Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nhóm phụ nữ được khuyến cáo nếu chẳng may bị nhiễm SARS-CoV-2 sẽ nguy hiểm và có nguy cơ Tu vong cao

Các nhà khoa học đã khuyên bác sĩ nên xếp nhóm phụ nữ này vào nhóm nguy cơ cao nếu chẳng may họ bị nhiễm COVID-19.

Sau một thời gian quan sát, các chuyên gia nhận ra rằng những người phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (pcos) có vẻ dễ bị nhiễm virus sars-cov-2 hơn những người phụ nữ khác. để kiểm nghiệm điều này, các nhà nghiên cứu của trường đại học birmingham (anh) và trường đại học phẫu thuật hoàng gia ở ireland đã hợp tác với nhau thực hiện cuộc nghiên cứu.

Theo đó, các nhà khoa học đã xem xét cơ sở dữ liệu từ tháng 1 cho đến tháng 7/2020, có đến 21.000 bệnh nhân nhiễm sars-cov-2 là phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang. sau đó, họ tiếp tục nghiên cứu thêm 80.000 phụ nữ ở độ tuổi tương tự, mắc hoặc không mắc pcos.

Kết quả cho thấy, những người bị buồng trứng đa nang có nguy cơ mắc covid-19 cao hơn những người không bị pcos là 30%. đặc biệt, những phụ nữ có chỉ số khối cơ thể (bmi) cao nhưng không mắc pcos có tỷ lệ nhiễm sars-cov-2 thấp hơn so với những người có bmi bình thường nhưng lại mắc bệnh.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) là gì?

Có một nhóm phụ nữ khỏe mạnh và trẻ trung, nhưng nếu bị nhiễm SARS-CoV-2 sẽ rất dễ Tu vong - Ảnh 1.

Do có nhiều tụ dịch nhỏ hoặc u nang có thể phát triển trên buồng trứng, dẫn đến làm giảm khả năng rụng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt (Ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia, nguyên nhân gây ra hội chứng buồng trứng đa nang là do có nhiều tụ dịch nhỏ hoặc u nang có thể phát triển trên buồng trứng, dẫn đến làm giảm khả năng giải phóng trứng của buồng trứng trong chu kỳ kinh nguyệt. Từ đó dẫn đến các vấn đề về kinh nguyệt và người bệnh sẽ khó có thể thụ thai.

Các bé gái tuổi vị thành niên mắc PCOS thường có kinh nguyệt không đều hoặc có kỳ kinh kéo dài cũng như tiết ra quá nhiều hormone Sinh d*c nam gọi là androgen.

Bên cạnh đó, phụ nữ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang còn dễ bị mắc bệnh tiểu đường type 2 và béo phì do khó điều chỉnh insulin. Ngay cả khi họ may mắn mang thai, căn bệnh này cũng khiến thai phụ dễ mắc phải bệnh tiểu đường thai kỳ, mức độ nội tiết tố androgen cao còn dẫn đến tình trạng huyết áp cao, chảy máu tử cung bất thường và bệnh gan.

Vì sao phụ nữ bị hội chứng buồng trứng đa nang cần được xếp vào nhóm nguy cơ cao nếu nhiễm SARS-CoV-2?

Có một nhóm phụ nữ khỏe mạnh và trẻ trung, nhưng nếu bị nhiễm SARS-CoV-2 sẽ rất dễ Tu vong - Ảnh 2.

Những phụ nữ đang mang thai, mãn kinh và bị pcos, nếu bị nhiễm sars-cov-2 sẽ dễ bị biến chứng nặng, có nguy cơ Tu vong cao (ảnh minh họa)

Hội chứng buồng trứng đa nang là một hội chứng khá phổ biến, cứ 10 phụ nữ sẽ có 1 người mắc căn bệnh này. thế nên, bây giờ nó lại trở thành một yếu tố khiến phụ nữ dễ bị nhiễm sars-cov-2 đang là điều đáng báo động. vì hầu hết các chị em bị pcos đều khỏe mạnh và trẻ trung, nhưng nhiều triệu chứng của pcos trùng lặp với các yếu tố nguy cơ gây nhiễm trùng sars-cov-2 nghiêm trọng như huyết áp cao, tiểu đường và béo phì. do đó, họ cần được xếp vào nhóm có nguy cơ cao trong thời buổi dịch bệnh covid-19 hoành hành như hiện nay.

Trước đó, tạp chí sản khoa và phụ khoa xuất bản vào tháng 2/2021 đã xác định nhóm phụ nữ, bao gồm cả những người đang mang thai, mãn kinh và bị pcos, nếu bị nhiễm sars-cov-2 cũng sẽ dễ bị biến chứng nặng, có nguy cơ Tu vong cao.

Nguồn: Forbes

Có một nhóm phụ nữ khỏe mạnh và trẻ trung, nhưng nếu bị nhiễm SARS-CoV-2 sẽ rất dễ Tu vong - Ảnh 3.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nhom-phu-nu-duoc-khuyen-cao-neu-chang-may-bi-nhiem-sars-cov-2-se-nguy-hiem-va-co-nguy-co-tu-vong-cao-20210526120538587.chn)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY