Dinh dưỡng hôm nay

Nước chanh có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng cần tránh 3 điều

Chanh là trái cây họ cam quýt, có chứa một lượng vitamin C cao. Uống 30 ml nước chanh có thể cung cấp khoảng 13% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Nó cũng có một lượng nhỏ kali, thiamin, vitamin B6 và folate cần thiết để cơ thể hoạt động.

Lợi ích của việc uống nước chanh mỗi ngàyxml:namespace prefix="o" />

1. Ổn định sự thèm ăn

Nước chanh giúp ngăn chặn cơn đói tăng vọt nhờ pectin cân bằng lượng đường trong máu (một loại chất xơ hòa tan). Nếu bạn vẫn còn muốn ăn nhẹ sau bữa ăn, hãy pha 1 cốc nước ấm với nước cốt của 1/2 quả chanh và một chút vỏ chanh (có thể thêm một chút mật ong nếu cần).

Nước chanh giúp ngăn chặn cơn đói tăng vọt nhờ pectin cân bằng lượng đường trong máu.

2. Tăng cường năng lượng

Hai loại sinh tố mang lại cho chanh sức mạnh giúp chăm sóc sức khỏe. Vitamin C trong chanh làm tăng sự hấp thụ sắt, ​​rất hữu ích, vì nếu quá ít sẽ gây ra mệt mỏi.

Bên cạnh đó, vitamin B trong chanh cũng hỗ trợ sản xuất năng lượng. Hãy thử pha một quả chanh cắt lát (cả vỏ, thêm một chút nước nếu cần), sau đó đông lạnh trong khay đá. Pha vào nước để giải khát nhanh chóng hoặc vào sinh tố với cải xoăn giàu chất sắt.

3. Giúp bảo vệ các tế bào

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, chống lại tổn thương tế bào tích tụ theo thời gian và thậm chí là một yếu tố gây ra các vấn đề như ung thư và bệnh tim.

Uống nước chanh có chứa vitamin C, kali và vitamin B như một phần của chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả khác làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư, đồng thời tăng tuổi thọ

4. Thúc đẩy làn da

Nước chanh giúp ích cho quá trình làm sạch da, nhờ có chứa vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm nếp nhăn và cải thiện vẻ ngoài tổng thể của da.

Nước chanh giúp ích cho quá trình làm sạch da, nhờ có chứa vitamin C.

Tuy nhiên, đừng chỉ dựa vào nước chanh cho làn da. Tiêu thụ trái cây và rau quả giàu vitamin C như khoai tây, ớt chuông, dâu tây và trái cây họ cam quýt bên cạnh việc thoa kem chống nắng sẽ giúp chống lại tác hại từ các gốc tự do ảnh hưởng đến vẻ ngoài của da.

5. Kiểm soát đầy hơi

Nước chanh có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và giảm đầy hơi. Nước chanh cũng là một nguồn cung cấp kali dồi dào, một loại khoáng chất giúp giữ mức natri ở mức ổn định, có khả năng làm giảm tình trạng đầy hơi do muối gây ra.

6. Hỗ trợ giảm cân

Nghiên cứu cho thấy rằng giữ đủ nước là một phần quan trọng của bất kỳ hành trình giảm cân nào vì một số lý do liên quan đến hoạt động tối ưu của cơ thể. Hãy bắt đầu ngày mới của bạn bằng cách uống một cốc nước chanh để giúp đạt được mục tiêu giữ nước hàng ngày của cơ thể.

7. Giúp đẩy lùi sỏi thận

Các nghiên cứu cho thấy chanh làm giảm nguy cơ bị sỏi thận bằng cách ngăn ngừa sự hình thành sỏi do nồng độ citrate tăng lên, ức chế sự kết tinh của canxi, là nguyên nhân hình thành sỏi.

Nói chung, giữ đủ nước bằng cách uống 3 đến 4 lít nước mỗi ngày để giúp ngăn ngừa sỏi thận cho những người có nguy cơ cao. Thêm chanh vào sẽ giúp bạn sảng khoái, tăng lượng citrate và giúp bạn đạt được mục tiêu về chất lỏng của mình.

Những điều cấm kỵ khi uống nước chanh

1. Tránh uống nước chanh khi bụng đói

Chanh có chứa nhiều loại chất có tính axit như axit xitric. Nếu uống quá nhiều nước chanh khi bụng đói sẽ dễ kích thích dạ dày tiết axit quá mức và gây ra các bệnh về dạ dày.

Đặc biệt là những người có chức năng lá lách và dạ dày kém, cũng như trẻ em và người già. Tất nhiên, uống một lượng nhỏ nước chanh pha nhẹ khi bụng đói là bình thường.

2. Tránh dùng nước nóng để pha nước chanh

Khi ngâm nước chanh lưu ý không dùng nước quá nóng, nhất là nước vừa đun sôi, rất dễ làm phá hủy chất dinh dưỡng có trong nước chanh. Nói chung, bạn nên pha nước chanh với nước ấm 60 độ C.

3. Tránh uống nước chanh để cả ngày

Nước chanh mà chúng ta pha sẵn để uống dần trong ngày là không phù hợp. Mặc dù vitamin C chứa trong chanh có thể chống oxy hóa nhưng nó lại rất dễ bị oxy hóa. Nếu để thời gian quá lâu, dinh dưỡng của nước chanh bị phân hủy không còn lại nhiều.

Vào những ngày hè nóng nực, uống một cốc nước chanh sẽ giúp cơ thể sảng khoái và mang lại lợi ích cho sức khỏe. Nhưng hãy nhớ tránh 3 điều cấm kỵ khi uống nước chanh để phát huy lợi ích.

Xem thêm: Cảnh giác món ăn sáng có vẻ lành mạnh này lại dẫn đến huyết áp cao

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nuoc-chanh-co-rat-nhieu-loi-ich-cho-suc-khoe-nhung-can-tranh-3-dieu-35059/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY