Môi trường hôm nay

Ô nhiễm môi trường

Nhìn lại một nhiệm kỳ nhiều dấu ấn

“Việt Nam – Cuộc chiến sinh tử chống Covid-19”: Chuyện phía sau trang sách

Lts: những ngày này toàn đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc yên bái đang sôi nổi lập nhiều thành tích cũng như nỗ lực tổ chức thực hiện nghiêm túc, bài bản, kỹ lưỡng, chặt chẽ, hiệu quả các nội dung công việc đề ra, chuẩn bị tốt nhất mọi điều kiện để tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2020 – 2025, hướng tới đại hội lần thứ xix đảng bộ tỉnh, và đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ xiii. qua chuyên đề này, báo nhà báo & công luận hy vọng phản ánh được phần nào khí thế, tích cực sôi nổi ấy của đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc yên bái.

Nhận diện rõ tiềm năng, lợi thế, nỗ lực vượt khó

yên bái là tỉnh miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm gần 56%, thời tiết biến đổi cực đoan, rét đậm, rét hại kéo dài, lũ ống, lũ quét, ngập úng, sạt lở đất nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người, tài sản của nhân dân và cơ sở hạ tầng của tỉnh; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội…

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, không ngừng đổi mới, sáng tạo, nhận diện rõ hơn tiềm năng, lợi thế khác biệt, nổi trội của tỉnh, nỗ lực, quyết tâm tận dụng thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ đề ra và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên mọi lĩnh vực.

Những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử

Trong chuyến làm việc với ban chấp hành ðảng bộ tỉnh yên bái, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị số 35 của bộ chính trị về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới ðại hội xiii của ðảng ngày 9/6/2020 mới đây, đồng chí trần quốc vượng - ủy viên bộ chính trị, thường trực ban bí thư làm trưởng đoàn cũng đã ghi nhận và đánh giá nhiệm kỳ vừa qua, dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng tỉnh yên bái đã nỗ lực vượt qua, phấn đấu đạt được kết quả khá toàn diện trên các mặt. kinh tế đạt mức tăng trưởng khá và phát triển theo hướng bền vững. tỉnh đã đạt được 19 trong số 21 chỉ tiêu mà nghị quyết ðại hội ðảng bộ tỉnh lần thứ xviii đã đề ra; đồng thời quan tâm chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. hơn 50% số xã đã đạt chuẩn nông thôn mới và có một huyện nông thôn mới (cũng là huyện nông thôn mới đầu tiên của vùng tây bắc). công tác xây dựng ðảng được chú trọng; bộ máy chính quyền được sắp xếp tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. việc thực hiện chỉ thị 35 của bộ chính trị bảo đảm tiến độ các nội dung, thực hiện bài bản, có chiều sâu…

5 năm 2015-2020, tốc độ tăng grdp (giá so sánh 2010) của yên bái bình quân giai đoạn 2016-2020 ước đạt 6,64%/năm, cao hơn giai đoạn trước (5,71%/năm). quy mô kinh tế tăng nhanh, đến năm 2020 ước đạt trên 33.500 tỷ đồng, gấp 1,6 lần so với năm 2015. cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản chiếm 21,13% (giảm 4,48%); tỷ trọng khu vực công nghiệp - xây dựng chiếm 26,88% (tăng 1,43%); tỷ trọng khu vực dịch vụ chiếm 47,21% (tăng 3,09%). grdp bình quân đầu người đạt trên 40 triệu đồng, gấp 1,5 lần so với năm 2015.

Đồng chí phạm thị thanh trà - ủy viên t.ư đảng, bí thư tỉnh ủy, chủ tịch hđnd tỉnh yên bái, trong cuộc trò chuyện đầu xuân canh tý 2020 cũng đã chia sẻ về những bước phát triển được báo chí và dư luận đánh giá là mang tính đột phá về kinh tế - xã hội của yên bái trong nhiệm kỳ vừa qua. trước hết, nổi bật là việc tỉnh đã tập trung xây dựng được hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ, toàn diện, hiệu quả trên tất cả các lĩnh vực theo hướng bổ sung, tích hợp, lồng ghép các chính sách cùng mục tiêu, đối tượng thụ hưởng, ban hành chính sách mới để tháo gỡ những “nút thắt”, khơi thông mọi nguồn lực, đặc biệt tập trung tận dụng tối đa lợi thế từng địa phương, từng ngành, thực sự chủ động nắm bắt khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và triển khai dự án đô thị thông minh gắn với chính quyền điện tử, nhằm thay đổi tư duy lãnh đạo, dẫn dắt xã hội và người dân tiếp cận dần với xã hội số, kinh tế số.

Bên cạnh đó, tỉnh chủ động, quyết tâm, sáng tạo, thận trọng, chặt chẽ, nhân văn trong sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy gắn với đổi mới phương thức phân bổ, giao dự toán chi thường xuyên đối với tất cả các cơ quan, đơn vị theo hướng cơ bản chuyển từ ngân sách cấp sang “khoán chi, đặt hàng, đấu thầu, giao nhiệm vụ”, tăng cường tự chủ, tự chịu trách nhiệm, nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng ngân sách; khuyến khích tinh giảm biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan trong hệ thống chính trị.

Tỉnh cũng đã sáng tạo trong xây dựng kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo theo hướng phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ban, ngành, đoàn thể và từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Trưởng các ban, Sở, ngành, đoàn thể tỉnh; bí thư, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm hỗ trợ giảm nghèo cho từng hộ gia đình theo địa bàn được phân công phụ trách; gắn với định kỳ rà soát, kiểm tra, đôn đốc; từ đó xác định rõ, đúng đối tượng, khuyến khích các hộ gia đình tự vươn lên, đăng ký thoát nghèo bền vững.

Đặc biệt, tỉnh chú trọng tới công tác tạo nguồn cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo. ban hành đề án số 11-đa/tu ngày 08/8/2018 về “xây dựng và tạo nguồn đội ngũ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số thuộc diện ban thường vụ tỉnh ủy quản lý đến năm 2030, định hướng đến năm 2035” nhằm tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ, với mục tiêu tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng bài bản, chất lượng cho 150 cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc tiểu số tiêu biểu, xuất sắc, nổi trội, tạo nguồn cán bộ kế cận có thể đáp ứng ngay các chức danh cán bộ lãnh đạo diện ban thường vụ tỉnh ủy quản lý. theo đó, đã mạnh dạn quy hoạch vượt cấp chức danh ủy viên ban chấp hành đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 45 đồng chí; chủ trương để các huyện, thị, thành ủy đề xuất, thực hiện phương án luân chuyển, tăng cường, điều động, tập sự lãnh đạo 40 đồng chí xuống các địa phương đảm nhiệm các chức danh lãnh đạo cấp ủy, chính quyền (trong đó có cả ủy viên ban thường vụ cấp huyện).

Tỉnh cũng đã ban hành và triển khai thực hiện đồng bộ Kế hoạch “Ngày thứ 7 cùng dân” và Quy định “Bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp định kỳ sinh hoạt chi bộ” nhằm tăng cường vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo trong đồng hành, gắn kết chặt chẽ với cơ sở, với nhân dân; nắm bắt tình hình, tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, cùng nhân dân triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Có thể nói, 5 năm qua, thực hiện nghị quyết đại hội xii của đảng và nghị quyết đại hội xviii đảng bộ tỉnh, cùng với những thời cơ, thuận lợi có được sau gần 35 năm đổi mới chung của đất nước, niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của đảng và sự nghiệp đổi mới không ngừng được nâng lên, tỉnh yên bái đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. và đó chính là những tiền đề quan trọng để yên bái tiếp tục phát triển; tiềm năng, lợi thế được khơi dậy và phát huy; vị thế được khẳng định, quyết tâm đưa yên bái trở thành tỉnh khá trong vùng trung du và miền núi phía bắc.

Minh Diễn

Mạng Y Tế
Nguồn: Công luận (https://congluan.vn/nhin-lai-mot-nhiem-ky-nhieu-dau-an-post83455.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY