Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Những loại Thuốc nào có thể gây rụng tóc?

Bên cạnh tác dụng điều trị bệnh, Thuốc có thể gây một số tác dụng không mong muốn, trong đó có rụng tóc. Các loại Thuốc gây rụng tóc thường gặp là...

rụng tóc là tác dụng phụ thường gặp phải khi dùng Thuốc tây trị bệnh. tuy vậy, bạn không cần quá lo lắng vì phần lớn các trường hợp rụng tóc do Thuốc đều được cải thiện khi ngưng điều trị.

I. Tại sao Thuốc có thể gây rụng tóc?

Rụng tóc là vấn đề mà nam, nữ giới bất kỳ mọi độ tuổi đều có thể gặp phải. ở một số người, rụng tóc diễn ra tạm thời nhưng cũng có nhiều trường hợp rụng tóc vĩnh viễn (được gọi là hói). rụng tóc có thể do vấn đề về sức khỏe, di truyền, hoặc do tác dụng phụ của việc dùng Thuốc điều trị.

Thuốc có thể gây rụng tóc bằng cách can thiệp vào chu kỳ mọc tóc bình thường. chu trình mọc tóc được chia làm 3 giai đoạn: anagen, catagen, telogen. trong đó, giai đoạn anagen, kéo dài từ hai đến sáu năm, tóc mọc 0.3 – 0.4 mm một ngày và tối đa là 1 cm trong một tháng. giai đoạn telogen, kéo dài khoảng ba tháng, đây là giai đoạn tóc nghỉ, nang tóc không còn hoạt động và bắt đầu rụng đi, nhường chỗ cho vòng đời tóc mới.

Thuốc có thể gây nên hai dạng rụng tóc chính là: Anagen effluvium và Telogen effluvium.

    Anagen effluvium: Đây là dạng rụng tóc liên quan trực tiếp đến tế bào chân tóc, kiềm hãm quá trình mọc tóc. Loại rụng tóc này thường xảy ra trong vòng vài ngày đến vài tuần sau khi dùng Thuốc, phổ biến ở đối tượng dùng Thuốc hóa trị ung thư.

Mức độ nghiêm trọng của rụng tóc do Thuốc phụ thuộc vào loại Thuốc đang sử dụng, liều lượng cũng như độ nhạy cảm với loại Thuốc đó.

II. Những loại Thuốc có thể gây rụng tóc

Dưới đây là danh sách những loại Thuốc có tác dụng phụ là rụng tóc:

Vitamin A:

Dùng vitamin A liều cao có thể gây rụng tóc.

Thuốc trị mụn

Một loại Thuốc trị mụn trứng cá có chứa nhiều vitamin a và dẫn xuất của nó như isotretinoin (accutane) và tretinoin (retin-a) có thể gây rụng tóc. nếu không muốn bị ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của Thuốc điều trị, bạn nên hỏi thăm chuyên gia da liễu để được tư vấn sản phẩm phù hợp hơn.

Kháng sinh

Dùng Thuốc kháng sinh thường xuyên có thể gây mỏng tóc. Thuốc kháng sinh có thể gây thiếu hụt vitamin b và huyết sắc tố trong cơ thể. sự thiếu hụt này có thể gây thiếu hụt dưỡng chất nuôi tóc, tóc trở nên khô yếu và dễ gãy rụng, nang tóc teo lại, khó mọc tóc mới.

Thuốc chống nấm

Một số Thuốc chống nấm voriconazole có tác dụng phụ là gây rụng tóc.

Thuốc chống đông máu

Thuốc chống đông máu như heparin và warfarin được sử dụng để làm loãng máu và ngăn ngừa cục máu đông và một số vấn đề sức khỏe ở người mắc bệnh tim mạch. những loại Thuốc này có thể gây rụng tóc nếu dùng liên tục trong vòng ba tháng.

Thuốc giảm cholesterol

Một số loại Thuốc statin (Thuốc hạ mỡ máu) như simvastatin (zocor) và lipitor (atorvastatin) được báo cáo là có thể gây rụng tóc.

Thuốc ức chế miễn dịch

Một số loại Thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng để điều trị bệnh tự miễn như lupus và viêm khớp dạng thấp có thể gây rụng tóc. các loại Thuốc thuộc nhóm này bao gồm: methotrexate, cyclophosphamide (cytoxan), leflunomide (arava), và etanercept (enbrel).

Thuốc chống co giật

Các loại Thuốc ngăn ngừa co giật, như axit valproic (depakote) và trimethadione (tridione) có tác dụng phụ là gây rụng tóc.

Thuốc huyết áp

Thuốc chẹn beta sau có thể gây rụng tóc nếu như dùng trong thời gian dài đó là:

    Metoprolol (Lopressor)

Một số loại Thuốc ức chế men chuyển cũng có thể dẫn đến tóc mỏng, đó là:

    Enalapril (Vasotec)

Thuốc chống trầm cảm và Thuốc tâm thần

Một số người dùng Thuốc điều trị trầm cảm và ổn định tâm trạng có thể bị rụng tóc. các loại Thuốc này gồm:

    Paroxetine hydrochloride (Paxil)

Thuốc giảm cân

Thuốc giảm cân như phentermine có thể gây rụng tóc nhưng tác dụng phụ thường không được liệt kê trong hướng dẫn dùng Thuốc.

Bên cạnh đó, việc ăn kiêng cấp tốc cũng có thể gây thiếu hụt protein, biotin và acid folic, dẫn đến tình trạng rụng tóc không kiểm soát.

Thuốc trị bệnh Gút

Thuốc trị gút như allopurinol (Lopurin và Zyloprim) đã được báo cáo là có thể gây rụng tóc.

Hóa trị

Một số Thuốc được dùng trong hóa trị liệu bệnh ung thư và bệnh tự miễn có thể gây rụng tóc anagen. kiểu rụng tóc này diễn ra nhanh, chỉ sau khoảng 2 tuần dùng Thuốc. không chỉ tóc, lông mi, lông mày cũng có thể bị rụng.

Thuốc hóa trị có xu hướng gây rụng tóc bao gồm: adriamycin, cyclophosphamide, dactinomycin, daunorubicin, tamoxifen, fluorouracil, docetaxel,  etoposide, doxorubicin,topotecan, vinorelbine, ifosfamid, paclitaxel, irinotecan, methotrexate, nitrosureas…

Những loại Thuốc này được bào chế để tiêu diệt các tế bào ung thư đang phát triển trong cơ thể. tuy nhiên, chúng cũng đồng thời tấn công và phá hủy các tế bào phát triển nhanh như tế bào chân tóc. sau khi hóa trị liệu kết thúc, tóc sẽ được mọc lại.

III. Cách khắc phục rụng tóc do ảnh hưởng của Thuốc điều trị

Trước khi dùng Thuốc điều trị bệnh, bạn nên hỏi thăm ý kiến chuyên gia về tác dụng phụ tiềm ẩn.

Nếu như rụng tóc là do tác dụng phụ của Thuốc, tóc sẽ mọc lại sau khi bạn ngưng dùng Thuốc trị bệnh. tuy nhiên, nếu như việc ngưng dùng Thuốc không thể cải thiện tình trạng rụng, mỏng tóc, bạn có thể sử dụng finasteride (propecia ) hoặc minoxidil (rogaine) để chậm rụng tóc và kích thích mọc tóc mới.

Nếu như đang tiến hành hóa trị liệu, bạn có thể áp dụng biện pháp hạ nhiệt da đầu – dùng túi đá chườm lên đầu trong vài phút trước khi hóa trị khoảng nửa giờ đồng hồ để ngăn tình trạng rụng tóc. bên cạnh đó, làm mát da đầu còn giúp giảm lưu lượng máu đến các nang tóc, khiến các loại Thuốc hóa trị khó đi vào tế bào nang tóc hơn, nhờ đó mà giảm hoạt tính của Thuốc điều trị lên tóc.

Sau khi điều trị bằng hóa trị, tóc thường mọc lại rất nhanh, nhưng tóc có thể mọc mỏng hơn. lúc này, bạn có thể dùng minoxidil để kích thích tóc mọc trở lại.

Trên đây, bài viết vừa cung cấp danh sách một số Thuốc có thể gây rụng tóc, cần thận trọng trước khi dùng. tốt nhất, nên hỏi thăm ý kiến chuyên gia về những tác dụng phụ tiềm ẩn bạn có thể gặp phải trước khi dùng Thuốc điều trị để có điều chỉnh phù hợp.

ThuocDanToc.vn không đưa ra lời khuyên, chẩn đoán và phương pháp điều trị y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/nhung-loai-thuoc-nao-co-the-gay-rung-toc)

Tin cùng nội dung

  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Bạn đang mất đi sự tự tin của bản thân do rụng tóc? Giờ đây, bạn không cần phải lo lắng về việc rụng tóc hay hói đầu nữa. Top 5 dưỡng chất tự nhiên tốt nhất, ngăn ngừa rụng tóc dưới đây, sẽ giúp bạn thoát khỏi rắc rối với tóc rụng.
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
  • YHCT gọi rụng tóc là “thốc sang”. Bệnh do nhiều nguyên nhân làm thận hư kết hợp với công năng ngoại vệ của phế suy giảm làm bì phu, tấu lý không nuôi dưỡng được tóc gây ra tóc rụng không mọc lại. Phép trị bổ phế thận, dưỡng huyết.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY