Bạn nên biết hôm nay

Sau tai biến mạch máu não, nên ăn gì?

Bố tôi bị tai biến đang được điều trị tại bệnh viện, hiện chuẩn bị được về nhà để phục hồi chức năng. Vậy xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn như thế nào cho phù hợp.
Bố tôi bị tai biến đang được điều trị tại bệnh viện, hiện chuẩn bị được về nhà để phục hồi chức năng. Vậy xin bác sĩ tư vấn chế độ ăn như thế nào cho phù hợp. Tôi xin cảm ơn.

Nguyễn Thị Hà (Tuyên Quang)

mạch máu não">tai biến mạch máu não thường để lại nhiều di chứng nên khi ra viện, bệnh nhân chưa thể phục hồi được cơ thể nên gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt. Vì vậy cần được chăm sóc và điều trị theo chế độ phù hợp.

Về chế độ ăn, người bệnh cần được ăn thức ăn ninh nhừ, cắt nhỏ, băm nhuyễn để người bệnh dễ ăn và dễ hấp thụ.

Với bệnh nhân có thể tự ăn được, áp dụng chế độ dinh dưỡng như bình thường, nếu ăn ít thì nên tăng thêm bữa trong ngày.Thức ăn phải cân đối và đáp ứng đủ các chất cần thiết như chất đạm từ thịt, cá, trứng, đậu hũ...; chất bột đường từ gạo, mì, bánh mì...; chất béo từ dầu mỡ...; rau củ quả và trái cây. Nhưng đối với người bệnh nằm tại giường hoặc đi lại hạn chế, nhu cầu năng lượng sẽ thấp hơn so với người bình thường (năng lượng cần trong ngày là: 25-30kcal/kg cân nặng/ngày.

Đối với người bệnh không ăn được do liệt cơ hầu họng phải nuôi ăn qua sonde cần chú ý: thức ăn lỏng được xay nhuyễn hoặc pha chế sẵn từ các loại bột. Các bước tiến hành như sau: kiểm tra vị trí của ống sonde, cố định ống sonde. Sau đó nối túi đựng thức ăn lỏng với ống sonde; điều chỉnh sao cho phù hợp tránh bệnh nhân sặc. Thời gian mỗi lần cho ăn: 3 - 6 giờ. Sau mỗi lần cho ăn, bơm nước sôi để nguội hoặc nước vô khuẩn rửa ống sonde.

Lưu ý, người bệnh cần kiêng sử dụng các chất kích thích (rượu, bia, chè đặc, cà phê); hạn chế dùng muối và chất béo. Đối với một số trường hợp bệnh lý phức tạp cần tham khảo thầy Thu*c chuyên khoa.

BS. Yến Thủy

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-sau-tai-bien-mach-mau-nao-nen-an-gi-4879.html)

Tin cùng nội dung

  • Tai biến mạch máu não là nguyên nhân gây Tu vong hàng đầu trong các bệnh liên quan đến tim mạch và mạch não.
  • Tai biến mạch máu não (TBMMN) là một bệnh lý do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên. Đây cũng là tai biến rất thường gặp ở người cao tuổi do tăng huyết áp, vữa xơ động mạch…
  • TBMMN (hay gọi là đột quị) là một bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần bộ não bị đột ngột ngừng trệ, có thể gây đột tử hoặc liệt nửa người, thất ngôn, rối loạn tâm thần.
  • Đột tử là ch*t đột ngột, gặp không chỉ ở người cao tuổi mà ngay cả ở người tuổi chưa cao và phần lớn là những người có bệnh tim mạch, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, rối loạn chức năng thần kinh vận động não.
  • Khi bị ngạt mũi rất ít người nghĩ tới chuyện đi khám bệnh ngay mà thường mua Thuốc về nhỏ hoặc xịt mũi.
  • Chính vì nghĩ rằng Thuốc nhỏ mũi chỉ cho tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào máu đã có không ít người lạm dụng dẫn đến tai biến do Thuốc.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Thưa bác sĩ, Bố tôi bị cao huyết áp đã nhiều năm, thường uống Thu*c mỗi buổi sáng. Hôm nay ông quên uống Thu*c, đến chiều huyết áp tăng cao và hơi co giật. Sau khi ngậm Thu*c để hạ huyết áp (BS cho để đề phòng trường hợp này) thì đã đỡ rồi. Nhưng tôi lo nếu việc này xảy ra lần nữa và cần phải đi cấp cứu thì làm sao cho nhanh? Bệnh viện nào chuyên cấp cứu tai biến, đột quỵ? Nhà tôi ở đường Nguyễn Kiệm, quận Phú Nhuận. Mong Mangyte chỉ dẫn. Xin cám ơn! (Đức Minh - TPHCM)
  • Chụp mạch máu não là một kỹ thuật hình ảnh nhằm khảo sát các mạch máu trong não. Một máy quét được sử dụng để chụp hình ảnh các mạch máu, sau đó tái tạo hình ảnh ba chiều (3-D) bằng cách sử dụng phần mềm chuyên dụng trên máy tính. Các hình ba chiều giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh (radiologist) xem chính xác hơn cấu trúc của mạch máu trong các bệnh như: phình động mạch, hẹp mạch trong sọ hoặc ngoài sọ, và đột quỵ…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY