Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những kinh nghiệm chống dịch SARS có thể áp dụng cho virus Corona mọi người nên biết

Giữa “tâm bão” Corona, đây là lúc nhắc lại những niềm tự hào khống chế thành công dịch SARS năm 2003 cùng loạt kinh nghiệm quý báu có thể áp dụng lại hiện nay.

Theo tiến sĩ, bác sĩ Hoàng Văn Huấn - Phó Giám đốc Bệnh viện Phổi Hà Nội, COVID-19 có đến 79,5% đặc điểm tương đồng so với SARS-Co. Cụ thể, virus thường suy yếu khi nhiệt độ trên 25 độ C.

Một bí quyết khống chế thành công SARS năm 2003 chính là việc mở tung cửa sổ, giúp không khí lưu thông để virus không lưu lại trong phòng. Bác sĩ Huấn cho biết, kinh nghiệm này có thể áp dụng ngay tại các gia đình. Nên mở cửa phòng thông thoáng, tránh bật điều hòa lạnh, mở quạt đẩy virus ra ngoài. Ngoài ra, có thể xông tinh dầu tỏi, sả, tràm, bưởi, bồ kết... để loại bỏ mùi hôi, làm sạch không khí, cơ thể khỏe mạnh hơn.

Từ kinh nghiệm chống dịch SARS, Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân có các biện pháp tăng sức đề kháng phòng COVID-19 như dinh dưỡng hợp lý, rèn luyện thể lực, ăn chín uống sôi… Ngoài ra, một số phương pháp dân gian cũng được chứng minh có hiệu quả phòng dịch trong lịch sử.

Một trong những nguyên liệu có sẵn trong đời sống thường ngày là tỏi. Thời điểm dập dịch SARS, bác sĩ Võ Văn Bản, khi đó là Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Pháp mỗi tối muộn về nhà vẫn được vợ chuẩn bị cho một bát tỏi tươi hay nước rau diếp cá để phòng tránh bệnh cúm theo dân gian.

Tỏi rất giàu chất “kháng sinh tự nhiên” allicin, giúp tăng cường khả năng chống lại virus cúm của bạch cầu. Nghiên cứu của Đại học Western (Australia) cũng chứng minh nhóm ăn tỏi hàng ngày ít mắc cúm hơn. Ngoài ra, tỏi còn rút ngắn thời gian mắc cúm, giảm mức độ trầm trọng của triệu chứng.

TPBVSK Kovir chứa đến 270mg dịch chiết tỏi, 156.4mg sữa non và nhiều thảo dược thiên nhiên giúp hỗ trợ bổ sung kháng thể, tăng sức đề kháng; hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh và triệu chứng do virus cúm.

Sản phẩm được nghiên cứu lâm sàng "Đánh giá hiệu quả của sản phẩm Kovir trong điều trị các bệnh cúm và bệnh do virus" do bác sĩ chuyên khoa I Vũ Văn Quế chủ nhiệm đề tài trên 110 người; an toàn cho phụ nữ có thai, cho con bú và trẻ nhỏ.

Website: Saothaiduong.com.vn Hotline: 18001799

Sao Thái Dương tặng sữa tắm thảo dược Nature Queen xuất khẩu Mỹ trị giá 150.000đ, chứa các loại tinh dầu thiên nhiên làm sạch cơ thể, tăng lưu thông máu, cơ thể khỏe mạnh.

Thu Huyền

Mạng Y Tế
Nguồn: Công thương (https://congthuong.vn/nhung-kinh-nghiem-chong-dich-sars-co-the-ap-dung-cho-virus-corona-moi-nguoi-nen-biet-132532.html)
Từ khóa:

Tin cùng nội dung

  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Dứa gai, tên khác là dứa dại, dứa gỗ... là một cây nhỏ, cao 1 - 2m. Thân có rễ phụ dài. Lá mọc tập trung ở ngọn, hình dải hẹp, cứng, mép và gân giữa có gai cứng. Cụm hoa gồm hoa đực và hoa cái. Quả to khi chín màu vàng.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY