Mẹo vặt về sức khỏe hôm nay

Nước rửa tay khô sát khuẩn có những thành phần gì là chuẩn để phòng Virus Corona

Nước rửa tay khô đang lưu hành trên thị trường rất nhiều loại vậy đâu là loại nước rửa tay khô sát khuẩn chuẩn để phòng bệnh Virus Corona.

WHO hướng dẫn tự pha chế nước rửa tay khô chống virus corona

Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn là một biện pháp hiệu quả để phòng ngừa lây nhiễm virus corona mới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo, hãy thường xuyên rửa tay khi đến những khu vực có nguy cơ cao như phương tiện giao thông công cộng, nơi tập trung đông người, bệnh viện, chợ buôn bán động vật, các sản phẩm động vật.

Hiện nay, thị trường nước rửa tay diệt khuẩn khô đang ngày càng khan hiếm, thậm chí cháy hàng. Do đó, chúng ta có thể tự pha chế nước rửa tay khô tại nhà.

Dưới đây là công thức tự pha chế nước rửa tay khô diệt khuẩn theo hướng dẫn của WHO. Lưu ý, công thức này dùng để pha 10 lít dung dịch rửa tay. Nếu pha chế theo thể tích khác chỉ cần đảm bảo tỉ lệ giữa các thành phần. Ngoài ra, WHO cũng khuyến cáo, với điều kiện cơ sở vật chất tại gia đình, thể tích mỗi mẻ pha chế không được vượt quá 50 lít, để đảm bảo an toàn.

Nguyên liệu gồm:

- Cồn 96% (cồn Ethanol): 8333ml

- Glyxerin 98%: 145ml

- Oxy già 3%: 417ml

- Chuẩn bị thêm nước cất hoặc nước đun sôi để nguội, bình 10 lít, dụng cụ đong và chai lọ nhỏ (10, 50ml...) để chiết.

Cách thực hiện:

Đong 8333ml cồn đổ vào bình chứa 10 lít. Tiếp tục đong 417ml oxy già thêm vào bình chứa. Sau đó, đổ thêm 145ml glyxerin vào bình chứa (dùng nước cất để tráng dụng cụ đong glyxerin còn dính đổ vào bình).

Đong 8333ml cồn đổ vào bình chứa 10 lít.

Tiếp tục thêm nước cất/nước đun sôi để nguội vào bình cho đến khi dung dịch trong bình đạt tới vạch 10 lít, vặn nắp ngay lại để tránh dung dịch bay hơi.

Để có 10 lít nước rửa tay khô, chúng ta cần 417ml oxy già.

Lắc đều bình để có dung dịch đồng nhất.

Chiết dung dịch vừa pha chế được sang các chai nhỏ để tiện sử dụng.

Lưu ý là sau khi chiết dung dịch, cần chờ 72 tiếng để các mầm bệnh trong vỏ chai bị tiêu diệt thì mới sử dụng.

Như vậy, bạn đã có 10 lít nước rửa tay khô tự chế cho cả gia đình dùng dần.

Thảo Nguyên (TH)

Mạng Y Tế
Nguồn: Y dược học (https://www.ydhvn.com/news/nuoc-rua-tay-kho-sat-khuan-co-nhung-thanh-phan-gi-la-chuan-de-phong-virus-corona)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Người ta đã đặt vấn đề về sự an toàn của triclosan là chất sát khuẩn được dùng làm chất phụ gia của khá nhiều sản phẩm dùng hằng ngày trên khắp thế giới.
  • Các Thuốc như benzoyl peroxide hoặc axit salicylic là những Thuốc thông thường được dùng điều trị mụn (trứng cá) có thể gây ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng
  • Chuẩn bị bữa cơm gia đình không chỉ cần nấu ngon mà quan trọng hơn là chế biến thực phẩm an toàn để tránh nhiễm khuẩn.
  • Một số mẹo làm bếp giúp tươi rau củ, khoai tây không nảy mầm, lau chùi, thái hành tỏi, nêm quá mặn,...
  • Một nghiên cứu của Trường Đại học Vienna (Áo) cho biết mỗi ngày trẻ ăn 1 hộp sữa chua có tác dụng tương đương với tiêm một ống Thu*c tăng sức đề kháng
  • Các bà nội trợ hãy áp dụng những nguyên tắc đơn giản trong bảo quản, chế biến thực phẩm để luôn có những bữa ăn ngon cho gia đình.
  • Khi tuân thủ đúng các bước này và rửa tay nhiều lần trong ngày, dịch bệnh lây truyền sẽ không còn là nỗi lo của bạn và những người xung quanh.
  • Một nghiên cứu mới đây cho thấy trẻ có kiến thức tốt về vệ sinh tay ít phải nghỉ học vì bị bệnh.
  • Vào khoảng tháng 7/2010, Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe Trung ương tổ chức Hội thi Tuyên truyền viên giỏi phòng chống HIV/AIDS tại TP. Buôn Ma Thuột - Đăk Lăk. Kết thúc hội thi, Sở Y tế Đăk Lăk mời các đoàn thi dự bữa cơm thân mật tại nhà hàng Đam San.
  • Nước đá hay đá lạnh không có tác dụng sát khuẩn. Bởi với mức dao động giữa đá lạnh và vết thương chưa đủ lâu để tiêu diệt vi khuẩn.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY