Dinh dưỡng hôm nay

Nước ngọt - Hệ luỵ đắng

(SKGĐ) Đang lúc khát khô họng, chị Mai tu liền một hơi lon nước ngọt mát lạnh trong tay. Chị rất nghiền món đồ giải khát này và cũng cho các con thoải mái uống nó.

Ảnh minh họa

Nước ngọt làm hại gan

Tất nhiên chị Mai không hề biết lời cảnh báo của các nhà khoa học Israel vừa đưa ra, chỉ 2 lon nước hoa quả hay nước ngọt có ga mỗi ngày, nguy cơ tổn thương gan tới 80%.

Lá gan không chỉ chịu tác động xấu bởi đồ uống có cồn mà nó còn chịu tổn thương với ngay cả đồ uống chứa hàm lượng đường cao, thậm chí còn nguy hiểm hơn cả việc lạm dụng rượu. Cụ thể là những người uống 1 lít nước ngọt mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao gấp 5 lần.

Bạn đừng nghĩ nước ép hoa quả tươi là ngoại lệ. Chúng cũng gây nguy hiểm không kém gì các loại đồ uống ngọt có ga. Thủ phạm chính là fructose, một loại đường hoa quả được gan hấp thụ rất nhanh. Chúng làm tăng lượng mỡ trong gan và có thể dẫn tới bệnh xơ gan và ung thư gan. Hơn nữa, cơ thể còn phải đối mặt với nguy cơ tiểu đường, béo phì cao hơn.

Vậy, có cách nào để nhận được lợi ích tối đa từ hoa quả, tránh những tác hại cho gan? Rất đơn giản, bạn nên ăn hoa quả nguyên miếng. Nghiên cứu nhận thấy, ăn cả quả cam sẽ cung cấp nhiều chất xơ giúp giảm lượng đường fructose hấp thụ vào gan.

Nước ngọt - càng uống càng khát

Nhiều người thắc mắc “sao uống bao nhiêu nước ngọt mà vẫn thấy chưa đã khát”. Sự thật thì, nước ngọt có gas thường chứa hàm lượng cafein nhất định. Đây là một chất lợi tiểu, đó chính là lý do khiến cơ thể rất dễ mất nước khi uống nhiều.

Một phát hiện mới của các nhà khoa học còn khiến nhiều “tín đồ” của nước ngọt có gas phải giật mình. Loại đồ uống này được làm từ các acid của hoa quả (tạo vị chua kích thích người uống). Axit này cũng chứa axit uric.

Thông thường, loại acid này sẽ bị đào thải ra ngoài cơ thể, nhưng với vị chua này khiến độ pH trong cơ thể tăng cao hơn bình thường khiến cơ thể không đào thải được mà kết tinh ở xương. Nếu uống quá nhiều loại đồ uống này, bạn sẽ có nguy cơ phải đối mặt với các bệnh: đau xương, khớp, suy gan thận…

Nước ngọt làm hỏng men răng

Hãy đặt lên bàn cân, liệu cảm giác sảng khoái tức thời có đáng để bạn phải hy sinh men răng của mình chỉ vì những lon nước ngọt?

Một nghiên cứu của trường Nha Khoa thuộc Đại học Southern Illinois (Mỹ) đã cho kết quả đáng giật mình: Chỉ 3 phát sau khi bạn uống nước ngọt, nguy cơ men răng bị phá huỷ sẽ cao gấp 10 lần so với các loại nước trái cây ép thông thường. Cứ như thế, nếu uống trong một thời gian dài sẽ làm mòn một lượng lớn men răng.

Theo các chuyên gia, thay vì uống các loại nước ngọt, bạn nên uống nước đun sôi để nguội hoặc các loại trà thảo dược thanh nhiệt như trà hoa cúc, trà xanh, nước rau má…

Thủ phạm chính là nồng độ acid citric và/hoặc axit phosphoric cao trong loại đồ uống này.

Nghiên cứu cũng cho thấy, nước cam ép, rượu táo và các loại thức uống dành cho giới thể thao cũng có hại cho men răng. Ngoài ra, các loại nước uống dành cho người ăn kiêng (Diet soda) cũng ẩn chứa những nguy cơ.

Tuy nước ngọt không chứa đường fructose nhưng lại có đường nhân tạo aspartame và màu caramen - cả hai loại chất này đều làm tăng khả năng kháng cự của insulin và có thể thúc đẩy tình trạng gan nhiễm mỡ.

Mai Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/dinh-duong/dinh-duong/nuoc-ngot--he-luy-dang-17072/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY