Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những điều quan trọng cần biết khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, sau khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 có thể xảy ra các phản ứng phụ. Chuyên gia này cũng chỉ ra những nhóm đối tượng chống chỉ định với vắc xin ngừa COVID-19.
Những điều quan trọng cần biết khi tiêm vắc xin phòng COVID-19 tại Việt Nam

Đối với mũi tiêm thứ 2, phải hỏi người được tiêm có biểu hiện phản ứng trầm trọng của làn trước đó không để tạm hoãn tiêm hoặc hướng dẫn cụ thể.

Ba thứ trưởng giám sát các điểm tiêm

Ngày 8/3 bộ sẽ tiến hành tiêm vắc xin tại hải dương và một số bệnh viện như bệnh viện bệnh nhiệt đới t.ư, bệnh viện nhiệt đới tphcm. bộ y tế đã phân công 3 thứ trưởng chỉ đạo các điểm tiêm vì đây là vắc xin lần đầu tiên tiêm, tiêm cho người lớn… công tác triển khai tiêm chủng đảm bảo thận trọng, phải có theo dõi, giám sát, đánh giá và trên cơ sở đúc rút kinh nghiệm thể từ đó tiêm trên diện rộng hơn trong thời gian ngắn nhất có thể.

“quan điểm của bộ y tế là tiêm càng nhanh càng tốt, tăng độ bao phủ càng nhanh tốt. riêng với vắc xin của astrazeneca, bộ y tế lên kế hoạch tiêm mũi 2 cách mũi 1 sau 3 tháng để đảm bảo tăng độ bao phủ của vắc xin này”- bộ trưởng nguyễn thanh long nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các địa phương, đặc biệt các cán bộ tiêm chủng thực hiện rất nghiêm theo hướng dẫn chuyên môn, vấn đề chống sốc, phòng vệ. “Các nước cũng để ý vấn đề này nhưng Việt Nam phải đặt lên hàng đầu, coi an toàn tiêm chủng, đảm bảo an toàn tối đa cho người dân là ưu tiên cao nhất cho giai đoạn hiện nay. Vì vậy thái độ xử lý phải rất nhanh và quyết liệt. Các địa phương phải chuẩn bị đầy đủ điểm tiêm chủng cần có gì. Phải thực hiện việc xử lý các trường hợp có thể sốc phản vệ nhanh nhất có thể, trong tình huống xảy ra phải rất quyết liệt, rất nhanh mới xử lý được”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

Người được tiêm vắc xin phải thực hiện nghiêm việc theo dõi 30 phút tại điểm tiêm, theo dõi tại nhà tiếp tục 24h. đối với trường hợp cấp cứu thực hiện theo đúng hướng dẫn và theo dõi tiếp 24h tại cơ sở y tế. theo kế hoạch tiêm chủng, bộ y tế cho phép bất kỳ cán bộ tiêm chủng, y tá có thể thực hiện tiêm adrenaline ngay khi phát hiện người tiêm bị sốc phản vệ.

Tối 6/3, thêm 6 ca mắc mới COVID-19

Tối 6/3 Bộ Y tế cho biết ghi nhận 6 ca mắc mới (từ ca bệnh 2.502 đến ca bệnh 2.507), tại Hải Dương. Trong 6 ca mắc mới tại tỉnh Hải Dương này có 3 ca tại huyện Kim Thành và 3 ca tại huyện Kinh Môn.

Hơn 90% người dân Việt Nam được hỏi chấp nhận tiêm vắc xin phòng COVID-19

Nghiên cứu thăm dò do một tổ chức quốc tế thực hiện gần đây cho thấy việt nam thuộc nhóm có mức độ chấp nhận vắc xin covid-19 cao nhất, với tỷ lệ hơn 90%.

Bộ Y tế 'tuýt còi' việc Bệnh viện Bạch Mai tăng giá khám chữa bệnh

Ngày 6/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có công văn về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu tại Bệnh viện Bạch Mai sau khi bệnh viện này công bố thông tin tăng giá một số dịch vụ y tế.

63 tỉnh thành chuẩn bị tiêm vắc xin phòng COVID-19

Sáng 6/3 tại cuộc tập huấn công tác tiêm chủng vắc-xin phòng covid-19 cho nhân viên y tế tại 63 tỉnh thành, bộ trưởng bộ y tế nguyễn thanh long cho biết, vắc xin nhập về sẽ ưu tiên tiêm cho hải dương đầu tiên ngày 8/3 vì đây là địa phương có diễn biến dịch phức tạp với lượng bệnh nhân nhiều nhất cả nước hiện nay.

Hà Minh

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-dieu-quan-trong-can-biet-khi-tiem-vac-xin-phong-covid19-tai-viet-nam-1802783.tpo)

Tin cùng nội dung

  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Bố tôi bị tai biến đang được điều trị tại bệnh viện, hiện chuẩn bị được về nhà để phục hồi chức năng. Vậy xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn như thế nào cho phù hợp.
  • Khi bị ngạt mũi rất ít người nghĩ tới chuyện đi khám bệnh ngay mà thường mua Thuốc về nhỏ hoặc xịt mũi.
  • Chính vì nghĩ rằng Thuốc nhỏ mũi chỉ cho tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào máu đã có không ít người lạm dụng dẫn đến tai biến do Thuốc.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Các bậc phụ huynh rất lo lắng sau khi tiêm phòng lao cho bé thường bị sốt, sưng đỏ, loét ở chỗ tiêm, sưng hạch… và rất lúng túng không biết xử trí như thế nào?
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Kính chào Mangyte, Em có thắc mắc về việc tiêm ngừa ung thư cổ tử cung. Em biết là ở BV Từ Dũ và Pasteur đều có. Thời gian và giá từng mũi chích hiện tại có dao động nhiều không? Mong Mangyte giải thích dùm em. Em rất cám ơn! (Ngọc - tran...@gmail.com)
  • Kính gửi Mangyte, Em 40 tuổi, là nam giới. Xin bác sĩ cho em hỏi, em muốn tiêm ngừa vacxin HPV có được không ạ? Nếu tiêm được, cho em biết thủ tục như thế nào? Em có thể đến trung tâm y tế nào để tiêm ngừa? Chi phí tiêm ngừa như thế nào? Xin chúc sức khỏe và cám ơn bác sĩ! (L.H.Q. - huy…@yahoo.com.vn)
  • Vắc xin sởi giúp ngăn ngừa bệnh sởi trước bệnh. Có tác dụng trị bệnh cho trẻ bị sởi nhưng không hết hoàn toàn trong 1 liều.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY