Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nữ điều dưỡng cắt tóc ngắn trước khi vào tâm dịch

Bắc Giang-Điều dưỡng Phạm Thị Huế, Trung tâm Hồi sức tích cực (ICU), Bệnh viện Tâm thần Bắc Giang, sau nhiều đắn đo đã quyết định cắt tóc ngắn để thuận tiện chống Covid-19.

Huế là điều dưỡng tại Khoa Hồi sức tích cực, chống độc - thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh. Ba ngày trước, Huế cùng 20 cán bộ, y, bác sĩ từ nhiều bệnh viện của Quảng Ninh lên đường đến chi viện cho Bắc Giang. Trong số 5 nhân viên y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, Huế là người trẻ nhất, năm nay mới 23 tuổi.

Cô gái quê ở Lục Ngạn, Bắc Giang chia sẻ, từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, lúc nào cô cũng lo lắng và mong muốn được đóng góp sức nhỏ bé của mình giúp quê hương chống dịch. Sau khi nhận được thông báo về việc lập đoàn chi viện thứ 2, cô đã xung phong tham gia. Ban đầu, Huế không định thông báo với bố mẹ về việc xin đi chống dịch vì sợ mọi người ở nhà lo lắng. Tuy nhiên về sau khi biết chuyện, người thân đều rất ủng hộ và dặn dò Huế giữ gìn sức khỏe.

Trước khi vào tâm dịch bắc giang, cô đã được tập huấn cũng như tham gia các hoạt động phòng chống dịch bệnh covid-19 tại bệnh viện.

Mái tóc của Huế trước khi cắt. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Huế chia sẻ, buổi sáng ngay sau khi nhận được tin được là một trong 20 người trong đoàn của bệnh viện chi viện Bắc Giang, việc đầu tiên Huế nghĩ đến trong đầu là cắt tóc. Mái tóc của Huế hiện tại không quá dài, chỉ chấm lửng ngang vai, nhưng nhìn rất nữ tính. Đây là kiểu tóc cô gái ưa thích và đã để khá lâu. Trước đây, cô chưa bao giờ cắt tóc ngắn quá vai, hâu hết là để dài, có thể buộc được.

"lúc đầu, đồng nghiệp thấy mình định cắt tóc thì một số người can ngăn, sợ xấu, mình cũng đắn đo", cô gái nói. "tuy nhiên, một số anh chị cùng khoa mình từng điều trị bệnh nhân covid-19 có nói là tóc dài rất vướng, cần vệ sinh, gội đầu khá nhiều mỗi khi ra vào phòng bệnh. bởi vậy, sau một hồi su nghĩ, mình quyết định cắt tóc ngắn để thuận tiện cho việc".

Ngay chiều hôm ấy, Huế cắt tóc. Mái tóc cắt xong ngắn quá cổ, nhìn khuôn mặt cô gái không được nữ tính như trước xong cô cảm thấy rất vui, dù chưa quen lắm. Cô gái háo hức: "Mình từng mặc đồ bảo hộ kín mít làm việc từ 6 sáng đến 14 giờ chiều nên sẽ thích nghi được với công việc sắp tới".

Huế sau khi cắt tóc ngắn. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Công việc của huế là tham gia chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân f0 tại trung tâm hồi sức tích cực (icu) tại bệnh viện tâm thần tỉnh bắc giang. tuy chưa có kinh nghiệm điều trị bệnh nhân covid-19 nặng, song huế đã được tập hấn và có kinh nghiệm trong chăm sóc, điều trị bệnh nhân nặng của các nhóm bệnh lý khác tại bệnh viện đa khoa quảng ninh.

Trung tâm ICU này mới đi vào hoạt động hôm qua, có 100 giường bệnh, hiện đang điều trị cho vài bệnh nhân nặng. Nơi đây đã hoàn thiện lắp đặt trang thiết bị máy móc trên 4 tầng. Cụ thể, tầng một có 23 giường hồi sức với đầy đủ oxy, khí nén và hệ thống hút trung tâm; tầng hai và ba với 52 giường có hệ thống oxy và khí nén; tầng 4 có 26 giường có oxy không có khí nén.

Bệnh viện trang bị 60 máy thở, máy siêu âm mới, máy chụp X-quang... có thể thực hiện hồi sức mức độ cao nhất như ECMO (tim phổi nhân tạo), lọc máu, thở máy,... giường thở máy lên đến 70 bệnh nhân thở máy liên tục.

Cũng như những thành viên khác trong đoàn, quyết định chi viện đến Bắc Giang chống dịch của Huế không ghi thời gian về. "Mình xác định bao giờ khống chế được dịch bệnh thì mới trở về Quảng Ninh làm việc tiếp". Nói xong, cô gái lại nghĩ đến mái tóc vừa cắt, cười: "Mình cũng mong sớm hết dịch để trở về, tiếp tục nuôi tóc dài. Mọi người bảo tóc dài hợp với khuôn mặt mình hơn, mình cũng thấy vậy".

Thúy Quỳnh

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/nu-dieu-duong-cat-toc-ngan-truoc-khi-vao-tam-dich-4289501.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY