Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Những tác hại của bệnh máu nhiễm mỡ

Trang thông tin chính thức góp phần phòng chống bệnh Viêm phổi cấp do virus nCoV/

Máu nhiễm mỡ là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Trong đó, chế độ ăn uống không hợp lý, thừa chất, ít vận động là nguyên nhân hàng đầu gây béo phì, mỡ máu cao. Rối loạn mỡ máu hay máu nhiễm mỡ nếu không chữa trị kịp thời sẽ gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe:

1. Bệnh đái tháo đường

Máu nhiễm mỡ có thể gây ra bệnh tiểu đường type 2 và ngược lại. Mối liên hệ này đã được các nhà khoa học nghiên cứu và chứng minh, nhất là với trường hợp có nguy cơ huyết áp cao, tăng mỡ bụng, cholesterol tốt thấp và đường huyết cao. Khi chỉ số triglyceride cao kết hợp cũng sẽ làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường..

2. Bệnh viêm tụy

Viêm tụy là một trong những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi máu nhiễm mỡ, do hàm lượng triglyceride rất cao có thể gây sưng tuyến tụy, gây ra những biểu hiện như: đau bụng đi ngoài dữ dội, sốt, nôn, thở nhanh, nhịp tim nhanh. Nếu trường hợp viêm tụy cấp có thể nguy hiểm đến tính mạng.

3. Bệnh tim mạch

Chỉ số cholesterol xấu, triglyceride tăng cao cùng với các rối loạn chuyển hóa trong cơ thể có mối liên hệ mật thiết không những với các bệnh lý về cao huyết áp, tiểu đường, viêm tụy mà còn có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm đối với hệ tim mạch. Vì vậy để có một trái tim khỏe mạnh, việc trước tiên là hãy ngăn ngừa bệnh máu nhiễm mỡ.

4. Bệnh cao huyết áp

Máu nhiễm mỡ gây nên xơ vữa động mạch, hình thành cục máu đông làm cản trở đường lưu thông của máu. Khi đó, áp suất máu tăng lên và làm tăng nguy cơ bệnh cao huyết áp. Như vậy lượng mỡ trong máu càng cao đồng nghĩa với bệnh lý tăng huyết áp càng dễ xảy ra và ngược lại.

5. Tai biến mạch máu não

Nguyên nhân chính là do cholesterol xấu và triglyceride tăng cao gây xơ vữa động mạch và làm ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho não. Vì vậy, đối với bệnh nhân máu nhiễm mỡ, nguy cơ bị tai biến mạch máu não sẽ cao hơn rất nhiều lần so với người khỏe mạnh.

6. Suy giảm chức năng gan

Máu nhiễm mỡ làm cho triglyceride tăng cao cùng với việc tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, đây là nguyên nhân chính gây nên các bệnh lý về gan và trực tiếp làm suy giảm chức năng gan.

7. Đau, tê chân

Khi có quá nhiều mỡ máu, sẽ tạo nên lớp chất trong lòng động mạch, khi chảy đến chân sẽ dẫn đến bệnh động mạch ngoại biên. Bệnh này gây cảm giác đau và tê chân, đặc biệt là khi lúc đi bộ, ngoài ra, bệnh cũng làm tăng khả năng nhiễm trùng ở chân, bàn chân.

Nguồn: Sở Y tế Nam Định

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khỏe toàn dân (http://suckhoetoandan.vn/p/5dad0c7633308550c37b6462)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY