Dinh dưỡng hôm nay

Những thực phẩm nên tránh sau khi tẩy trắng răng

Tránh một số loại thực phẩm và đồ uống sau khi tẩy trắng răng giúp tối ưu hóa hiệu quả của quy trình làm trắng và giảm thiểu sự khó chịu cho các vùng nhạy cảm trong miệng.

Làm trắng răng là một thủ thuật phổ biến trong thế giới nha khoa thẩm mỹ giúp khôi phục độ sáng cho nụ cười bị xỉn màu. Tuy nhiên, quá trình tẩy trắng răng này sẽ tạm thời khiến răng trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị ố màu.

Tẩy trắng răng là gì?xml:namespace prefix="o" />

Màu răng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, thói quen hút thuốc, tiền sử sức khỏe, thuốc men và chế độ ăn uống. Các loại thực phẩm dễ làm răng bị ố vàng hơn bao gồm trà, cà phê và một số loại trái cây và rau quả có màu sẫm. Nhiều người chọn cách chống lại những vết ố răng này bằng các liệu pháp tẩy trắng răng.

Nhiều người chọn cách chống lại những vết ố răng này bằng các liệu pháp tẩy trắng răng - (Ảnh: Livestrong).

Các biện pháp tẩy trắng răng này có thể được xử lý tại phòng khám nha khoa hoặc sử dụng các sản phẩm làm trắng tại nhà. Tuy nhiên, tình trạng răng nhạy cảm và nướu bị kích ứng là những nhược điểm tiềm ẩn của các phương pháp làm trắng răng này. Theo Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ, răng nhạy cảm xảy ra ở 2/3 số người tẩy trắng răng.

Những thực phẩm cần tránh sau khi tẩy trắng răng

Sau khi thực hiện thủ thuật tẩy trắng răng, bạn nên tránh các loại thực phẩm sau đây để hạn chế tình trạng kích ứng và gây ố màu răng:

Đồ uống nóng hoặc lạnh: Để giảm thiểu tình trạng đau răng sau khi tẩy trắng răng, bạn hãy tránh đồ uống nóng hoặc lạnh trong vài ngày. Thay vào đó, hãy thử đồ uống ấm hoặc đồ uống ở nhiệt độ phòng. Kem, sữa chua đông lạnh và trái cây lạnh cũng sẽ gây khó chịu.

Để giảm thiểu tình trạng đau răng sau khi tẩy trắng răng, bạn hãy tránh đồ uống nóng hoặc lạnh trong vài ngày - (Ảnh: Livestrong).

Thực phẩm có tính axit: Quá trình tẩy trắng răng cũng khiến răng nhạy cảm tạm thời với thực phẩm và đồ uống có tính axit, chẳng hạn như trái cây họ cam quýt, giấm, dưa chua hoặc nước ngọt.

Trà, coca cola và cà phê: Các hóa chất được sử dụng để tẩy trắng răng có thể dẫn đến sự xuống cấp của bề mặt men bên ngoài và có khả năng là những thay đổi cấu trúc nhỏ khác tạm thời làm tăng khả năng tái phát vết bẩn. Vì vậy, sau khi tẩy trắng răng, các chuyên gia nha khoa thường khuyên bạn nên tránh các loại thực phẩm và thành phần có nguy cơ gây ố trong thời gian ngắn. Trà, coca cola và cà phê là những thủ phạm phổ biến có thể gây ra vết ố trên răng.

Thực phẩm và đồ uống có màu sặc sỡ: Sau khi tẩy trắng răng, bạn cũng nên tránh những thực phẩm và đồ uống có màu đỏ, xanh hoặc tím, chẳng hạn như củ dền, nước sốt cà chua, nước ép nho, quả việt quất, rượu vang đỏ và hạt lựu hoặc nước trái cây. Những thực phẩm và đồ uống này cũng có khả năng gây ra vết ố trên răng làm chuyển màu răng.

Mặc dù không có các khuyến nghị dựa trên bằng chứng về thời gian tránh những thực phẩm và đồ uống này, nhưng lời khuyên phổ biến là tránh xa các thực phẩm có khả năng gây kích ứng và làm ố màu răng trong vài ngày đến một tuần sau khi tẩy trắng răng.

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nhung-thuc-pham-nen-tranh-sau-khi-tay-trang-rang-30834/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY