Kinh tế xã hội hôm nay

Nhìn lại 7 lần Hội sách Hà Nội: Để vừa là ngày hội, vừa khích lệ văn hóa đọc

(Tổ Quốc) - Kể từ năm 2014 – đúng vừa tròn Kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014) Hội sách Hà Nội vào những ngày mùa thu đã chính thức được diễn ra và trở thành hoạt động thường niên của những người yêu sách. Nhìn lại hành trình tổ chức Hội sách sau 7 lần cũng là dịp để độc giả Thủ đô tôn vinh văn hóa đọc, đồng thời góp một tiếng nói với hi vọng Hội sách Hà Nội sẽ ngày càng thu hút và đáp ứng kỳ vọng của đông đảo độc giả.

Những điểm chung

Hội sách hà nội thường diễn ra vào mùa thu, dịp kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô, nên được tổ chức từ khoảng cuối tháng 9 cho đến gần ngày 10/10. trung bình thời gian diễn ra hội sách khoảng từ 3- 7 ngày.

Trong nhiều năm hội sách hà nội diễn ra thì địa điểm được "nhớ nhất", được tổ chức nhiều nhất là ở hoàng thành thăng long. hà nội có nhiều địa điểm từng diễn ra hội sách như phố sách hà nội, bảo tàng phụ nữ việt nam, công viên thống nhất đều khiến công chúng thích thú và nhận ra mỗi nơi có một nét riêng. hoàng thành thăng long và phố đi bộ hồ gươm cũng vậy, khi được lựa chọn tổ chức hội sách hà nội đã tạo thêm một nét mới và để lại những dấu ấn.

Hội sách hà nội đầu tiên diễn ra năm 2014 với chủ đề "kỷ niệm 60 năm ngày giải phóng thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2014)" được khai mạc tại di sản hoàng thành thăng long, số 19c hoàng diệu, ba đình, hà nội từ 26/9 đến 2/10. lần đầu tiên thành phố hà nội tổ chức hội sách với mong muốn là sự kiện văn hóa lớn của thủ đô, có sức hấp dẫn, lan tỏa mạnh mẽ và sẽ là tiền đề để hội sách được tổ chức thường niên hàng năm, đồng thời là cơ hội để các đơn vị trong ngành xuất bản có điều kiện giao lưu, gặp gỡ và quảng bá thương hiệu, tiếp cận với các nhu cầu văn hóa đọc đa dạng và luôn phát triển của bạn đọc. hội sách này đã trở thành một sự kiện đặc biệt không chỉ với mục đích tôn vinh văn hóa đọc, góp phần xây dựng xã hội học tập, tạo nét đẹp trong đời sống xã hội của thủ đô mà còn nhằm ôn lại truyền thống thăng long ngàn năm văn hiến của hà nội, góp phần làm sâu sắc hơn về ý nghĩa lịch sử to lớn của ngày giải phóng thủ đô. nó cũng mở ra một hoạt động văn hóa, ý nghĩa cho văn hóa đọc mang tính thường niên và tạo thành "thói quen", "điểm đến" được độc giả thủ đô chào đón, mong chờ mỗi dịp kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô diễn ra.

Hội sách hà nội 2015 với chủ đề "sách và di sản" diễn ra từ ngày 29/9 đến 5/10, tại di sản hoàng thành thăng long. năm 2016 hội sách hà nội diễn ra với chủ đề "sách và hội nhập" diễn ra từ ngày 6-10/10, tại hoàng thành thăng long. hội sách hà nội năm 2017 với chủ đề "sách và khởi nghiệp" diễn ra tại di tích hoàng thành thăng long kéo dài từ ngày 22/9 đến 26/9. sang đến hội sách hà nội lần thứ v năm 2018 được tổ chức với chủ đề "sách và công nghệ số" sẽ diễn ra từ 3 - 7/10 tại hoàng thành thăng long. với chủ đề "hà nội - thành phố vì hòa bình", hội sách hà nội lần thứ vi-2019 diễn ra từ ngày 2-6/10 tại khu di tích hoàng thành thăng long. sau hai năm (2020 – 2021) vắng bóng vì dịch covid-19, hội sách hà nội 2022 đã được tổ chức trở lại vào tháng 10/2022, tại vườn hoa lý thái tổ từ ngày 7-9/10.

Điểm chung dễ nhận thấy ở các hội sách hà nội đã qua là ngoài giới thiệu nhiều cuốn sách giá trị về hà nội thì còn rất nhiều thể loại sách của các nhà xuất bản, đơn vị xuất bản dành cho mọi lứa tuổi. bên cạnh đó còn có các hoạt động khác như hội thảo, giao lưu tác giả, tác phẩm, các chương trình hợp tác sách, giao dịch bản quyền với nước ngoài… để công chúng và tác giả hiểu hơn công việc cũng như mong muốn của người đọc.

Những điểm riêng

Hội sách hà nội có 2 năm bị gián đoạn do dịch covid -19. và hội sách hà nội 2022 đã được tổ chức trở lại tại vườn hoa lý thái tổ từ ngày 7-9/10. đây cũng là lần đầu tiên hội sách hà nội được ở khu vực này. có rất nhiều ý kiến của độc giả cho rằng việc hội sách hà nội được chuyển sang địa điểm mới – không phải ở hoàng thành thăng long như nhiều lần trước là một sự đổi mới tích cực. những gian hàng sách được trang trí đẹp mắt trở thành điểm check in – chụp ảnh cho giới trẻ, tạo sự hấp dẫn, mới lạ cho phố đi bộ hồ gươm. sách vì thế không chỉ là một tác phẩm, là văn hóa mà còn cùng đóng góp vào ngành du lịch – một ngành vừa bị ảnh hưởng rất nặng nề bởi dịch bệnh kéo dài.

Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có ý kiến bày tỏ sự tiếc nuối khi hội sách hà nội không được tổ chức ở địa điểm quen thuộc như những lần trước đó. hoàng thành thăng long từ nhiều năm nay đã trở thành điểm đến của người yêu sách thủ đô vào mỗi dịp tháng 10. bởi vậy, sau 2 năm bị gián đoạn, nhiều người rất mong hội sách tiếp tục được diễn ra tại nơi này.

Bên cạnh đó, vì tổ chức ở phố đi bộ nên thời gian diễn ra hội sách cũng khá ngắn, chỉ khoảng 3 ngày với 2 ngày cuối tuần là trọn vẹn theo lịch hoạt động của con phố đặc biệt này. do đó, nếu trong thời gian ngắn ngủi đó chưa thể thu xếp đến với hội sách hà nội thì cơ hội bị lỡ hẹn là rất cao. chưa kể, khu vực quanh hồ gươm lâu nay đã tồn tại một phố sách khá sầm uất với nhiều cửa hàng sách lớn, đủ các thể loại sách dành cho mọi lứa tuổi. vậy thêm một hội sách cách đó không xa có cần thiết không?. đem câu hỏi này hỏi một độc giả dịp hội sách hà nội, độc giả này cho rằng vẫn cần và vẫn muốn hội sách hà nội được tổ chức ở khu vực hồ gươm vì cảm nhận thấy sách "sang hơn", được quan tâm từ công chúng hơn. cùng với đó, hội sách lúc nào cũng có một không khí riêng làm người ta háo hức, mong chờ. và cũng chỉ có hội sách thì cơ hội giảm giá sâu nhiều cuốn sách mới được áp dụng.

Một bạn trẻ tham dự hội sách hà nội 2022 trên phố đi bộ đã bày tỏ mong muốn hà nội có thể tổ chức đồng loạt nhiều địa điểm hội sách trong dịp kỷ niệm ngày giải phóng thủ đô. có thể là 10 điểm nằm ở những địa điểm khác nhau, trong đó có phố đi bộ hồ gươm, phố đi bộ trịnh công sơn, phố sách hà nội, hoàng thành thăng long và một số điểm ở ngoại thành. như vậy hội sách vừa là ngày hội, vừa khích lệ văn hóa đọc./.

Hà Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tổ quốc (http://toquoc.vn/nhin-lai-7-lan-hoi-sach-ha-noi-de-vua-la-ngay-hoi-vua-khich-le-van-hoa-doc-20221024221414693.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY