Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Nhìn cơ thể bị tàn phá sau sinh, mẹ trẻ Hà Nội cũng sợ khi thấy chính mình trong gương

Sau khi trải nghiệm 2 lần sinh con bằng phương pháp sinh mổ, chị Hà nhận thấy quá trình trong và sau mổ đẻ không quá đáng sợ như nhiều người vẫn nói. Nhưng điều chị sợ nhất chính là nhìn cơ thể của chính mình sau sinh.

Đối với nhiều người phụ nữ, điều khiến họ sợ nhất là lúc phải chịu sự đau đớn khôn tả khi vượt cạn và sau sinh (đối với những mẹ sinh mổ). Có những người sinh xong mà vẫn còn lạnh sống lưng khi nhắc lại những cơn đau đẻ hay đau sau mổ. Thế nhưng với chị Nguyễn Thu Hà (25 tuổi hiện đang sống ở Sóc Sơn, Hà Nội), sau khi trải qua 2 lần sinh mổ, bản thân chị cảm thấy không sợ việc sinh nở bằng nỗi sợ nhìn cơ thể bị "tàn phá" sau sinh.

Cảm nhận mổ đẻ không "đau như ch*t đi sống lại" giống nhiều người miêu tả

Kể về hành trình sinh con lần 2 của mình, chị Hà cho biết, vì bé đầu tiên chị vỡ ối sinh non ở tuần 35 nên đến bé thứ hai chị đi làm hồ sơ sinh ở tuần 35 cho yên tâm. Chị Hà đăng ký mổ chủ động sớm ở tuần thứ 38 vì đã quá mệt, không thể cố thêm được nữa.

"Trước ngày mổ 1 hôm mình vào viện làm các thủ tục thăm khám, siêu âm và chạy máy monitor. Bữa trưa hôm đó mình còn đi ăn bữa lẩu thỏa thích rồi chiều mới nhập viện. Sau đó mình được lên khoa ký giấy cam kết để ra ngoài, hôm sau mổ mới quay vào.

Sáng hôm sau mình vào viện từ 6h. 7h kém y tá gọi xuống phòng mổ, mình run như lần đầu đi đẻ. Y tá dẫn vào phòng, bên trong phòng có 4-5 giường mổ, mỗi giường một ê-kíp khác nhau. Nhìn các bác sĩ mổ phanh bụng các sản phụ ra mà mình sợ quá, phải ngồi ra chỗ khuất để không nhìn nữa.

Bụng bầu chằng chịt vết rạn của chị Hà khi mang thai lần 2.

Trải qua 2 lần sinh mổ, chị Hà không sợ đẻ nhưng lại sợ nhìn thấy cơ thể mình sau sinh.

Vài phút sau thì cũng đến lượt mình lên bàn mổ, truyền nước rồi nằm co ro như con tôm để gây tê tủy sống. Trước đó mình nghe nhiều người nói gây tê tủy sống cũng ghê lắm nên rất sợ nhưng thực tế mình cảm nhận nó chỉ hơi nhói, giật mình 1 cái là xong thôi.

Sau mổ mình nằm trong phòng hồi sức khoảng 4-5 tiếng là bắt đầu có cảm giác đau đến một cách từ từ. Mình khẽ nhích chân là hơi đau bụng, rồi nằm im cũng thấy hơi nhói vết mổ. Đến khi chuẩn bị về phòng khoảng phút thì y tá vệ sinh và cho một viên Thu*c giảm đau nhét hậu môn.

Ngày thứ 2 mình chưa dậy tập đi được vì bị đau dạ dày do Thu*c giảm đau. Đau dạ dày còn khó chịu hơn đau mổ, đau không thở được nên nằm bẹp 2 hôm. Mãi đến ngày thứ 4 mình mới dậy, vất vả đi khom người được 1 đoạn và được xuất viện về nhà".

Về nhà đến ngày thứ 8 sau sinh là chị Hà đã tự dậy thoải mái đi đứng thẳng lưng như bình thường rồi. Chị cũng khá ngạc nhiên vì khi sinh lần đầu đúng đầy tháng mới bắt đầu đi thẳng được. Có một điều là lần nào đẻ xong chị cũng bị chán ăn nên sữa cứ về ít dần.

"Mình thấy đẻ mổ cũng không "đau thấu trời xanh", "đau ch*t đi sống lại" như mọi người vẫn bảo. Đến nay đã sinh con được 20 ngày mình thấy mọi thứ cũng bình thường. Mình không sợ đau đẻ, chỉ có nhìn lại cơ thể sau sinh là thấy stress với chán nản thôi" - bà mẹ 2 con tiết lộ.

Bà mẹ hai con vốn sở hữu gương mặt xinh xắn và vóc dáng thon thả.

Quá trình mang bầu và sau sinh, chị Hà không gặp vấn đề về cân nặng nhưng bụng bị rạn khá nhiều.

Sau sinh sợ nhìn cơ thể bị "tàn phá", vết rạn sẽ theo suốt cuộc đời

Nhắc đến chuyện vóc dáng khi bầu bí, chị Hà cho biết khi chưa mang thai, chị nặng 42kg và cao 1m52. Trong lần mang thai thứ hai, chị tăng 13kg, sau sinh 13 ngày thì cơ thể về mốc 45kg.

Bà mẹ trẻ cho biết, chị sợ nhìn thấy chính bản thân mình sau sinh vì những vết rạn ở bụng. Mỡ có thể giảm được nhưng có lẽ những vết rạn sẽ theo những người mẹ cả đời. Chị Hà miêu tả, vết rạn của chị khá to, mổ xong là da nhăn nhúm lại, đen sì trông rất đáng sợ.

Trộm vía là em bé nhà chị Hà khá ngoan, chị còn có sự hỗ trợ của mẹ đẻ, mẹ chồng và ông xã nên cũng có thời gian để chăm sóc bản thân.

Sau sinh, chị Hà có áp dụng một số phương pháp làm đẹp như bôi rượu gừng, nghệ hạ thổ, chườm muối bụng... giảm eo. Để có được làn da đẹp, mịn màng, chị Hà thường xuyên đắp mặt nạ thiên nhiên, ưu tiên mặt nạ nghệ tươi và uống tinh bột nghệ.

Sau sinh, chị Hà bị xổ bụng, bụng nhiều vết rạn, nhăn nhúm, thâm đen.

Sau 20 ngày sinh con và áp dụng các phương pháp làm đẹp sau sinh, vòng bụng của chị Hà cũng cải thiện đôi chút.

Bà mẹ trẻ cho rằng, mỡ thừa thì có thể giảm nhưng những vết rạn sẽ theo người mẹ cả đời.

"Thời gian sau sinh rất vất vả, bận rộn nhưng cũng là thời gian vàng để lột xác nên mình cũng muốn cố gắng chăm chút cho cơ thể để không bị stress. Chồng mình tuy hay nhìn vợ rồi trêu: "Eo ôi kinh thế" nhưng anh cũng là người giúp mình bôi rượu nghệ. Ông xã là người chăm sóc mình ở bệnh viện từ đầu đến cuối nên rất hiểu cảm giác của vợ. Thỉnh thoảng, anh lại an ủi: "Sau lại xinh ngay ấy mà".

Lúc mới đẻ xong khá mệt mỏi, nhiều khi nói với chồng rằng hình như mình có dấu hiệu trầm cảm. Nhiều lúc con ngủ cũng muốn tranh thủ ngủ 1 chút nhưng lại nghĩ nếu lười thì người không bao giờ trở về như cũ được nên lại dậy lọ mọ bôi bôi, chườm chườm. Xong xuôi thì con dậy, lại cho con bú nên chẳng ngủ được.

Tuy nhiên, mệt đến đâu thì mình cũng cố gắng kiểm soát, nhìn con, nhìn thời gian, nhìn chính mình khi xưa để lấy động lực phấn đấu" - bà mẹ trẻ tâm sự thêm.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhin-co-the-vo-bi-tan-pha-sau-sinh-me-tre-ha-noi-cung-thay-so-khi-nhin-chinh-minh-trong-guong-20200721154222316.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY