Chuyện lạ hôm nay

Nước biển Mexico phát ra ánh sáng xanh huyền ảo trong đêm

Dân trí Một số người đi bộ dọc theo bãi biển ở Mexico đã vô tình được thấy hiện tượng hiếm gặp và ấn tượng khi nước biển phát ánh sáng xanh giống như huỳnh quang ngay giữa đêm đen.

Đây được cho là sản phẩm phụ của phản ứng sinh hóa hết sức tự nhiên, được kích hoạt bởi các vi sinh vật ngay ngoài khơi bãi biển Puerto Marqués ở Acapulco, Mexico.

Trong khi những người xem trực tuyến nhanh chóng phỏng đoán cảnh tượng kỳ lạ này là sự "trỗi dậy" của tự nhiên khi không bị con người tác động trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 thì các nhà sinh vật biển lại bác bỏ quan điểm này.

"Phát quang sinh học là ánh sáng được tạo ra do kết quả của phản ứng sinh hóa. Trong đó, phần lớn là do hợp chất phát quang luciferin, phân tử oxy và phân tử mang năng lượng ATP tham gia phản ứng. Luciferin được xúc tác enzyme sẽ trải qua quá trình oxy hóa, xúc tác làm tăng tốc độ phản ứng và phân tử ATP sẽ cung cấp năng lượng cho phản ứng này. Kết quả là tạo ra nước phát ra ánh sáng nổi bật vào ban đêm.

Có một giả thuyết cho rằng sự phát quang sinh học tồn tại đến ngày nay là kết quả của quá trình tiến hóa. Ban đầu, khi bầu khí quyển Trái Đất có nồng độ oxy gần bằng 0 và oxy tăng dần do sự hiện diện ngày càng nhiều của các sinh vật quang hợp, các sinh vật được giải phóng khỏi oxy, sau đó tự gây độc bằng phản ứng phát quang sinh học", nhà sinh vật học Enrique Ayala Duval lý giải một cách khoa học về hiện tượng với phóng viên trang báo Sabersfin.com.

Chứng kiến hiện tượng kỳ lạ, một số người đã nhanh chóng ghi hình. Đặc biệt, một người có mặt ở đó đã không thể cưỡng lại việc nhảy xuống biển bơi và hòa mình vào những sinh vật phù du.

"Cảnh tượng phù du phát quang ở Puerto Marqués, Acapulo rất ấn tượng. Đó là hiệu ứng được tạo ra bởi các sinh vật từ biển. Điều tồi tệ là con người sẽ luôn có mặt ở đó để phá hỏng mọi thứ", một cư dân mạng bình luận về đoạn video đăng tải trên mạng.

Trà Xanh

Theo LB

Mạng Y Tế
Nguồn: Dân trí (https://dantri.com.vn/chuyen-la/nuoc-bien-mexico-phat-ra-anh-sang-xanh-huyen-ao-trong-dem-20200427084355788.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY