Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Omicron siêu lây nhiễm, hàng trăm nghìn ca mắc mỗi ngày vẫn khó đạt miễn dịch cộng đồng?

Với con số hàng trăm nghìn ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận mỗi ngày, biến chủng Omicron siêu lây nhiễm đã tạo ra làn sóng Covid-19 mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn phải đảm bảo phòng chống dịch.

Chưa thể coi như bệnh thông thường
 
Theo báo cáo của Bộ Y tế trung bình trong 7 ngày qua số ca nhiễm Covid-19 trên cả nước là 147 nghìn ca mắc, số ca T* vong trung bình trong 7 ngày qua là 87 ca. Nhiều ý kiến cho rằng có thể coi Covid-19 là bệnh truyền nhiễm thông thường như cúm và các bệnh truyền nhiễm khác.
 
PGS Đỗ Văn Dũng – Trưởng khoa Y tế Công cộng – Trường Đại học Y Dược TP.HCM đến nay số ca mắc quá cao và cần 3-4 tuần để đạt đỉnh. Tuy nhiên, PGS Dũng dự đoán vẫn có làn sóng mới và khi đó số ca mắc sẽ tăng cao hơn rất nhiều nhưng may mắn biến chủng Omicron chỉ tấn công hệ hô hấp trên (mũi họng) ít tấn công xuống cơ quan hô hấp dưới là phổi, phế quản nên người bệnh đa số nhẹ vì vậy mà số ca tăng rất cao nhưng số T* vong cũng không tăng nhiều.
 
Nhưng PGS Dũng cho rằng nếu làn sóng mới với số ca mắc cao hơn hiện tại thì sẽ ảnh hưởng tới nhóm người chưa tiêm vắc xin Covid-19. Thực tế, vẫn ghi nhận các ca bệnh nặng chưa tiêm vắc xin. Vì vậy, nhóm đối tượng đến giờ chưa tiêm vắc xin thì cần cố gắng thực hiện 5K để bảo về sức khoẻ cho mình. 

Ảnh minh hoạ. 

Về việc có thể coi Covid-19 là bệnh lưu hành thông thường như cảm cúm hay không khi số ca mắc tăng cao kỷ lục như hiện nay, PGS Dũng cho rằng trước sau thì Covid-19 sẽ được coi là bệnh thông thường nhưng không phải thời điểm này.
 
Các lý do được PGD Dũng đưa ra đó là nếu coi như bệnh thông thường, hạ hạng bệnh Covid-19 xuống truyền nhiễm nhóm B thì chúng ta không thể có các quy chế phòng chống dịch như 5K hay tiêm vắc xin. Khi đó người dân thích tiêm thì tiêm, họ không cách ly nữa thì nguy cơ lây lan cho cộng đồng sẽ tăng hơn rất nhiều. Giống với người mắc HIV không thể yêu cầu họ cách ly, họ toàn quyền có thể đi đến đâu mà họ muốn…

Dù có hàng trăm nghìn ca mỗi ngày thì vẫn phải coi Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A để đảm bảo quy tắc phòng chống dịch cao nhất. Hơn nữa, đến nay WHO cũng chưa coi Covid-19 là bệnh lưu hành.
 
Bên cạnh đó, chúng ta vẫn chưa lường hết được biến chủng mới có sức đề kháng thế nào với vắc xin. Vì vậy, đến giai đoạn này chúng ta vẫn chưa thể áp dụng miễn dịch cộng đồng – PGS Dũng nói.
 

Mạng Y Tế
Nguồn: Infonet (https://infonet.vietnamnet.vn/khoe-dep/suc-khoe/omicron-lay-lan-nhanh-150-nghin-ca-mac-moi-ngay-van-kho-dat-mien-dich-cong-dong-406283.html)

Tin cùng chuyên mục

Tin cùng nội dung

  • Cùng là những ngày nóng nực nhưng ở Hà Nội và Sài Gòn có rất nhiều điểm khác biệt thú vị.
  • Chủ tịch thành phố yêu cầu dừng việc chặt hạ thay thế cây xanh trên một số tuyến phố để rà soát, phân loại, đưa ra các tiêu chí cụ thể.
  • Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo cho rằng, việc thông tin không đầy đủ khiến người dân hiểu thành phố có một đề án, một chiến dịch chặt hạ hơn 6.700 cây xanh. Đây cũng hoàn toàn không phải là vụ đấu thầu, đấu đá, chặt hạ cây để kiếm chác hay có nhóm lợi ích nào trong đó.
  • Mũi được coi là cơ quan đặc biệt của con người. Đã từ lâu các nhà bác học chú ý tới mũi nhưng chủ yếu là để chữa bệnh cảm cúm.
  • Ngoài 4 tuyến phố hiến máu đã có, thành phố Hà Nội sắp có thêm một tuyến phố hiến máu nữa ở Thụy Khuê, quận Tây Hồ.
  • Chào Mangyte. Xin vui lòng có thể cho tôi một vài địa chỉ phòng khám và số điện thoại liên lạc của những bác sĩ trên địa bàn Hà Nội chuyên về Nhi khoa được không ạ? Xin cảm ơn Mangyte rất nhiều ạ. (Minh Hòa - Long Biên - Hà Nội),
  • Chào Mangyte, Mình ở Thanh Hóa, bố mình bị sỏi mật có chỉ định phải mổ, mình muốn hỏi bệnh viện nào ở khu vực miền Bắc là tốt nhất? chi phí bao nhiêu? Rất mong Mangyte trả lời giúp mình. Cảm ơn. (Cao Thi Tuyen - Thanh Hóa)
  • Hiện nay, dịch cúm nói chung đang đe dọa nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó ở Việt Nam, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 là rất cao. Làm gì để phòng chống cảm cúm nói chung, hay dịch cúm A/H5N1?
  • Thấy chiếc taxi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe, một chiến sỹ công an phường đứng trước đầu xe đã bị chiếc xe này hất lên nắp capo, chạy một đoạn dài trên phố.
  • Đỗ 2 trường Đại học, một trường Thủ khoa, 1 trường Á khoa, nhưng Trần Văn Cường (THPT Trần Phú - Hà Tĩnh) buồn lo nhiều hơn vui sướng, em còn không dám chắc liệu mình có thể đi học hay không vì gia cảnh quá khốn khó, éo le.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY