Ẩm thực hôm nay

Nhớ món mắt cá ngừ đại dương

Đã từng nhiều lần đến Phú Yên, tuy nhiên, ngoài cảnh đẹp, ấn tượng với tôi nhất có lẽ là món mắt cá ngừ đại dương hầm Thu*c bắc.
Mỗi nơi có “bí kíp” để chế biến món này khác nhau (ảnh: Phuyentourist).

Hồi đầu, lúc được đãi món này, nghe đến là cảm giác sờ sợ, vì xưa nay cứ hình dung mắt con cá ngừ vừa to lại xanh – đen. Rồi còn được miêu tả, giới thiệu là nằm trong cái thố hầm với Thu*c bắc – vị mà tôi không thấy thích thú khi nhắc tới nó. Sau khi “tiểu nhị” dọn lên bàn được lúc thì ai cũng động viên: “Ăn đi, rồi coi chừng ghiền”.

Anh bạn ở Phú Yên đùa rằng: “Ăn xong thì mắt chú cũng giống như mắt cá ngừ đấy, nhìn rõ mồn một mọi thứ!”. Thế là chúng tôi bắt đầu thưởng thức món ngon nức danh này. Ai cũng ăn theo cách của mình, mỗi người được một thố, loại bằng sành. Vừa mở nắp ra là hương thơm tỏa nghi ngút, ngây ngất.

Lần đầu tận hưởng món này, tôi từ tốn lấy muỗng múc ít nước dùng trước. Lấy đầu lưỡi nếm thì thấy vị vừa ăn, đồng thời thêm một miếng mắt cá và cảm nhận thấy vị béo ngậy của nó khi đưa vào miệng nhai. Nước dùng kết hợp với sự tinh tuý từ mắt cá, vị Thu*c bắc tỏa ra mùi thơm cùng hòa quyện hương vị của sả, một chút nồng cay của ớt, tạo nên một bản phối về sự thăng hoa của ẩm thực trong khoang miệng. Tiếp tục húp vài muỗng lại thấy nó giống như một vị mà mình đã mong nhớ từ lâu. Lại đang đúng lúc cơn đói vừa đến, thế là “chén chú chén anh” mà quên mất những “ý tứ” ban đầu…

Ai ăn được rồi cũng phải nhớ đến món ẩm thực đậm đà khó quên này (ảnh Foody).

Có lẽ giống như tôi, ai ăn được rồi cũng phải nhớ đến món ẩm thực đậm đà khó quên này, như bản chất của người Phú Yên vậy. Nhiều người nhìn thấy cái mắt cá ngừ rất to đã sợ hãi nhưng chưa ăn chưa biết thế nào. Muốn biết thì hãy thử để biết được nó ngon như thế nào.

Ăn xong thấy ngon, tôi cũng hỏi những người trong bàn và đầu bếp quán về cách chế biến món này. Họ cho biết: phải làm sạch mắt cá ngừ, sau đó – quan trọng là phải “khử mùi tanh” của cá. Rồi thì bỏ thêm các gia vị, hành, tỏi, ớt và đặc biệt là phải có Thu*c bắc.

Tùy mỗi nơi mà có “bí kíp” để chế biến món này khác nhau, tuy nhiên, cơ bản sự khác biệt chính là nước dùng và một số vị Thu*c bắc ở trong thố. Mỗi nơi có bí quyết để níu giữ chân khách của mình, không tiết lộ được. Thực ra, món mắt cá ngừ đại dương đã nổi tiếng lâu lắm rồi, tuy nhiên, đến lượt tôi thì nó “càng nổi tiếng hơn”, vì nó ngon không kể xiết.

Nó ghiền đến nỗi, mỗi lần đến Phú Yên, tôi nhất định phải “quất” cho được món này, dù mưa hay nắng. Có lần được dịp đến Phú Yên, như tôi nhớ không rõ lắm thì vào đợt Lễ 30/4, ở tại khu resort Sao Việt. Lần đó, do nhiều việc nên đến khi chuẩn bị phải về lại Tp.HCM bất chợt sực nhớ là chưa ăn và thèm món mắt cá ngừ hầm Thu*c bắc quá!

Đắn đo, đành quyết mượn chiếc xe máy của bác bảo vệ, phi vào Tuy Hòa đánh chén một thố cá ngừ tiềm Thu*c bắc cho đã cơn thèm. Nghĩ lại thấy đúng rằng, không có con đường nào ngắn nhất đến với trái tim người đàn ông là qua dạ dày. Sao mà yêu Phú Yên thế!

Có thể nói, chưa đi Phú Yên thì thôi, đi rồi mà không thưởng thức món mắt cá ngừ đại dương thì cũng giống như chưa đến Gành Đá Dĩa vậy, chưa biết Phú Yên là gì. Viết đến đây, lại thấy thèm mắt cá ngừ đại dương hầm Thu*c bắc đến nao nao.

(Baodulich.net.vn)

Mạng Y Tế
Nguồn: Hải quan Online (https://haiquanonline.com.vn/nho-mon-mat-ca-ngu-dai-duong-123010.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY