Dinh dưỡng hôm nay

Là chuyên khoa nghiên cứu ứng dụng các phương pháp chữa bệnh bằng ăn uống và xây dựng các chế độ dinh dưỡng phù hợp theo từng bệnh lý khác nhau, dựa trên sự phù hợp với thể trạng của người Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ về lĩnh vực dinh dưỡng lâm sàng: cung cấp chế độ ăn thường và chế độ ăn uống tuỳ theo bệnh lý cho các bệnh nhân điều trị nội trú, phục hồi dinh dưỡng cho bệnh nhân suy dinh dưỡng, tư vấn và hướng dẫn chế độ ăn cho bệnh nhân,….

Không cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ 6 tháng đầu - 24% trẻ Việt suy dinh dưỡng thấp còi

SKĐS -Tại Việt Nam, 24% trẻ em Việt Nam dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thấp còi. Trong khi đó, sữa mẹ là nguồn thức ăn sẵn có, cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và tăng khả năng đề kháng cho trẻ. Tuy nhiên, mới chỉ có 24,3% bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu. Hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới Nuôi con bằng sữa mẹ - 1-7/8/2017), ngày 3/8/2017, tại thành phố Yên Bái, Sở Y tế phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh tổ chức Lễ phát động chương trình.
Tại buổi Lễ, PGS. Ts Trương Tuyết Mai – Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng cho biết, hiện nay, tỷ lệ suy dinh trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam thể thấp còi khoảng 24% và thể nhẹ cân dưới 14%. Trong khi đó, sữa mẹ là nguồn thức ăn sẵn có, hoàn chỉnh nhất và thích hợp nhất đối với trẻ, vì trong sữa mẹ có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết như: đạm, đường, mỡ, vitamin và muối khoáng với tỷ lệ thích hợp cho sự hấp thu và phát triển của cơ thể trẻ.

Sữa mẹ có nhiều chất kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Bú mẹ, trẻ sẽ lớn nhanh, phòng chống các bệnh đường ruột và bệnh nhiễm trùng, phòng được suy dinh dưỡng. Mặc dù sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ, nhưng ở Việt Nam chỉ có 24,3% bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời và trên thế giới mới chỉ có 40% trẻ em được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu, 23 quốc gia có tỷ lệ nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ trên 60%.

Theo PGS. Ts Trương Tuyết Mai, để thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ, các bà mẹ cần được trang bị đầy đủ kiến thức về dinh dưỡng trong 1000 ngày đầu đời cho trẻ, cần hiểu được tầm quan trọng của sữa mẹ đối với trẻ.

Bên cạnh đó, bà mẹ cũng cần có kiến thức về việc cho trẻ ăn bổ sung hợp lý. Chế độ ăn bổ sung không đủ cả về số lượng và chất lượng đã dẫn tới những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe đó là suy dinh dưỡng. Bà mẹ cần cho trẻ bú đến 24 tháng tuổi.

Ông Lương Kim Đức – Phó Giám đốc Sở Y tế Tỉnh Yên Bái cho biết: “Việc nuôi con bằng sữa mẹ là truyền thống của người Việt Nam, nuôi con bằng sữa mẹ mang lại hiệu quả cao trong giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em. Ngay từ tuần lễ này và thời gian sau này cần đẩy mạnh công tác truyền thông về nuôi con bằng sữa mẹ cho người mẹ đang nuôi con bú, bà mẹ mang thai bằng nhiều hình thức từ thành phố tới huyện/thị/xã/phường đến xóm làng, thôn bản.

Ông Lương Kim Đức cho biết, Yên Bái có 90 nghìn trẻ em dưới 5 tuổi, trong đó có trên 7 nghìn trẻ dưới 6 tháng tuổi cần được nuôi dưỡng hoàn toàn bằng sữa mẹ. Hiện nay, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi ở Yên Bái bị suy dinh dưỡng còn cao với thể nhẹ cân dưới 18,0% và thấp còi dưới 28%.

Theo ông Lương Kim Đức, với mục tiêu cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em, Yên Bái đã triển khai đồng loạt các giải pháp, trong đó có can thiệp dinh dưỡng sớm trong 1000 ngày đầu đời và đặc biệt việc nuôi con bằng sữa mẹ là một trong những giải pháp quan trọng nhất và hiệu quả để cải thiện tình trạng dinh dưỡng thấp còi">suy dinh dưỡng thấp còi, tình trạng bệnh tật và Tu vong ở trẻ em.

“Để thực hiện tốt nuôi con bằng sữa mẹ, đặc biệt nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu cần nâng cao kiến thức và thực hành của bà mẹ đang nuôi con dưới 2 tuổi, những thành gia đình về vai trò và tầm quan trọng của sữa mẹ” - Ông Lương Kim Đức cho biết.

Thanh Loan - Văn Tiến

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe đời sống (http://suckhoedoisong.vn/khong-cho-con-bu-hoan-toan-bang-sua-me-6-thang-dau-24-tre-viet-suy-dinh-duong-thap-coi-n134800.html)

Tin cùng nội dung

  • Mọi người đều cần có một chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên tập thể dục để có sức khỏe tốt và ngăn ngừa bệnh tật. Bệnh nhân ung thư có những nhu cầu sức khỏe đặc biệt, bởi vì họ phải đối mặt với những nguy cơ liên quan đến tác dụng phụ muộn cũng như sự tái phát của căn bệnh này
  • Chế độ ăn uống lành mạnh và hợp lý sẽ giúp bạn phòng ngừa những nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Để tìm hiểu thêm các thông tin từ Viện Ung thư Quốc gia (NCI) về dinh dưỡng và điều trị bệnh ung thư, xem bài
  • Một khảo sát mới đây trên 3.000 học sinh cho thấy, 85% số trẻ em thành thị phải học thêm.
  • Bệnh này thuộc chứng cam tích trong đông y. Trên lâm sàng chủ yếu phân làm 3 loại: khí trệ thực tích, tỳ hư tích trệ và tỳ thận hư.
  • Ăn chay trường tránh ăn tất cả các sản phẩm từ động vật, bao gồm thịt, trứng và sữa. Làm sao để có đủ dinh dưỡng cần thiết khi ăn chay trường?
  • Dinh dưỡng là điều thiết yếu. Cần thay đổi chế độ ăn uống hợp lý và đầy đủ dinh dưỡng để tốt cho sức khỏe và tránh bị ngấy.
  • Những nhà nghiên cứu y học đang tìm hiểu hậu quả của chế độ ăn uống đối với tâm trạng cũng như sức khoẻ tinh thần. Hiện tượng này đôi lúc được gọi là mối quan hệ giữa thức ăn và tâm trạng. Có rất nhiều câu hỏi vẫn chưa được trả lời. Ví dụ như việc thiếu vitamin có làm cho con người dễ bị trầm cảm hơn không? Có phải thực phẩm chức năng chỉ giúp cải thiện sức khoẻ tinh thần của người bị suy dinh dưỡng? Cần cung cấp bao nhiêu thực phẩm chức năng là đủ để cải thiện sức khoẻ tinh thần của môt người
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
  • Các thông tin cần thiết giúp thai phụ lập một chế độ dinh dưỡng lành mạnh trong quá trình mang thai.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY