Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Nuốt nghẹn lâu ngày khi ăn nhưng tưởng bị viêm họng, người phụ nữ bất ngờ phát hiện vôi hóa cột sống cổ

Luôn cảm thấy khó chịu vì nuốt nghẹn mỗi khi ăn uống khoảng 2 tháng nay, người phụ nữ cứ tưởng bị viêm họng không ngờ khi đi khám lại phát hiện ra mắc bệnh vôi hóa cột sống cổ.

Đó là trường hợp của chị H.P. (47 tuổi, H.Củ Chi, TP.HCM).

Theo lời kể bệnh nhân, chị cho biết mỗi khi ăn uống luôn cảm thấy ăn không ngon vì nuốt nghẹn, tình trạng ngày càng nặng và diễn biến đã hơn 2 tháng nay. Tuy nhiên, người phụ nữ chỉ nghĩ rằng mình bị viêm họng.

Tại Bệnh viện Xuyên Á (BVXA) sau khi thăm khám và CT cột sống cổ, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối vôi hóa dây chằng dọc trước lớn liên tục dọc theo mặt trước thân sống cổ C3-C6.

Nuốt nghẹn lâu ngày khi ăn nhưng tưởng bị viêm họng, người phụ nữ bất ngờ phát hiện vôi hóa cột sống cổ - Ảnh 1.

Ảnh chụp cắt lớp cho thấy khối vôi hóa dây chằng cột sống cổ.

Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh chẩn đoán bệnh nhân bị vôi hóa dây chằng dọc trước gây hẹp thực quản.

Đây cũng là một tình trạng bệnh khá hiếm gặp và khó phát hiện với những biểu hiện bệnh không đặc thù.

Để chẩn đoán bệnh đòi hỏi bác sĩ phải giàu kinh nghiệm, khám xét kỹ và cho chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng mới không bỏ sót bệnh.

Nuốt nghẹn lâu ngày khi ăn nhưng tưởng bị viêm họng, người phụ nữ bất ngờ phát hiện vôi hóa cột sống cổ - Ảnh 2.

Vùng cổ bệnh nhân sau mổ.

Việc phẫu thuật điều trị cho bệnh nhân để loại bỏ khối vôi hóa theo các bác sĩ là điều vô cùng cần thiết. Mục đích của điều trị phẫu thuật là giải phóng chèn ép, phục hồi chức năng thần kinh, đảm bảo không gây tổn thương thêm cho cột sống cổ.

Trong lúc phẫu thuật bằng đường cổ trước bên trái, ekip điều trị ghi nhận thực quản bệnh nhân đã di lệch sang bên phải. May mắn là thực quản không bị dính với khối vôi hóa dây chằng dọc trước nên việc phẫu tích, tách và vén thực quản sang phải được thuận lợi.

Dù vậy khối vôi hoá này rất cứng, các bác sĩ phải sử dụng máy khoan mài và dụng cụ gặm xương, tỉ mỉ thận trọng mới có thể loại bỏ hết.

Nuốt nghẹn lâu ngày khi ăn nhưng tưởng bị viêm họng, người phụ nữ bất ngờ phát hiện vôi hóa cột sống cổ - Ảnh 3.

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân đã ổn định.

Sau mổ 2 ngày, bệnh nhân đã ổn định, giảm hẳn triệu chứng nuốt nghẹn và lấy lại tinh thần vui vẻ, thoải mái.

Qua trường hợp này, bác sĩ khuyến cáo người dân khi bị khó nuốt, nếu thăm khám đánh giá không thấy bất thường ở đường tiêu hoá thì nên chụp X-quang cột sống cổ và tái khám ở các bệnh viện lớn có chuyên khoa Ngoại Thần kinh, có các trang thiết bị máy móc hiện đại để khám và chẩn đoán chính xác bệnh.

Mạng Y Tế
Nguồn: Afamily (https://afamily.vn/nuot-nghen-lau-ngay-khi-an-nhung-tuong-bi-viem-hong-nguoi-phu-nu-bat-ngo-phat-hien-voi-hoa-cot-song-co-20210327192216274.chn)

Chủ đề liên quan:

vôi hóa cột sống cổ

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY