Dinh dưỡng hôm nay

Những nhóm người tuyệt đối không được ăn thịt chó

Những nhóm người sau đây cần kiêng ăn thịt chó để không rước họa vào thân.

Khi nhắc đến thịt chó, có rất nhiều ý kiến trái chiều được nêu ra. Có người thì cho rằng đây là món ăn khoái khẩu; có người lại cho rằng chó là vật nuôi thân thiết như những người bạn, ăn thịt chó chẳng khác nào tự nhận mình "bất nhân". Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào thói quen ở những vùng khác nhau, và tùy quan điểm riêng của mỗi người.

Dù là ý kiến nào chăng nữa, chúng ta cũng nên tìm hiểu những nhóm người nên tránh xa món ăn này để bảo vệ sức khỏe của chính mình, người thân, bạn bè.

Người bị viêm gan

Bệnh nhân viêm gan thì tuyệt đối không được ăn thịt chó. Đây là món ăn "khắc tinh" của bệnh nhân viêm gan, ăn thịt chó vào bệnh sẽ tiến triển nặng hơn. Đã đến lúc, bạn nên buông đũa trước món thịt chó.

Người bị bệnh mạch máu não

Người có bệnh mạch máu não ăn thịt chó là rất có hại cho sức khỏe. Do thịt chó thuộc tính nóng rất mạnh mẽ, bồi bổ cấp tốc, sau khi ăn xong sẽ dẫn đến huyết áp cao, thậm chí dẫn đến vỡ mạch máu não. Do đó, lời khuyên của các chuyện gia là bệnh nhân bị bệnh mạch máu não không nên ăn thịt chó.

Người bị lở loét miệng

Thịt chó có tính ôn nhiệt, ngọt, có tác dụng làm ấm cơ thể nhưng nếu ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng. Người đang bị nhiệt miệng ăn nhiều thịt cho sẽ gây nóng trong, bệnh từ đó trở nên nặng hơn.

Người bị ung thư

Không chỉ có thịt chó, những người bị ung thư tuyệt đối không nên sử dụng các loại thức ăn cay, nóng, béo hay các loại thức ăn chế biến dưới hình thức nướng như: Thịt chó, thịt dê, thịt hun khói, thịt gà hay thịt chim sẻ.

Theo các chuyên gia, những loại thực phẩm này nếu ăn nhiều sẽ sinh đờm, hao tán khí huyết, khiến bệnh nặng thêm.

Người bị bệnh gout

PGS.TS Trần Đình Toán, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Lâm sàng cho biết, chế độ ăn với các thực phẩm giàu đạm như thịt chó, thịt bò, hải sản… làm tăng acid uric trong máu, sẽ gây nhiều hậu quả nặng nề như biến dạng khớp, suy thận và ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh.

Với xương khớp, bệnh gout có thể gây biến chứng hủy hoại khớp, đầu xương, làm bệnh nhân tàn phế. Các hạt tophy bị loét vỡ, khiến vi khuẩn xâm nhập vào trong khớp gây viêm khớp nhiễm khuẩn, nhiễm khuẩn huyết.

Ngoài ra, bệnh gout còn gây những biến chứng liên quan trong gout mạn tính như có lắng đọng muối urat trong thận tạo thành sỏi thận, tăng nguy cơ thận ứ nước ứ mủ, suy thận, tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim...

Người bệnh gan

Thịt chó là món ăn “khắc tinh” của người bệnh gan. Bệnh nhân viêm gan, gan nóng tuyệt đối không được ăn thịt chó vì có thể khiến bệnh tiến triển nặng hơn.

Người có vết thương, mụn nhọt

Người có vết thương hở, lở loét thì tốt nhất không ăn thịt chó. Bởi thịt chó tính ôn nhiệt, nếu bị lở loét miệng mà ăn thịt chó, sẽ gây nóng trong làm bệnh nặng hơn.

Những người bị mụn viêm cũng không nên ăn thịt chó vì có thể gây ra tình trạng viêm nhiễm và lở loét nặng, vết thương khó lành.

Nhóm người âm hư, hỏa vượng

Trong quan niệm của nhiều người, thịt chó được xem là món ăn tuyệt vời để bổ thận tráng dương, tuy nhiên thực tế nghiên cứu cho thấy, chưa có nhiều tài liệu công bố về tác dụng này.

Sử dụng thịt chó để bồi bổ cho những người có thể chất âm hư, nhưng lại không có tác dụng trực tiếp cho việc tăng cường khả năng tình dục, vì vậy, bạn có thể cân nhắc về lợi ích này.

Người bị bệnh tăng huyết áp

Theo Lương y Nguyễn Thị Thúy, trong Đông y thịt chó thịt chó có vị mặn, tính nóng, chua, không có độc.

Thịt có tác dụng bổ dưỡng, trợ dương, thuộc tính nóng nên sau khi ăn thịt chó, nhiều người mắc bệnh tăng huyết áp sẽ thấy khó chịu, huyết áp tăng lên, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não.

Người bị đái tháo đường

Các thầy thuốc Đông y cũng khuyến cáo, trong thịt chó có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, canxi, lipid, protid… đặc biệt là đạm.

Vì trong thịt chó có chứa hàm lượng đạm rất cao nên bệnh nhân bị đái tháo đường cần hạn chế ăn thịt chó, nếu không cơ thể sẽ bị dư axit uric, khiến tình trạng bệnh tình thêm nặng nề hơn.

Người thể trạng yếu, cảm mạo

Những người này tốt nhất không nên ăn thịt chó; do thịt chó có tính ôn nhiệt, làm tăng triệu chứng cảm mạo, phát sốt.

Mặc dù cũng chứa một hàm lượng đạm nhất định nhưng thịt chó vẫn chứa nhiều yếu tố độc hại, ảnh hưởng trực tiếp đến những người có thể trạng yếu.

Những lưu ý khi ăn thịt chó

Nếu có thói quen ăn thịt chó thì bạn nên ăn vào ngày mưa, lạnh, mùa thu đông vì sẽ thấy ấm, ngon và có lợi hơn.

Thịt chó cũng kiêng kỵ với nhiều món khác nhau, đặc biệt là thịt dê vì thịt chó tính cam ôn, dê tính đại nhiệt, khi hai thứ gặp nhau sẽ sinh ra chứng tích thực, thức ăn khó tiêu, sẽ tích nhiệt, sinh ra chứng tả lỵ.

Kiêng ăn thịt chó với tỏi, lòng trâu.

Quỳnh Nguyễn (T/H)

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-nhom-nguoi-tuyet-doi-khong-duoc-an-thit-cho-26977/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY