Khoa học hôm nay

Những sự thật thú vị về việc nuôi chó làm thú cưng vào thời Trung cổ: Chó thể hiện đẳng cấp quý tộc

Nuôi chó thời Trung cổ không chỉ là nuôi thú cưng mà còn thể hiện đẳng cấp của chủ nhân.

Vào thời Trung cổ, hầu hết chó đều có việc làm. Trong cuốn sách De Canibus, bác sĩ kiêm học giả người Anh sống vào thế kỷ 16 - John Caius - đã mô tả hệ thống cấp bậc của loài chó được ông phân loại trước hết theo chức năng của chúng trong xã hội loài người.

Một con chó có vòng cổ nhọn và một con chó săn có dây xích dài từ Helmingham Herbal and Bestiary (khoảng năm 1500)

Đứng đầu là những con chó săn được miêu tả là có "sự nhanh nhẹn đáng kinh ngạc", khứu giác mạnh mẽ. Chúng có thể băng qua những con đường dài, quanh co để truy đuổi con mồi. Vị trí của loài chó trong xã hội đã thay đổi khi việc săn bắn trở thành một trò tiêu khiển của giới quý tộc. Chúng được các gia đình quý tộc, đặc biệt là phụ nữ trong nhà, chào đón. Về cơ bản chó đều là biểu tượng của đẳng cấp xã hội.

Caius xếp những con chó cảnh “tinh tế, gọn gàng và xinh đẹp” ngay dưới những con chó săn vì chúng có mối liên hệ với các tầng lớp quý tộc. một điều đặc biệt là những chó kích thước càng nhỏ càng khiến chủ nhân vui vẻ. các guaso sĩ thời trung cổ cũng rất thích nuôi chó làm thú cưng.

Nữ tu ôm chó cưng

Trong các câu chuyện về chó thời trung cổ có nhiều luồng ý kiến khác nhau. kinh thánh mô tả chó là loài ăn xác thối bẩn thỉu. tuy nhiên, một số truyền thuyết lại ca ngợi sự trung thành, thông minh của loài này. thậm chí còn có cả câu chuyệnphổ biến kể về vị vua huyền thoại garamantes khi bị kẻ thù bắt giữ đã được những con chó trung thành của mình truy tìm và giải cứu.

Khi phát hiện ra đứa trẻ không hề hấn gì (con chó thực sự đã cứu nó khỏi một con rắn độc), họ đã tôn vinh chú chó “ tử đạo ” bằng một cách chôn cất đàng hoàng, điều này dẫn đến sự tôn kính và được cho là có phép lạ chữa lành bệnh. mặc dù câu chuyện của stephen nhằm mục đích tiết lộ tội lỗi và sự điên rồ của mê tín, nhưng nó vẫn nhấn mạnh những gì người thời trung cổ coi là những phẩm chất đặc biệt giúp phân biệt loài chó với các loài động vật khác.

Người phụ nữ quý tộc ôm chó cưng

Theo Aberdeen Bestiary - một kho lưu trữ bản thảo được viết bằng tiếng Anh thế kỷ 12, thì:"Không sinh vật nào thông minh hơn con chó, vì chó có nhiều hiểu biết hơn những loài động vật khác; chỉ có họ mới nhận ra tên mình và yêu quý chủ nhân của mình".Mối liên hệ giữa loài chó và lòng trung thành cũng được thể hiện trong nghệ thuật thời kỳ đó, kể cả trong mối quan hệ với hôn nhân. Trong các di tích lăng mộ, hình ảnh những con chó biểu thị lòng chung thủy của người vợ với người chồng.

Tượng chú chó dưới chân tượng Đức Tổng Giám mục William Courtenay

Tuy nhiên, trong trường hợp các ngôi mộ của giáo sĩ, chúng có thể gợi lên đức tin của người đã khuất, chẳng hạn như Đức Tổng Giám mục William Courtenay (mất năm 1396), được chôn cất tại Nhà nguyện Trinity, Nhà thờ Canterbury. Ngoài bức tượng hai thiên thần đỡ chiếc đầu gối của ông còn có tượng chú chó tai dài đeo chuông nằm ngoan ngoãn dưới chân ông.

- Video: Khám phá sự hùng vĩ của kim tự tháp Giza. Nguồn: Drone Snap.


Theo SHTT&ST

Link bài gốc Lấy link

https://sohuutritue.net.vn/nhung-su-that-thu-vi-ve-viec-nuoi-cho-lam-thu-cung-vao-thoi-trung-co-cho-the-hien-dang-cap-quy-toc-d206572.html

Theo SHTT&ST

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/kham-pha/nhung-su-that-thu-vi-ve-viec-nuoi-cho-lam-thu-cung-vao-thoi-trung-co-cho-the-hien-dang-cap-quy-toc/20240201124758796)

Tin cùng nội dung

  • Dinh dưỡng của thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào dinh dưỡng của mẹ. Sự thiếu hụt dinh dưỡng thường dẫn đến chậm phát triển trong tử cung, đẻ con thấp cân (dưới 2.500g) và cũng là điều kiện thuận lợi gây nhiễm độc thai nghén dẫn đến thai ch*t lưu.
  • Nhiễm sán, nhiễm khuẩn, ung thư,... là một trong số những hệ quả của việc ăn nội tạng động vật bẩn.
  • Khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm tác động đến con người có nguồn gốc từ các loài hoang dã, trong đó có nhiều bệnh nguy hiểm như HIV/AIDS, SARS...
  • Thoái hóa xương khớp nói chung cũng như thoái hóa cột sống (hay gặp là đốt sống lưng và đốt sống cổ) là bệnh thường gặp.
  • Mặc dù đã có rất nhiều lời cảnh báo từ các cơ quan chức năng cũng như các chuyên gia dinh dưỡng về hậu quả của việc sử dụng các thực phẩm nội tạng không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm
  • Tôi có thói quen thích ăn lòng lợn nhưng vừa rồi đi xét nghiệm máu, kết quả cho thấy tôi bị mỡ máu cao (dù không bị béo lắm).
  • Sử dụng các tuyến nội tiết của động vật như trâu, bò, dê, chó, lợn... để chữa các chứng bệnh có liên quan đến các vấn đề rối loạn nội tiết của cơ thể con người là một liệu pháp khá độc đáo của y học cổ truyền. Các tuyến nội tiết được người xưa chú ý đến là tinh hoàn, tụy, giáp trạng, thượng thận..., trong đó tinh hoàn và tụy là thông dụng hơn cả.
  • Nếu bạn hoặc con của bạn bị động vật cắn, hãy làm theo những hướng dẫn sau: Đối với vết thương nhẹ, nông, bạn hãy rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước.
  • Trẻ nhỏ coi thú nuôi trong nhà như bạn và là một thành viên trong gia đình. Những con chó quấn quýt bên con bạn khi mới ngủ dậy, mừng rỡ đón trẻ đi học về, giúp con bạn cảm thấy vui khi buồn hay khỏe hơn khi mệt mỏi. Do đó, trẻ sẽ rất buồn khi thú nuôi Ch?t do bệnh, già hay T*i n*n. Hãy ở bên và an ủi con bạn khi điều đó xảy ra.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY