Bà bầu hôm nay

Chăm sóc bà bầu

Chương Tử Di đau đớn vì bị tắc sữa sau sinh, đại hoa đán ví nỗi đau này không kém gì đau đẻ

Sự đau đớn do bị căng tức sữa khiến Chương Tử Di không thể quên được và cô ví von cơn đau này không kém gì cơn đau lúc sinh nở.

Tắc sữa "Căng tức sữa quả là cực hình đối với những bà mẹ đang cho con bú. Tôi đã trải nghiệm cảm giác này khi thức dậy sáng nay. 53 tiếng sau sinh, các triệu chứng của tắc sữa càng rõ rệt hơn và ngực tôi căng cứng như 2 hòn đá. Sữa sẽ phải vắt ra và hút từng chút một, quả thực Nữ diễn viên cũng khiến người hâm mộ yên tâm hơn khi cho biết đã được một chuyên gia chăm sóc bà mẹ hướng dẫn cách chườm nóng, mát xa và kèm theo chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Chương Tử Di (sinh năm 1979) là một trong "Tứ đại Hoa đán" nổi tiếng của Trung Quốc bên cạnh Triệu Vy, Châu Tấn, Từ Tịnh Lôi. Sau khi sinh con, cô vẫn tương tác thường xuyên với người hâm mộ qua trang cá nhân. Nữ diễn viên cũng chia sẻ trong thời gian mang thai, ông xã Uông Phòng luôn hết lòng chăm sóc cho cô.

Tắc sữa sau sinh là một vấn đề khá nguy hiểm. Để phòng tránh và chữa khỏi những đau đớn do tắc sữa, các mẹ có áp dụng một số cách sau:

- Cho trẻ bú thường xuyên:

Ngay cả khi bầu ngực có hiện tượng tắc sữa, mẹ vẫn nên cho con bú. Việc trẻ bú và hút sữa sẽ giúp khai thông ống dẫn. Mỗi lần bú kéo dài 10-15 phút, nên cho trẻ bú hết một bên ngực trước khi chuyển sang bên kia.

- Vệ sinh sạch sẽ bầu ngực:

Trước và sau khi cho trẻ bú, mẹ nên vệ sinh ngực bằng khăn mềm và nước ấm, lau sạch đầu vú, nhất là các kẽ núm vú. Vệ sinh sạch sẽ bầu ngực sẽ giúp tránh vi khuẩn xâm nhập từ bên ngoài vào, thông qua đầu ngực dẫn đến tắc tia sữa.

- Mát xa, chườm nóng bầu ngực.

Mát xa cũng là một cách hiệu quả để đẩy sữa tồn đọng ra bên ngoài. Ngoài ra dùng khăn nóng chườm lên hai bầu ngực sẽ giúp sữa bị đông kết tan dần, giúp thông tia sữa mở đường cho sữa ra ngoài, các mẹ cũng đỡ cảm giác đau nhức hơn.

Một số dấu hiệu tắc tuyến sữa:

- Đau ở một vị trí cụ thể trên ngực.

- Có một khối u sưng và cứng ở ngực.

- Nóng và sưng ở bầu ngực.

- Dòng sữa tiết ra chậm hơn ở một bên.

- Da trên ngực trông như bị vón cục ở một khu vực.

- Xuất hiện một chấm nhỏ màu trắng trên núm vú được gọi là bọt sữa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/chuong-tu-di-dau-don-vi-bi-tac-sua-sau-sinh-dai-hoa-dan-vi-noi-dau-nay-khong-kem-gi-dau-de-2020010819315812.chn)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Băng huyết sau sinh (BHSS) là 1 trong 5 tai biến sản khoa thường gặp, chiếm tỉ lệ từ 2 - 10% tổng số ca sinh, là một tai biến đáng sợ đối với các bác sĩ sản khoa.
  • Rối loạn tâm thần thời kỳ mang thai và sau sinh là một quá trình biến đổi S*nh l*, sinh hóa phức tạp diễn ra với các mức độ khác nhau làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người mẹ và đến sự phát triển thể chất cũng như tâm thần của đứa trẻ khi sinh.
  • Trầm cảm sau sinh là tình trạng liên quan đến suy nghĩ và cảm giác mệt mỏi, buồn chán, lo lắng xuất hiện sau sinh.
  • Sau khi sinh con, rất nhiều bà mẹ phải đối mặt với tình trạng rụng tóc. Điều này có nguy hiểm? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ và khắc phục tình trạng này.
  • Sau khi sinh, tình trạng kinh nguyệt trở lại bình thường phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố mẹ có cho con bú hay không. Ở những người phụ nữ không cho con bú, khoảng 40% phụ nữ lần có kinh đầu tiên xảy ra vào 6 tuần sau sinh và khoảng 90% phụ nữ có kinh lại từ 24 tuần sau sinh.
  • Sản phụ sau sinh cơ thể thường rất yếu do mất quá nhiều sức, mất máu khi sinh, cơ thể thay đổi về lượng hoocmon và khí huyết, thường dẫn đến tình trạng người mệt mỏi, kém ăn, đau nhức,
  • Các nhà khoa học hiện nay tin rằng, các triệu chứng của bệnh trầm cảm sau sinh có thể phát triển trong khi một phụ nữ vẫn đang trong giai đoạn mang thai.
  • Sau khi sinh, một số sản phụ có biểu hiện đau tức âm ỉ bụng dưới. Theo quan niệm của y học cổ truyền, nguyên nhân thường do khí huyết hư, do huyết ứ hoặc hàn (lạnh) gây nên. Tùy từng nguyên nhân mà có cách điều trị phù hợp.
  • Sau sinh luôn là khoảng thời gian vô cùng khó khăn đối với phụ nữ. Ngoài việc chăm sóc chu đáo cho gia đình, con cái, họ còn phải đối mặt với nguy cơ cao mắc chứng trầm cảm. Vậy làm thế nào để vượt qua giai đoạn này?
  • Cuối cùng điều bạn mong đợi, hồi hộp cũng đã đến, con bạn đã chào đời. Tuy nhiên, bạn gần như đã kiệt sức, không thoải mái, tâm trạng rối bời với nhiều cảm xúc đan xen, và bạn tự hỏi liệu bao lâu nữa bạn có thể mặc quần jean vừa vặn như trước.