Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Ổ dịch mới ở Hà Nội đã được kiểm soát

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội đánh giá ổ dịch mới xác định được nguồn gốc, phát hiện sớm và kịp thời kiểm soát nên không có nguy cơ bùng dịch.

Trao đổi với VnExpress, sáng 6/7, ông Khổng Minh Tuấn, Phó giám đốc CDC Hà Nội, cho biết thông tin trên. Ông nói rằng hiện tất cả khu vực liên quan đến các ca nhiễm mới đều được phong tỏa, phun khử khuẩn. Các trường hợp tiếp xúc và có liên quan tiếp tục điều tra, truy vết.

"Tuy nhiên, nguy cơ bùng dịch vẫn tiềm ẩn từ những người trở về từ vùng dịch như TP HCM, Nghệ An, Bắc Giang, do F0 có thể lẩn khuất đâu đó nên vẫn phải phòng ngừa", ông Tuấn nhấn mạnh.

Theo ông, Hà Nội sẽ tiếp tục tăng cường giám sát và xét nghiệm để hạn chế nguồn lây từ các tỉnh về. Hôm nay, thành phố sẽ lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp đi từ vùng dịch về thay vì chỉ là theo dõi sức khỏe như trước.

"Quan trọng là chúng ta nắm được hết những người đi về từ vùng dịch để xét nghiệm sàng lọc", ông Tuấn nhấn mạnh.

Hà Nội đã chuẩn bị kịch bản chống dịch ở ba cấp độ 300 giường, 500 giường và 1.000 giường điều trị Covid-19. 41 bệnh viện trong thành phố được huy động tham chiến, vừa điều trị F0 vừa tiếp nhận các trường hợp nghi ngờ.

Trong đó, bệnh viện Đức Giang, Thanh Nhàn, Bắc Thăng Long điều trị các bệnh nhân Covid-19. Thành phố chuẩn bị 1.350 giường bệnh điều trị người bệnh nghi ngờ tại 38 bệnh viện khác trên địa bàn như Xanh Pôn, Phổi, Viện Tim, Da liễu... 12.000 giường sẽ cách ly F1 tại khu cách ly tập trung và đảm bảo năng lực thực hiện 56.250 mẫu xét nghiệm nCoV mỗi ngày.

Bệnh viện đa khoa Đức Giang đã gỡ phong tỏa, hoạt động khám chữa bệnh trở lại từ ngày 20/6 sau 5 ngày phát hiện ca nhiễm. Ông Nguyễn Văn Thường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, cho biết bệnh viện chuẩn bị 150 giường bệnh, trong đó có 20 giường cấp cứu và tiêm vaccine cho 80% nhân viên y tế, sẵn sàng chống dịch. Bệnh viện cũng vừa tiếp nhận điều trị 5 ca nghi nhiễm mới phát hiện ở ổ dịch An Mỹ.

Bệnh viện đa khoa Hà Đông sẵn sàng 100 giường điều trị chuẩn bị cho tình huống số ca Covid-19 lên 500 người. Bác sĩ Trần Lệ Tiến, Trưởng khoa Vi sinh, Bệnh viện đa khoa Hà Đông, cho biết viện chưa tiếp nhận ca Covid-19 song tham gia vào công tác xét nghiệm người về từ vùng dịch Bắc Giang, TP HCM, quận Hà Đông và quận Thanh Trì. Từ ngày 29/4 đến nay, trung bình khoa Vi vinh nhận có lúc hơn 2.000 mẫu để làm xét nghiệm.

Theo ông Tuấn, số lượng mẫu xét nghiệm ở Hà Nội hiện không nhiều nên không lo ngại tình trạng quá tải. Thành phố cũng không dự kiến khu vực nào tập trung xét nghiệm vì phụ thuộc vào người đi từ vùng dịch về.

"Biện pháp cách ly F1 tại nhà được xem xét khi số ca nghi ngờ tăng nhanh, không thể cách ly tập trung hết. Tuy nhiên, để cách ly tại nhà thì cần các biện pháp mạnh hơn, cần lực lượng giám sát tăng cường hơn nữa để đảm bảo an toàn và không lây nhiễm ra cộng đồng", ông Tuấn nói.

Các bệnh viện không điều trị Covid-19 hiện vẫn siết chặt quy tắc phòng chống dịch, nhất là bệnh viện điều trị bệnh nhân ung thư, người già, người có bệnh nền. Áp dụng nguyên tắc 5K đối với tất cả nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh; tiêm vaccine cho y bác sĩ.

Hai ngày qua Hà Nội ghi nhận 10 ca nghi nhiễm sau 9 ngày không ghi nhận Covid-19 cộng đồng. Các ca này chưa được Bộ Y tế định mã số bệnh nhân, liên quan đến các vùng dịch.

Khu vực cách ly đặc biệt tại Bệnh viện đa khoa Hà Đông. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Thùy An - Lê Chi

Làn sóng Covid-19 lần thứ tư đã lan ra hầu khắp cả nước. Các chiến sĩ áo trắng đang căng mình chống dịch trong mùa hè oi bức. Để hỗ trợ lực lượng tuyến đầu, các cá nhân và doanh nghiệp có thể đồng hành cùng chương trình "Tiếp sức cho tâm dịch". Xem chi tiết tại đây.

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/o-dich-moi-o-ha-noi-da-duoc-kiem-soat-4304964.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY