Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những loại quả cực độc nên hạn chế ăn trong ngày nắng nóng

Theo Đông y, dù rất ngon miệng nhưng hầu hết những loại quả này đều sở hữu tính nóng, sinh nhiệt trong cơ thể nếu ăn nhiều, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng.

Sở hữu một lượng lớn protein, glucid và lipid, sầu riêng cung cấp một khối lượng dinh dưỡng cao hơn rất nhiều so với những loại quả khác. Do đó, ăn nhiều sầu riêng sẽ dẫn đến tình trạng thừa chất, khó tiêu, gây nóng trong, mụn nhọt.

Ngon, ngọt, nhiều nước, nhiều người nghĩ loại quả này sẽ làm mát cơ thể. Tuy nhiên, với hàm lượng đường cao, ăn nhiều vú sữa dễ gây mụn nhọt cho những người có cơ địa yếu.

Mặt khác, khi ăn vú sữa, chúng ta thường xuyên ăn phải phần nhựa chát của nó, đây là bộ phận gây nên táo bón của loại quả này.

Những loại quả 'cực độc' nên hạn chế ăn trong ngày nắng nóng - ảnh 1Quả nhãn thơm ngon, vị ngọt thanh, tuy nhiên nếu ăn nhiều thì dễ bị nổi mụn, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn vì khi ăn nhiều, cơ thể sẽ nóng, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi dẫn tới chảy máu, đau bụng… dẫn đến sảy thai. Ảnh minh họa: Internet

Từ lâu, vải đã được Đông y đưa vào danh sách những loại quả gây nóng cho cơ thể. Bởi theo phân tích khoa học, hàm lượng đường rất cao của loại quả này có thể khiến cơ thể phát nhiệt, chảy máu cam.

Phụ nữ đang mang bầu không nên ăn bởi dễ dẫn đến bệnh tiểu đường thai kì.

Trong những ngày nắng nóng, tuyệt đối phải hạn chế những loại xoài cát chín mọng và ngọt lịm bởi thịt của chúng chứa rất nhiều đường, gây nhiệt, nổi rôm sảy, mụn nhọt.

Ngược lại, bạn vẫn có thể ăn nhiều những loại xoài xanh chấm muối ớt. Bởi hàm lượng đường lúc này trong xoài còn thấp, mặt khác lại sở hữu lượng vitamin C vượt trội, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trong ngày nắng nóng.

Tuy nhiên, những người bị bệnh viêm họng tuyệt đối không được ăn xoài xanh, còn nhựa vì nhựa xoài sẽ khiến cho bệnh tình trầm trọng thêm rất nhiều.

Những loại quả 'cực độc' nên hạn chế ăn trong ngày nắng nóng - ảnh 2Nguồn dinh dưỡng trong dưa hấu phong phú, là trái cây lý tưởng cho ngày hè, nhưng khi trời quá nóng, không nên ăn nhiều dưa hấu để lạnh. Bởi dưa hấu để lạnh mang khí hàn, ăn vào sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, làm hại dạ dày, từ đó có thể kéo đến phổi gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi hoặc ngứa da. Ảnh minh họa: Internet

Na là loại quả rất thơm, ngon, được nhiều người ưa thích và nhầm tưởng là quả “lành tính”, nhưng thực ra na lại là một trong số các loại quả gây nóng cho cơ thể. Thậm chí, nhiều người khi ăn na xong sẽ bị táo bón, mọc mụn trên mặt.

Đây là loại quả cùng họ với trái vải. Quả nhãn thơm ngon, vị ngọt thanh, tuy nhiên nếu ăn nhiều thì dễ bị nổi mụn, mẩn ngứa.

Đặc biệt với những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn vì khi ăn nhiều, cơ thể sẽ nóng, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi dẫn tới chảy máu, đau bụng… dẫn đến sảy thai.

Ăn mít vào mùa hè nắng nóng có thể gây ra mụn nhọt, nóng tức thì trong người. Vì thế, dù có muốn ăn thì cũng không nên ăn nhiều cùng lúc, tốt nhất nên hạn chế, nhất là khi tiết trời oi bức.

Những loại quả 'cực độc' nên hạn chế ăn trong ngày nắng nóng - ảnh 3Trong những ngày nắng nóng, tuyệt đối phải hạn chế những loại xoài cát chín mọng và ngọt lịm bởi thịt của chúng chứa rất nhiều đường, gây nhiệt, nổi rôm sảy, mụn nhọt. Ảnh minh họa: Internet

Mận là loại quả chứa nhiều carotene, khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Song mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong, gây phát ban, mụn nhọt, không tốt cho sức khỏe...

Đặc biệt phụ nữ khi mang thai, ăn nhiều sẽ bị nóng trong, không tốt cho sức khỏe cả mẹ và bé.

Nguồn dinh dưỡng trong dưa hấu phong phú, là trái cây lý tưởng cho ngày hè, nhưng khi trời quá nóng, không nên ăn nhiều dưa hấu để lạnh. Bởi dưa hấu để lạnh mang khí hàn, ăn vào sẽ tăng gánh nặng cho dạ dày, làm hại dạ dày, từ đó có thể kéo đến phổi gây ra các triệu chứng dị ứng như hắt hơi, chảy nước mũi hoặc ngứa da.

Với một số người, việc ăn dưa hấu quá nhiều sẽ gây ra chứng nóng trong người. Bởi dưa hấu lợi tiểu, trong khi tiểu nhiều ảnh hưởng không tốt đến chất dịch trong cơ thể, khiến tay chân và tim bị nóng, gây khô miệng và cổ họng, mũi khô hoặc chảy máu.

Những loại quả 'cực độc' nên hạn chế ăn trong ngày nắng nóng - ảnh 4Dưa chuột: là một loại quả rất quen thuộc đối với chúng ta, đây là loại quả có chứa nước còn nhiều hơn cả dưa hấu. Đặc biệt nó có tính hàn, tốt cho cơ thể. Ảnh minh họa: Internet

có tính hàn, thanh mát, vị ngọt, giúp cơ thể của bạn giải nhiệt. Có rất nhiều món ăn được chế biến từ bí đao và cách chế biến cũng đơn giản, phù hợp cho những bữa ăn gia đình.

Khổ qua có tính hàn, hay được người Việt lấy làm nguyên liệu nấu ăn. Trong khổ qua có rất nhiều vitamin và chất xơ.

là loại quả mùa hè, vị ngọt thanh, tính mát. Tốt cho việc giải nhiệt mùa hè cho cơ thể.

là một loại quả rất quen thuộc đối với chúng ta, đây là loại quả có chứa nước còn nhiều hơn cả dưa hấu. Đặc biệt nó có tính hàn, tốt cho cơ thể.

Cũng là một loại củ giải nhiệt cho cơ thể của bạn.

Cũng là một loại quả khá phổ biến vào mùa hè. Nho có tính hàn, giải nhiệt tốt cho cơ thể của chúng ta vào mùa hè

Những loại quả 'cực độc' nên hạn chế ăn trong ngày nắng nóng - ảnh 5Nước mía có tính hàn, vị ngọt tự nhiên. Đặc biệt, nước miết có khả năng giải cảm, trị say nắng. Ảnh minh họa: Internet

Nước mía có tính hàn, vị ngọt tự nhiên. Đặc biệt, nước miết có khả năng giải cảm, trị say nắng

Đây là 2 loại trái cây mùa hè, có tính hàn. Sinh tố bơ và sinh tố dứa là một trong những loại đồ uống không thể thiếu trong mùa hè này.

Rau dền

Đậu xanh

Giá đỗ

Ngó sen

Nấm rơm

Những loại đồ uống tăng nguy cơ mắc ung thư, nhiều người Việt thích dùng hàng ngày

Nước đóng chai, nước tăng lực, rượu, thậm chí là cả nước ép hoa quả đều có nguy cơ cao dẫn đến mắc ung thư.

Cần tây: Cực tốt và cực độc, biết mà tránh kẻo rước họa vào thân

Ngoài được sử dụng là một loại rau, tác dụng của cần tây đối với sức khỏe cũng như làm đẹp sẽ khiến bạn thêm yêu quý loài rau này hơn. Tuy nhiên khi ăn, uống nước ép cần tây, cũng cần chú ý đến những 'đại kỵ' của loại rau này để khỏi gây hại cho cơ thể.

Thứ trưởng Bộ Y tế nói về việc phát hiện ung thư sớm ở Việt Nam

GS.TS. Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết tỷ lệ phát hiện sớm ung thư tại nước ta tăng lên khoảng 50% so với trước đây chỉ 20-25%. Phát hiện sớm ung thư cùng với sự tiến bộ của khoa học trong chẩn đoán, điều trị khiến nhiều trường hợp tiên lượng chắc chắn Tu vong đã được cứu sống và trở về với cuộc sống.

Sau 15 ngày cai ECMO, tim phổi của nam phi công hồi phục đến đâu

Sáng 18/6, tin từ Bộ y tế cho biết, hiện phổi bệnh nhân 91 đã hồi phục được 90%, thận, tim, gan, men tụy hồi phục như bình thường. Tay anh đã sử dụng được như bình thường, đã dùng được điện thoại di động từ 1 tuần nay, chân đã hồi phục được 4/5.

Không muốn thận 'nát bấy' vì chứa đầy sỏi thì dừng ngay những thói quen này

Mọi người không biết rằng chính những thói quen ăn uống hàng ngày có thể gây suy giảm, mất chức năng thận và thậm chí là bệnh sỏi thận. vậy những thói quen ăn uống gây sỏi thận nào cần tránh.

Đu đủ: Cực tốt và cực độc, biết mà tránh khi ăn kẻo 'rước họa vào thân'

Đu đủ hỗ trợ chữa tiểu đường, chống ung thư, tốt cho tim mạch và còn rất nhiều những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. thế nhưng không phải ai ăn loại quả này cũng tốt, thậm chí một số người còn 'đại kỵ' với đu đủ.

Dưa lê mát, bổ, chữa nhiều bệnh nhưng lưu ý những 'đại kỵ' khi ăn

Dưa lê khi vào vụ có vị ngọt lịm, thơm mát, giàu dinh dưỡng, có hàm lượng chất xơ và nước cao. dưa lê có khả năng hỗ trợ giảm cân, giảm nguy cơ tăng huyết áp và thúc đẩy sức khỏe của da và tóc… tuy nhiên cũng có những lưu ý để tránh bị ngộ độc khi ăn loại quả này.

Thuận Phương (tổng hợp)

Mạng Y Tế
Nguồn: Tiền phong (https://www.tienphong.vn/suc-khoe/nhung-loai-qua-cuc-doc-nen-han-che-an-trong-ngay-nang-nong-1675835.tpo)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY