Tử vi sức khỏe hôm nay

Tử vi sức khỏe

Những lợi ích tuyệt vời của tập thể dục theo nhóm

Nhiều nghiên cứu cho thấy tập thể dục theo nhóm sẽ tác động đáng kể đến sức khỏe từng cá nhân nhờ tính nhất quán về thời gian, động lực và cảm hứng.

Một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Béo phì chỉ ra rằng những người thừa cân sẽ giảm cân nhiều hơn nếu họ thực hiện mục tiêu này cùng bạn của mình – càng dành nhiều thời gian cùng nhau thì cân nặng của họ càng giảm.

Theo TS Dian Griesel: “Tập luyện tập thể mang lại rất nhiều lợi ích đan xen, trong đó bao gồm cả việc tăng cường tính nhất quán về thời gian, động lực, trò chuyện và cảm hứng. Việc tập luyện sẽ làm tăng tính nhất quán bởi vì nó liên quan đến cam kết. Áp lực từ bạn bè sẽ khiến họ khó có thể “trốn” hay bỏ các buổi tập luyện".

Một nghiên cứu khác cho thấy 95% những người bắt đầu chương trình giảm cân với bạn bè sẽ hoàn thành chương trình này so với 76% người thực hiện 1 mình. Nhóm cũng sẽ duy trì được cân nặng sau giảm cân.

Dưới đây là những tác dụng tuyệt vời mà bạn có được khi tập thể dục theo nhóm:

“Tạm biệt” sự buồn chán

Việc tập luyện trong một không gian cùng nhiều người sẽ gia tăng sự hào hứng, không làm cơ thể bị trì trệ; các buổi tập sẽ không còn tràn ngập sự im lặng và tẻ nhạt nữa. Như vậy, với thể dục theo nhóm, khoảng thời gian rèn luyện sức khoẻ nay đã trở thành khoảng thời gian đầu óc được thư giãn thoải mái – nơi người tập có cơ hội được hoạt động và giao tiếp ngoài công việc.

Đặc biệt, tập thể dục nhóm còn làm giảm nguy cơ trầm cảm, buồn chán của chị em phụ nữ sau sinh, bởi hậu sinh nở, chị em thường dành toàn bộ thời gian trong nhà chăm sóc con nhỏ, ít có cơ hội gặp gỡ bạn bè hay tham gia vào những hoạt động tập thể. Các chuyên gia khuyên rằng, chị em nên dành thời gian tập thể dục sau thai kì, nhất là tập thể dục theo nhóm để vừa giải toả tinh thần bằng sự mới lạ, sôi động, vừa lấy lại được vóc dáng “mi nhon”.

Nâng cao tinh thần

Tham gia thể dục nhóm giúp làm giảm đáng kể mức độ lo âu, trầm cảm và căng thẳng – các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster ở Canada đã phát hiện ra điều này trong cuộc thử nghiệm tham gia tập thể dục nhóm của một nhóm người đang đấu tranh với những thách thức về tinh thần.

Thông qua cuộc thử nghiệm, các chuyên gia tin rằng thể dục nhóm có khả năng giúp cơ thể tiết ra các endorphin cùng các kích thích tố khác làm giảm stress.

Tiếp thêm động lực giảm cân

Một lợi ích nữa của tập luyện cùng với nhóm bạn chính là việc, người tập sẽ dễ dàng nhìn thấy những đổi khác về cơ thể của mỗi người. Nếu như lấy đó làm thước đo và nhận ra bản thân mình đang thay đổi chậm hơn so với bạn tập, người tập sẽ “sốt ruột” và quyết tâm chăm chỉ hơn.

Ngoài ra, khi tập theo một nhóm, người tập sẽ dễ dàng trao đổi thông tin về chế độ dinh dưỡng, cũng như hiểu thêm về lí do tại sao người này giảm cân nhanh còn người kia thì không, mặc dù tất cả cùng tập luyện như nhau.

Được trải nghiệm tập luyện nhiều môn khác nhau

Các trung tâm thể hình hiện đại ở Việt Nam thường tổ chức các lớp học tập thể với nhiều bộ môn hấp dẫn như Zumba, Bums n Tums, Bodypump hay Kickboxing... Đến với những lớp học này, người tập sẽ có cơ hội được trải nghiệm sự sôi động, hào hứng đến từ nhạc, từ huấn luyện viên cũng như từ bạn cùng tập.

Như vậy, với vô vàn lợi ích kể trên, tập thể dục nhóm có thể đảm bảo một thân hình “mơ ước” và một tinh thần luôn dồi dào sức sống.

Quỳnh An (t/h)

Mạng Y Tế
Nguồn: Một thế giới (https://motthegioi.vn/y-hoc-suc-khoe-c-182/goc-khoe-dep-c-202/nhung-loi-ich-tuyet-voi-cua-tap-the-duc-theo-nhom-137525.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY