Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2

Chán sự tấp nập, nhộn nhịp nơi thành phố, cô gái này đã tìm thuê một căn nhà tại ngôi làng nhỏ yên tĩnh ở nước Pháp.

Ai cũng muốn xây dựng cho mình một tổ ấm riêng. Dù là ở quê nhà, thành phố lớn hay đã định cư ở một đất nước khác, mỗi người đều muốn tìm đến một nơi yên bình và có thể thư giãn sau một ngày dài làm việc vất vả. Với Việt Hà, cô nàng họa sỹ 28 tuổi cũng muốn tự tay thiết kế nên một căn nhà như vậy.

Việt Hà từng có thời gian học tập tại Mỹ, sau đó thì về Việt Nam làm việc ở Sài Gòn 2 năm. Trong khoảng thời gian đó, cô bắt đầu cảm thấy ngột ngạt và "chán" sự nhộn nhịp, tấp nập của thành phố. Vì thế, ngay sau khi sang Pháp định cư, cô đã tìm thuê một căn hộ trong một ngôi làng nhỏ yên tĩnh. Điều đặc biệt, nó được xây từ thế kỉ 19 và vẫn giữ nguyên các kiến trúc cũ. Căn hộ này có diện tích 66m2, bao gồm một tầng trệt, một lầu và một tầng lửng trên gác mái.

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 1.

Việt Hà

Ban đầu, khi nhìn không gian nhà vừa nhỏ vừa bừa bộn, Việt Hà không nghĩ ra được ý tưởng gì để thiết kế. Ký thuê nhà xong thì nữ họa sỹ chỉ có đúng 1 tuần để tìm mua đồ nội thất trước khi dọn vào.

Với Việt Hà, một cái nhà đúng nghĩa phải là một nơi “ấm” và mộc, nên điều đầu tiên cô nghĩ đến là mang thật nhiều cỏ cây và tông màu nâu, be vào nhà. Cô quan niệm: "Nhà là nơi để nghỉ ngơi và là nơi phản ánh con người, sở thích và câu chuyện của người sống ở đó chứ không nhất thiết phải theo một trường phái thiết kế nào".

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 2.

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 3.

Hiện trạng ban đầu của căn nhà

Nhiều năm trước, Việt Hà có tìm hiểu về triết lý của người Nhật và bị ấn tượng với phong cách "wabi sabi". Đây là phong cách thiết kế thể hiện sự tôn trọng vẻ đẹp tĩnh lặng của sự "không hoàn hảo, vô thường và dở dang" của vạn vật. Nó không đề cao sự hoàn hảo mà hướng tới sự gọn nhẹ trong từng chi tiết với vẻ đẹp nguyên sơ, mộc mạc.

Vì vậy, cô nàng họa sỹ chỉ mua giường ngủ, ghế sofa còn lại toàn bộ đồ nội thất đều là đồ secondhand. May mắn là ở Pháp có rất nhiều nơi bán đồ nội thất secondhand vintage không quá đắt tiền nên Việt Hà có thể thoải mái sắm sửa đồ đạc trong nhà, từ đồ gốm, nến thơm cho đến những đĩa nhạc vinyl hay những bộ bàn ghế.

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 4.

Ghế sofa có giá 1500 FRF (tương đương 5.800.000 VNĐ)

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 5.

Bàn ăn secondhand có giá 50 FRF (tương đương 200.000 VNĐ)

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 6.

Giường nệm có giá 700 FRF (tương đương 2.700.000 VNĐ)

Là một người thích đồ vintage nhưng không thích quá “ton sur ton” nên Việt Hà thường sẽ "mix & match" hiện đại và cổ đại, mới và cũ song song với nhau.

Cô chia sẻ: "Mình thích sự thú vị khi hai thứ đối lập được đặt cạnh nhau. Mình cũng thích những món đồ mà có câu chuyện đằng sau nó. Trong phòng ngủ, mình may mắn tìm được một chiếc tủ cũ đăng bán trên mạng, theo phong cách Louis XIV, lúc đến mua thì mới biết cô chủ cũng là một hoạ sỹ như mình và dùng nó để dựng vật liệu vẽ tranh. Vì chiếc tủ khá là “hoa lá” mềm mại rồi nên mình chọn một chiếc giường hiện đại, đơn giản của Ikea, nhưng vẫn với màu gỗ sáng để cùng tông với tủ đồ".

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 7.

Chiếc tủ được thiết kế theo phong cách Louis XIV

Đèn đầu giường có giá 10 FRF (tương đương 40.000VNĐ)

7 tips sắp xếp nội thất mà Việt Hà đã áp dụng và rất thành công:

1. Điều quan trọng nhất là nếu bạn đang thiết kế hay trang trí nhà với một budget nhất định thì hãy liệt kê ra những thứ mình "cần" và những thứ mình "muốn". Dành một khoản tiền lớn để mua những thứ mình cần trước. Nếu bạn thích đọc sách, bạn hãy đầu tư một kệ sách và góc đọc sách thật đẹp. Nếu bạn thích nấu ăn thì hãy chăm chút cho một kệ bếp xinh xắn.

2. Với những người thường xuyên làm việc ở nhà: sắp xếp một góc làm việc riêng biệt với không gian sống để nghiêm khắc hơn với bản thân.

3. Nếu bạn phải trang trí một căn nhà trống thì trước khi mua đồ nội thất, hãy nhìn vào không gian hiện tại của mình và xem có những khoảng trống nào lớn nhất, mua đồ để lấp đầy những khoảng trống ấy trước (sofa, giường, bàn ăn, kệ tivi...) và sau khi đặt những thứ lớn này vào nhà, bạn sẽ có một hình dung tốt hơn về không gian của mình và biết rõ hơn mình cần thêm gì. Sau đó mua những thứ nhỏ bỏ vào.

4. Đừng sợ "khám phá" một phong cách mới, đừng nghĩ rằng một chiếc bàn hiện đại nhất thiết phải để cạnh với một cái ghế hiện đại.

5. Đồ nội thất lớn (bàn, ghế, giường... ) mình thường chọn màu trung tính vì sẽ không bao giờ chán và nếu muốn thêm màu sắc cho nhà thì mình có thể dùng tranh, gối, chăn trang trí, hoa, tượng... vì những món đồ này nhỏ và dễ thay đổi theo mùa.

6. Một căn nhà không cần phải "dừng chân" ở một điểm nào đấy, vì vậy đừng sợ nếu dọn vào ở rồi mà bạn vẫn chưa hoàn thiện trang trí nó. Con người mình thay đổi theo thời gian nên hãy để không gian sống lớn và thay đổi theo mình. Mình đã ngồi trệt ăn dưới sàn suốt 2 tháng vì chưa tìm được một cái bàn ăn và ghế ăn ưng ý.

7. Hãy giữ những khoảng trống nhất định trong nhà để khi đi du lịch biết đâu bạn lại vô tình tìm được một món đồ mình yêu thích và có thể mang về.

Những món đồ trong nhà Việt Hà trang trí theo đúng phong cách "wabi sabi"

Nhìn từ góc này căn nhà hệt như một quán cafe phong cách Pháp, ấm cúng gọn gàng và cũng rất nghệ!

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 11.

Rương gỗ cũ thay cho bàn console (bàn thấp, thường để đồ ở sảnh hành lang)

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 12.

Phòng ngủ là nơi Việt Hà trưng bày bộ sưu tầm sách, đĩa vinyls và bình gốm. Từ phòng khách có thể nhìn ra cửa sổ và thấy bức tường đá của nhà thờ 300 năm tuổi ở đối diện.

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 13.

Cửa sổ và view từ phòng ngủ

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 14.

Khung cảnh gần nhà cô nàng họa sỹ

Tầng gác mái là studio vẽ tranh của Việt Hà

Nữ hoạ sĩ Việt thổi hồn vào căn nhà thuê xây từ thế kỉ 19 ở Pháp bằng đồ nội thất secondhand giá rẻ, chất vintage có 1-0-2 - Ảnh 15.

Với Việt Hà, tiền không phải là thước đo giá trị cuộc sống. Cái mác giá không nói lên được điều gì về một món đồ hay con người cả. Bản thân cô không sống theo chủ nghĩa minimalism (tối giản) nhưng cũng không thích mua một thứ gì đó chỉ vì cái tên thương hiệu. Hà sẽ chỉ mua nếu thực sự cần nó trong cuộc sống.

Cô hài hước chia sẻ: "Mình sẽ tiết kiệm tiền mua trà sữa hay ăn ngoài hoặc sẽ không mua quá nhiều quần áo, nhưng mình thích sưu tầm nước hoa vì mình coi mùi hương là một nghệ thuật. Mình có thể sẵn sàng bỏ ra 200 FRF (tương đương 800.000 VNĐ) để mua một chai nước hoa. Nhưng sẽ không bao giờ mua một cái túi xách quá 50 FRF (tương đương 200.000 VNĐ)".

Mặc dù từng làm trong ngành nội thất nhưng hiện tại Việt Hà đang theo đuổi nghệ thuật và muốn trở thành một hoạ sĩ chuyên nghiệp. Cô đang ấp ủ cho bộ sưu tập tranh đầu tiên và sẽ đi tìm một phòng triển lãm ở Thuỵ Sỹ để trưng bày.

Theo Trí Thức Trẻ

Copy link

Mạng Y Tế
Nguồn: Kenh14 (http://kenh14.vn/nu-hoa-si-viet-thoi-hon-vao-can-nha-thue-xay-tu-the-ki-19-o-phap-bang-do-noi-that-secondhand-gia-re-chat-vintage-co-1-0-2-20200502211804944.chn#mingid_comments_content)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY