Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Những thói quen ảnh hưởng đến cột sống

(HNMCT) - Tỷ lệ người mắc các bệnh lý về cột sống ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa; phần lớn nguyên nhân đến từ thói quen chưa đúng như dưới đây:

(hnmct) - tỷ lệ người mắc các bệnh lý về cột sống ngày càng tăng và có xu hướng trẻ hóa; phần lớn nguyên nhân đến từ thói quen chưa đúng như dưới đây:

Ngồi hay đứng một chỗ quá lâu, làm giảm tuần hoàn máu ở tứ chi, cơ mông dần kém linh hoạt trong khi các cơ khớp xương bàn tay, cổ tay và cánh tay phải hoạt động liên tục. Bởi thế, mỗi khi ngồi được khoảng 1 giờ, bạn cần đứng lên đi lại một vài phút hoặc vươn tay, chân để kéo giãn cơ.

Ngồi không đúng tư thế, ngồi nghiêng, lệch, ngồi bắt chéo chân... đều là tư thế dẫn đến bệnh cong vẹo cột sống, thoái hóa cột sống, co rút cơ lưng, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống cổ, viêm khớp, viêm cơ... Do đó, nên ngồi thẳng lưng, thẳng cổ, có thể dùng gối tựa lưng. Chân cần đặt vuông góc với mặt sàn, cẳng chân và đùi nên tạo thành góc 90o, tuyệt đối không ngồi bắt chéo đầu gối, bắt chéo mắt cá chân.

Bàn cần phù hợp với chiều cao từng người, nên chọn ghế có thể điều chỉnh độ cao. Riêng với trẻ em, Bộ Y tế đã có quy định cụ thể về tiêu chuẩn bàn ghế cho học sinh từng lứa tuổi.

Đeo túi, balô nặng một bên, có thể ảnh hưởng đến vóc dáng, xương khớp, hô hấp. Đặc biệt, việc đeo lệch một bên vai dễ dẫn đến đau cơ vai, ảnh hưởng đến xương sống.

Cúi nghiêng gập người, nhiều khi chỉ vì cúi nhặt đồ sai tư thế mà bị giãn dây chằng, lồi đĩa đệm. Do đó, không nên cúi nghiêng gập lưng quá mức; tư thế đúng là ngồi xuống và thẳng lưng để nhặt đồ vật.

Bê, khiêng đồ nặng, khi bê vật nặng cần ngồi xuống, ôm vật nặng sát vào người, chỉ dùng cơ bắp, cử động của chân, đùi và tay. Tuyệt đối không cúi lưng bê đồ, không dùng lưng để đẩy vật nặng. Chỉ nên bê vật nặng phù hợp với khả năng, không khom lưng, cong lưng khi bê đồ.

Mạng Y Tế
Nguồn: Hà Nội Mới (http://hanoimoi.com.vn/tin-tuc/Suc-khoe/1005780/nhung-thoi-quen-anh-huong-den-cot-song)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Năm nay tôi 48 tuổi, bị đau lưng kéo dài. Đi khám phát hiện bị mắc lao cột sống nên tôi rất lo lắng.
  • Con tôi 10 tuổi, thời gian gần đây cháu hay kêu đau lưng và ngồi học hơi gù. Nghe nói nếu cháu bị cong vẹo cột sống sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống sau này nên tôi rất lo lắng.
  • Trong lớp 3 của con tôi đang học, có cháu bị vẹo cột sống. Nghe nói trước đây cháu bình thường.
  • Các bài tập cột sống thắt lưng được áp dụng cho các bệnh nhân đau thắt lưng mạn tính hoặc để dự phòng đau thắt lưng tái phát do thoái hóa đĩa đệm hoặc thoát vị đĩa đệm nhẹ và vừa.
  • Nghề nhân viên văn phòng thường phải ngồi lâu, ngồi dài ngày nên dễ bị đau cột sống. Bệnh lý này làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày.
  • Tư thế làm việc, học tập không đúng là một trong các yếu tố khiến ngày càng nhiều người bị mắc bệnh lý về cột sống cổ (CSC).
  • Khi đi đường, chúng ta chứng kiến các trường hợp T*i n*n và trong khi chờ nhân viên y tế đến, kiến thức sơ cứu tại hiện trường giúp ích rất nhiều cho nạn nhân.
  • Tôi 55 tuổi, bị đau lưng đã lâu, đi khám thì tìm ra bệnh thoát vị đĩa đệm. Tôi đọc báo thấy phẫu thuật nội soi cột sống, chỉ định cho các trường hợp thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, ngực và thắt lưng có rất nhiều ưu điểm do tính chất ít xâm lấn. Tôi muốn điều trị bằng phương pháp này thì nên đến đâu? Chi phí nghe nói là khá cao, cụ thể là bao nhiêu? Cảm ơn Mangyte! (Nguyễn Văn Duy - nguyen…@gmail.com)
  • Vẹo cột sống bẩm sinh là khiếm khuyết về độ cong ở mặt phẳng đứng ngang của cột sống lúc mới sinh. Tỷ lệ là trên 10.000 trẻ sơ sinh và ít gặp hơn so với các loại vẹo cột sống bắt đầu xuất hiện ở tuổi vị thành niên.
  • Tôi xin giới thiệu đến các bạn Tài liệu hướng dẫn vận động cột sống cổ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY