không thấy có, vì cuộc sống của họ ít phụ thuộc vào may rủi hơn là ở những nước kém phát triển hơn họ.

Đơn giản là con người cần có niềm tin, không tin thứ này thì phải tin thứ khác. Khi người ta không có cái gì cụ thể và có thể lý giải được để đặt lòng tin thì người ta tin vào những gì trừu tượng và không cần phải hiểu.

Theo vnexpress

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nhieu-nguoi-viet-bi-hoi-chung-bay-dan-su-dung-mang-xa-hoi-chi-biet-like-share-va-hua-vao-chui-thanh-thoi-quen-chu-khong-biet-suy-nghi-van-de-no-nhu-the-nao)

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Như báo SKĐS đã đăng tải một số trường hợp bệnh nhân bị hôn mê sâu sau khi dùng an cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Để giúp bạn đọc hiểu thêm và dùng đúng về loại Thu*c này, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của lương y Vũ Quốc Trung.
  • Hiện trên thị trường đông dược nước ta có một loại Thu*c đang được quảng bá rộng rãi và bán với giá khá đắt là An cung ngưu hoàng hoàn (ACNHH). Tuy nhiên, trên thực tế lâm sàng, do nhiều lý do khác nhau, việc nắm vững công dụng, chỉ định và cách dùng cụ thể chế phẩm này còn không ít khiếm khuyết.
  • Điều khoản và điều kiện sử dụng trang web Mạng y tế (mangyte.vn). Bao gồm: từ chối trách nhiệm, những lợi ích bên ngoài, chính sách bảo mật, sự đảm bảo và giới hạn trách nhiệm.
  • Hội chứng cơ hình lê hay hội chứng cơ tháp (Piriformis syndrome) là một rối loạn thần kinh cơ hiếm gặp do cơ hình lê chèn ép dây thần kinh tọa (sciatic nerve). Đa số các trường hợp đau thần kinh tọa không phải do hội chứng cơ hình lê.
  • Hội chứng ống cổ tay là do một dây thần kinh ở vùng cổ tay bị chèn ép, có thể gây đau và một số triệu chứng khác ở bàn tay. Hội chứng này có thể được điều trị hiệu quả.
  • Nẹp đầu gối là một loại dụng cụ hỗ trợ, sử dụng khi đầu gối bị đau hoặc tổn thương. Đôi khi dụng cụ này còn được sử dụng nhằm ngăn ngừa chấn thương trong khi chơi thể thao
  • Trong quá trình điều trị, trẻ em mắc bệnh ung thư thường phải dùng steroid như: prednisone hoặc dexamethasone. Trẻ em dùng steroid thường cảm thấy đói vào mọi lúc và có thể tăng cân.
  • Những điều bạn cần suy nghĩ tới trước khi mang thai: nên ăn gì, lưu ý về acid folic, vấn đề cân nặng, tập thể dục, thay đổi một số thói quen, vấn đề sức khỏe trong thời gian mang thai.
  • Chỉ cho trẻ uống kháng sinh khi bé thực sự bị nhiễm trùng do vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY