Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Mối liên quan giữa nuôi con bằng sữa mẹ và bệnh tiểu đường

Việc cho con bú sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé. Riêng với những bà mẹ bị bệnh tiểu đường, việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể khó khăn hơn do bệnh ảnh hưởng đến lượng sữa và mức đường huyết trong cơ thể.

NGUYỆT CÁT (Theo Verywellhealth.com)

việc cho con bú sữa mẹ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé. riêng với những bà mẹ bị bệnh tiểu đường, việc nuôi con bằng sữa mẹ có thể khó khăn hơn do bệnh ảnh hưởng đến lượng sữa và mức đường huyết trong cơ thể. bài viết sau đây sẽ giúp những chị em mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 hoặc tiểu đường thai kỳ hiểu thêm về những điều có lợi và bất lợi của việc cho con bú.

Lợi ích đối với mẹ

+ Hồi phục sức khỏe sau sinh nhanh hơn. Cho con bú sẽ kích thích giải phóng các hoóc-môn giúp tử cung co lại như kích thước ban đầu. Lợi ích này làm giảm chảy máu sau sinh và giúp người mẹ phục hồi sức khỏe nhanh chóng hơn.

+ giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2. mặc dù bệnh tiểu đường thai kỳ thường biến mất sau sinh, nhưng 50% số phụ nữ bị tiểu đường thai kỳ có nguy cơ phát triển thành tiểu đường tuýp 2 về sau. trong khi đó, nuôi con bằng sữa mẹ giúp làm giảm nguy cơ này vì nó giúp cơ thể người mẹ xử lý hoóc-môn insulin và glucose hiệu quả hơn.

Thời gian cho con bú cũng ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh của mẹ. Theo một nghiên cứu, việc cho con bú sữa mẹ từ 2 tháng trở lên có thể giúp giảm khoảng 50% nguy cơ khởi phát tiểu đường tuýp 2. Ngoài ra, cho con bú cũng giúp phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 giảm liều bổ sung insulin và giúp người bị tiểu đường tuýp 2 kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn.

+ nhanh về dáng. cho con bú sữa mẹ giúp chị em giảm cân và về lại mức cân nặng trước khi mang thai nhanh hơn. lý do là việc cho con bú có thể đốt cháy tới 500 calo/ngày, tương đương với chạy bộ trong 45 phút. một nghiên cứu cho thấy trong 12 tháng sau sinh, những chị em nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 3 tháng đã giảm cân nhiều hơn 1,5kg so với những mẹ không cho con bú.

+ Giảm nguy cơ mắc ung thư. Cho con bú giúp giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng. Nguyên do là phụ nữ đang cho con bú thường chậm có kinh nguyệt trở lại bởi nội tiết tố thay đổi. Nhờ đó, họ cũng giảm tiếp xúc với một số hoóc-môn góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư này, như estrogen.

Lợi ích đối với con

+ Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2. Sữa mẹ không chỉ giúp bổ sung dưỡng chất và năng lượng cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh, mà còn giúp các bé phòng tránh béo phì - một yếu tố nguy cơ của bệnh tiểu đường tuýp 2 - và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường tuýp 1. Theo một đánh giá, trẻ bú sữa mẹ từ 6-12 tháng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 thấp hơn những trẻ bú mẹ trong thời gian ngắn hơn.

+ Ít mắc bệnh hơn. Trẻ được bú sữa mẹ thường có hệ miễn dịch mạnh hơn vì trong sữa mẹ chứa nhiều kháng thể có lợi. Nghiên cứu cho thấy so với trẻ không được bú sữa mẹ, trẻ bú sữa mẹ ít có nguy cơ mắc các bệnh như hen suyễn, béo phì, hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS), nhiễm trùng tai, virus dạ dày.

Những điều các mẹ mắc tiểu đường đang cho con bú cần lưu ý

Theo các chuyên gia, tuy một số loại thuốc đặc trị tiểu đường - bao gồm Glucophage (metformin) và insulin - được đánh giá là an toàn khi cho con bú, nhưng cũng có một số loại chống chỉ định cho mẹ bầu và đang cho con bú - chẳng hạn như các nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1, thuốc ức chế SGLT-2 và thuốc ức chế DPP-4. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy nhu cầu bổ sung insulin đối với phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tuýp 1 sẽ thấp hơn khoảng 21% so với liều bổ sung trước khi mang thai. Việc cho con bú sẽ đốt cháy calo và hỗ trợ giảm cân - tức cũng giảm nhu cầu bổ sung insulin, nên phụ nữ mắc bệnh tiểu đường cần trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh liều lượng insulin và các loại thuốc điều trị khác trong thời gian cho con bú.

Bên cạnh đó, những bà mẹ mắc bệnh tiểu đường đang cho con bú còn đối mặt với một số vấn đề khác (như giảm lượng sữa, hạ đường huyết và nổi đẹn miệng), do đó cần tham khảo ý kiến bác sĩ để kịp thời điều trị và bảo vệ sức khỏe. các chị em cũng nên tham gia các nhóm hỗ trợ nuôi con bằng sữa mẹ để được kết nối và thảo luận với những bà mẹ có nhiều kinh nghiệm hơn về việc cho con bú khi bị bệnh tiểu đường.

Mạng Y Tế
Nguồn: Báo cần thơ (https://baocantho.com.vn/moi-lien-quan-giua-nuoi-con-bang-sua-me-va-benh-tieu-duong-a152700.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY