Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Thai phụ cao huyết áp tiền sản giật

Hà Nội-Người phụ nữ 23 tuổi mang thai tuần 33, bị co giật, người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê.

Bác sĩ bệnh viện tuyến dưới đặt nội khí quản, bóp bóng và chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Phụ sản Hà Nội. Lúc này, thai phụ bị kích thích, giãy giụa, phù toàn thân, phù não, huyết áp tăng vọt lên 200/140 mmHg, tim thai 130 lần/phút. Người nhà cho biết bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp nhưng không điều trị.

Các bác sĩ khoa hồi sức tích cực, chống độc và giảm đau, bệnh viện phụ sản hà nội cho bệnh nhân dùng thuốc giảm kích thích phòng cơn co giật, sau đó dùng thuốc hạ huyết áp bằng đường tĩnh mạch. chẩn đoán bệnh nhân bị tai biến tiền sản giật nặng, các bác sĩ quyết định mổ bắt con. bé trai nặng 1,8 kg chào đời được chăm sóc tại khoa sơ sinh, mẹ tiếp tục thở máy, dùng thuốc chống phù não và kiểm soát huyết áp.

Sau ba ngày, sản phụ dần tỉnh táo, chuyển từ thở máy sang hỗ trợ thở oxy, một tuần sau các chỉ số xét nghiệm trở về ngưỡng bình thường. Ngày 16/9, sức khỏe của hai mẹ con ổn định, xuất viện.

Tiền sản giật là một biến chứng thai kỳ, đặc trưng bởi huyết áp cao và dễ gây tổn thương đến các cơ quan khác, thường là gan, thận. Đa phần triệu chứng xuất hiện sau tuần thai thứ 34 (khoảng ba tháng cuối thai kỳ), có thể xảy ra sớm sau tuần thai thứ 20. Ở một số thai phụ, triệu chứng xuất hiện sau khi lâm bồn, thường là trong vòng 48 giờ sau sinh.

Tiền sản giật là căn nguyên dẫn đến sản giật - một tai biến sản khoa nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ và bé. đây là nguyên nhân khiến sản phụ tử vong nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời.

Bác sĩ khuyến cáo mẹ bầu không được chủ quan với huyết áp cao và dấu hiệu phù trong thai kỳ. đây là dấu hiệu điển hình của tiền sản giật, nếu không chữa trị sẽ dẫn đến co giật. phụ nữ mang thai, đặc biệt là người có bệnh thận, tiểu đường, tăng huyết áp, basedow, béo phì, cần quản lý thai nghén tại bệnh viện để phát hiện sớm và điều trị tiền sản giật trong ba tháng cuối thai kỳ.

Thai phụ nào cũng có nguy cơ mắc tiền sản giật, tuy nhiên có thể sàng lọc và dự phòng tiền sản giật sớm để tránh hậu quả nặng nề. cụ thể, mang thai từ 11 tuần đến 13 tuần 6 ngày, mẹ tới trung tâm sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh để sàng lọc nguy cơ mắc bệnh. trong quá trình mang thai, mẹ bầu thấy bất thường như chóng mặt, tăng huyết áp, phù, cần tới cơ sở sản khoa để khám và điều trị sớm.

Minh An

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/thai-phu-cao-huyet-ap-tien-san-giat-4512375.html)

Tin cùng nội dung

  • Khi bị ngạt mũi rất ít người nghĩ tới chuyện đi khám bệnh ngay mà thường mua Thuốc về nhỏ hoặc xịt mũi.
  • Chính vì nghĩ rằng Thuốc nhỏ mũi chỉ cho tác dụng tại chỗ, không hấp thu vào máu đã có không ít người lạm dụng dẫn đến tai biến do Thuốc.
  • Người bị tăng huyết áp nhẹ: có số đo huyết áp tối đa từ 140 - 159mmHg và/hoặc số đo của huyết áp tối thiểu từ 90-99mmHg
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte! Bố em bị tai biến và được chỉ định tập vật lý trị liệu. Mangyte có thể tư vấn giúp em nên đưa bố em đi tập ở đâu là tốt nhất tại Bình Dương được không ạ? Em xin chân thành cảm ơn. (Đỗ Thị Linh - dolinh...@yahoo.com.vn)
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
  • Tiền sản giật được định nghĩa là tình trạng huyết áp cao và protein dư thừa trong nước tiểu sau tuần thai thứ 20 ở phụ nữ có huyết áp bình thường trước đó.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY