Cây thuốc quanh ta hôm nay

Nước dừa: Thần dược siêu tốt cho người cao huyết áp

(MangYTe) Những bệnh nhân cao huyết áp có hàm lượng Kali máu khá thấp. Khi người bệnh uống nước dừa sẽ bổ sung một lượng kali cho cơ thể, từ đó giúp việc đào thải muối (ion Natri) qua hệ tiết niệu tăng lên.


Ảnh minh họa: InternetThời tiết mùa hè nóng nực, một cốc nước dừa tươi sẽ giúp bạn giải nhanh cơn khát. Không những thế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, nước dừa còn có công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Loading

Theo đó, trong thành phần của nước dừa có chứa nhiều ion Kali, nghiên cứu cho thấy hàm lượng kali cao gấp 2 lần trong quả chuối. Những bệnh nhân cao huyết áp có hàm lượng Kali máu khá thấp. Khi người bệnh uống nước dừa sẽ bổ sung một lượng kali cho cơ thể, từ đó giúp việc đào thải muối (ion Natri) qua hệ tiết niệu tăng lên. Khi đào thải natri sẽ kéo theo nước, làm giảm thể tích tuần hoàn, huyết áp theo đó cũng sẽ giảm xuống. Việc huyết áp giảm này không có nghĩa là tụt một cách đột ngột, giảm huyết áp do uống nước dừa ở bệnh nhân cao huyết áp là việc hoàn toàn có lợi.Bên cạnh đó, trong các Thu*c điều trị tăng huyết áp, nhóm Thu*c lợi tiểu thiazid, nhóm lợi tiểu quai gây mất kali trầm trọng. Đây là một yếu tố nguy cơ dẫn đến hạ kali máu rất nguy hiểm khi sử dụng Thu*c. Thậm chí khi kê đơn Thu*c lợi tiểu nêu trên để điều trị bệnh cao huyết áp, bác sĩ còn căn dặn bệnh nhân nên thường xuyên uống nước dừa, vừa các tác dụng hỗ trợ lợi tiểu, vừa bù đắp vào lượng kali bị mất.
Người cao huyết áp nên uống dừa tươi, không nên cho thêm đá hoặc đường. Ảnh minh họa: InternetLưu ý khi uống nước dừa cho người cao huyết ápBiết rằng nước dừa là thức uống có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên lạm dụng quá nhiều lại trở thành có hại, hãy sử dụng một cách hợp lí nhất.Không được uống quá 3 trái dừa mỗi ngày, do bản thân nước dừa có tính hàn, uống quá nhiều dễ làm yếu cơ, mệt mỏi.Không nên uống nước dừa trước khi tập thể thao vì sẽ làm giảm sức dẻo dai.Người cao huyết áp nên uống dừa tươi, không nên cho thêm đá hoặc đường.Buổi tối không nên uống dừa, do tính hàn của dừa dễ gây ra lạnh bụng.Người có huyết áp thấp tuyệt đối không uống quá nhiều dừa.Phụ nữ có thai 3 tháng đầu không nên uống dừa, do loại nước này sẽ làm tình trạng nôn ói, ốm nghén trầm trọng hơn.Khi đi ngoài trời nắng gắt trở về, đừng vội uống nước dừa ngay vì dễ gây ra tình trạng ớn lạnh, đầy bụng. Nếu muốn giảm bớt triệu chứng này, hãy thêm ít muối vào để cân bằng nồng độ natri và kali, tuy nhiên người bị cao huyết áp không nên thêm muối. Hãy nghỉ ngơi một lúc rồi mới uống dừa. 

Mạng Y Tế
Nguồn: Kinh tế nông thôn (https://kinhtenongthon.vn/nuoc-dua-than-duoc-sieu-tot-cho-nguoi-cao-huyet-ap-post28674.html)

Tin cùng nội dung

  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
  • Suy dinh dưỡng là khi cơ thể bạn không nhận được đủ chất dinh dưỡng từ các loại thực phẩm bạn ăn để hoạt động tốt. Chất dinh dưỡng bao gồm chất béo, tinh bột, chất đạm, vitamin và các khoáng chất. Những chất này cung cấp năng lượng cho cơ thể của bạn. Chúng giúp cơ thể phát triển, sửa chữa mô và điều hòa các quá trình sống.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY