Dinh dưỡng hôm nay

Những nhóm thực phẩm chỉ để “ngắm mà không thưởng”

Sở thích ăn uống có thể “chung thủy” với bạn từ khi mới chào đời. Nhưng tuổi tác lại đòi hỏi bạn đưa chúng về quá khứ. Và các chuyên gia dinh dưỡng khuyên người cao tuổi ngắm mà không thưởng một số nhóm thực phẩm bất lợi cho sức khỏe.

Nhóm thực phẩm chiên, rán

Thực phẩm chiên, rán có mùi thơm và màu sắc rất quyến rũ nhưng thường ngấm nhiều mỡ, dễ gây béo phì, ung thư. Với người cao tuổi thì các món luộc, hấp... sẽ phù hợp hơn, vừa đảm bảo dinh dưỡng vừa an toàn cho hệ tim mạch.

Nhóm thực phẩm lạnh

Thực phẩm lạnh không “thân thiện” với hệ tiêu hóa vốn đã suy yếu ở người lớn tuổi. Chúng dễ khiến bạn mắc chứng bệnh đường ruột. Hơn nữa, chúng cũng không tốt cho hệ tim mạch và vòm họng.

Nhóm thực phẩm dầm, muối

Nguy cơ nằm tronng nguyên tắc của dầm muối: hàm lượng muối cao. Ăn mặn không tốt cho thận, dễ tăng huyết áp và gây ra các bệnh nhiễm khuẩn đường ruột khác. Bạn nên hạn chế dùng, khi dùng thì nên dùng nước sôi để nguội rửa cho bớt vị mặn. Tương mắm cũng không nên dùng dù chúng là sở thích của nhiều người dân Việt. Những loại đồ chấm này có độ mặn cao trong khi đó người già cần phải ăn hơi nhạt.

Nhóm thực phẩm giàu đường

Bánh ngọt, kẹo các loại chứa hàm lượng đường rất cao khiến tăng đường huyết trong máu. Người lớn tuổi ăn loại thực phẩm tiềm ẩn cao nguy cơ xơ vữa động mạch. Đường mía, đường hóa học trong thực phẩm đều là kẻ thù cho các bệnh thường mắc ở người già: đái tháo đường, huyết áp cao... Nếu nghiện không thể dừng việc ăn đồ ngọt, nên dùng mật ong thay cho đường mía.

Nhóm tiết và nội tạng

Tiết (huyết) và nội tạng động vật chứa chứa nhiều cholesterol dễ gây bệnh xơ vữa động mạch, cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường... Đồng thời, nội tạng động vật thường không tốt cho hệ tiêu hóa người già.

Nhóm đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh fastfood có thuận tiện, nhanh thì cũng chỉ là thực phẩm công nghiệp cho những người bận rộn. Những thực phẩm như mì ăn liền, đồ chế biến sẵn, đồ khô... lượng dinh dưỡng và vitamin thấp, dễ gây thiếu chất, béo phì, không tốt cho những người mắc bệnh tim mạch, tiểu đường, huyết áp...

Nhóm thực phẩm chay trường

Sợ nguy cơ do một số thức ăn gây ra, nhiều người lại chọn ăn chay. Cũng có người vì khẩu vị thay đổi, phản ứng sợ với nhiều thức ăn động vật. Nhưng chế độ ăn chay trường sẽ làm bạn thiếu chất, thiếu một số loại khoáng chất. Do vậy, nhóm thực phẩm cho người lớn cần đa dạng và chú ý cách chế biến.

An Nhiên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-nhom-thuc-pham-chi-de-ngam-ma-khong-thuong-21825/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY