Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Tai biến nặng sau tiêm filler nâng mũi

Hà Nội-Sau khi tiêm filler nâng mũi ở một spa, người phụ nữ 47 tuổi bị hoa mắt, co giật, mắt trái sưng và không nhìn thấy gì.

Chị đang điều trị tại bệnh viện hữu nghị việt đức, đã tỉnh nhưng thi thoảng bị đau đầu, mệt mỏi, không thể nói chuyện, vùng trán vẫn còn mảng thâm đen, mắt trái cử động kém. bác sĩ nguyễn hồng hà, trưởng khoa phẫu thuật hàm mặt tạo hình thẩm mỹ, bệnh viện hữu nghị việt đức, cho biết bệnh nhân bị tai biến ngay sau tiêm filler nhập viện hôm 2/4, toàn bộ vùng mũi, trán tím tái, biến chứng nặng nhất là mắt trái sưng nề, sung huyết, không thể động đậy. chị bị co giật, đau đầu, nghi ngờ tắc động mạch não, mắt và các mạch cấp máu cho da vùng mũi, trán, phải điều trị cấp cứu nhiều biện pháp phối hợp.

Sau 10 ngày, mắt trái người phụ nữ vẫn chưa khôi phục thị lực, chỉ cảm nhận được ánh sáng khi được rọi đèn. vùng da tím tái ở trán, mũi dần trắng ra, còn vùng hoại tử nhỏ. bác sĩ hà cho rằng kết quả hiện tại "đã là may mắn lắm". hàng năm, thế giới ghi nhận hàng trăm ca tai biến về mắt do tiêm filler, song chỉ 4 trường hợp khôi phục được thị lực trong đó có hai ca ở việt nam.

Bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, ngày 12/4, vùng trán và mắt trái bị tổn thương. Ảnh: Minh Nhân

Gần đây bệnh viện thường xuyên tiếp nhận các ca tai biến thẩm mỹ, theo bác sĩ hà. ngoài ra còn có tai biến nhiễm trùng sau mổ hoặc chảy máu khi phẫu thuật nâng ngực, nâng mông... nhóm người gặp tai biến thường ở tuổi trung niên, gia đình có điều kiện. trong khi đó, các năm trước, bệnh viện chủ yếu tiếp nhận phụ nữ trẻ tuổi, không có điều kiện kinh tế hoặc làm đẹp giá rẻ.

Theo bác sĩ hà, một số dịch vụ làm đẹp tưởng nhỏ, đơn giản nhưng thực chất rất nguy hiểm. ví dụ tiêm filler nâng mũi, người thực hiện thủ thuật có thể tiêm phải hệ mạch cấp máu cho mũi và trán, hệ mạch này thông đến não và có thể gây tổn thương não, như bệnh nhân trên. trong khi đó, một số người thực hiện thủ thuật không được đào tạo về vị trí mạch máu, cố tiêm thật nhanh và nặn mũi sau tiêm khiến filler tràn vào động mạch. áp lực ở mạch máu đẩy các chất này sâu thêm vào não hoặc động mạch mắt gây biến chứng co giật và tắc mạch não, liệt chân tay, hôn mê.

Tình trạng tai biến thẩm mỹ ở các cơ sở trái phép, spa không có chức năng thẩm mỹ đã được các bác sĩ cảnh báo nhiều nhưng vẫn diễn ra. bác sĩ khuyến cáo người có nhu cầu thẩm mỹ cần hiểu rõ spa chỉ có chức năng chăm sóc da và thực hiện các thủ thuật không xâm lấn qua da. các thủ thuật ở vùng mặt như tiêm filler, nâng mũi, phẫu thuật thẩm mỹ... cần thực hiện ở phòng khám được cấp giấy phép, người phẫu thuật phải có chứng chỉ hành nghề, các chất làm đầy như filler, botox phải được bộ y tế cấp phép.

Chi Lê

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/tai-bien-nang-sau-tiem-filler-nang-mui-4450355.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY