Dinh dưỡng hôm nay

Những lỗi phổ biến khi dùng rau quả

(SKGĐ) Những sai lầm đó có thể đó là một thói quen cố hữu, một tâm lý thiếu khoa học. Chúng tôi sẽ giúp bạn nhận ra điều này bằng những lưu ý dưới đây.

1. Bỏ qua việc ngâm rau quả

Việc ngâm trái cây và rau quả giúp loại bỏ bụi bẩn bề mặt và dư lượng thuốc trừ sâu trên chúng tốt hơn so với chỉ rửa một cách qua loa. Ngoài ra rau quả được rửa sạch sẽ cho cảm giác ngon miệng hơn khi ăn.

Mẹo nhỏ khi ngâm rau quả: Cho nước vào chậu hoặc bát sạch sao cho rau quả chìm hoàn toàn trong nước. Thêm một muỗng canh dấm trắng vào và ngâm từ 1 đến 3 phút. Sau đó vớt ra rửa sạch dưới vòi nước chảy, có thể dùng bàn chải mềm để rửa sẽ hiệu quả hơn.

2. Nấu quá kỹ

Luộc rau quả quá kỹ sẽ khiến chúng mất đi một lượng lớn chất dinh dưỡng. Hãy chỉ chế biến vừa đủ chín rồi vớt ra ăn. Hương vị của rau quả sẽ ngon hơn nếu bạn luộc theo cách truyền thống thay vì sử dụng lò vi sóng.

3. Chỉ sử dụng rau quả tươi và không bảo quản trong tủ lạnh

Rau quả tươi không những ngon miệng mà còn có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Việc bảo quản rau quả tươi trong tủ lạnh sẽ giúp chúng giữ được trạng thái này lâu hơn và bạn sẽ có nhiều lựa chọn cho bữa ăn trong ngày mà không cần phải đi chợ quá nhiều.

4. Ngại thay đổi các loại rau trong khẩu phần ăn hàng ngày

Gia đình bạn chỉ thích một vài loại rau và bạn cứ mua đi mua lại những loại rau đó cho bữa ăn. Điều này không nên chút nào. Cần biết rằng mỗi loại rau quả có hàm lượng dinh dưỡng khác nhau và chúng sẽ bổ sung cho cơ thể rất nhiều vitamin và khoáng chất hữu ích. Vì vậy hãy thay đổi thói quen ăn uống của cả gia đình để tận dụng tối đa nguồn dinh dưỡng phong phú từ các loại rau củ quả khác nhau.

5. Rau quả nhập khẩu được kiểm dịch tốt hơn

Rau quả nhập khẩu từ các nước Âu, Mỹ thường được kiểm dịch kỹ lưỡng và rất an toàn khi sử dụng. Tuy nhiên bạn cần biết rằng rau quả nhập khẩu phải trải qua hàng tuần lưu kho, kiểm dịch rồi vận chuyển. Chính vì thế hàm lượng dinh dưỡng của chúng sẽ bị hao hụt đáng kể. Vì vậy thay vì chuộng đồ ngoại bạn nên tìm hiểu các phương pháp làm sạch rau quả để tận dụng nguồn rau tươi sẵn có nơi bạn sinh sống.

6. Chỉ rửa rau quả trong chậu nước tĩnh

Bạn nghĩ rằng rửa rau quả trong chậu vài lần nước là đủ. Không, hoàn toàn không đủ vì cách rửa như vậy khiến cho rau quả có cơ hội tiếp xúc lại với bụi bẩn từ chính nước trong chậu rửa. Hãy ngâm rồi rửa rau quả trực tiếp dưới vòi nước chảy, mọi bụi bẩn sẽ trôi theo dòng nước xối mạnh và không bám trở lại nữa.

7. Không rửa những loại rau củ quả có vỏ dày

Bạn thường bỏ qua việc rửa các loại rau củ quả có vỏ dày và cần phải gọt vỏ trước khi chế biến vì nghĩ rằng việc gọt vỏ sẽ loại bỏ hoàn toàn bụi bẩn phía ngoài. Đây là một sai lầm hết sức nghiêm trọng vì không thể chắc chắn rằng khi gọt vỏ bạn không để phần vỏ bẩn quệt vào tay và rồi sẽ bám lại vào rau quả từ chính tay bạn.

Tử Anh

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-loi-pho-bien-khi-dung-rau-qua-17594/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY