Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri

Ông Joe Biden giành được hai bang chiến trường quan trọng Wisconsin (10 đại cử tri) và Michigan (16 đại cử tri). Ông chỉ cần thêm 6 phiếu đại cử tri là có thể thắng cử.

Chưa có kết quả cuối cùng, Tổng thống Trump vẫn đơn phương tuyên bố chiến thắng

ông biden đã thắng wisconsin và đang trên đà thắng michigan, với 99% phiếu đã kiểm. đây là hai bang phe cộng hòa thắng 4 năm trước. ông biden hiện có 264 phiếu đại cử tri và ông trump có 214 phiếu đại cử tri. chiến dịch của tổng thống trump khởi kiện ở pennsylviania và michigan, đòi ngưng đếm phiếu.

zing từ mỹ: nhóm cử tri quan trọng ở florida chọn ông trump ông trump thắng ở florida. nhóm cử tri được ông biden kỳ vọng tại bang này - người gốc latin - dường như không thể cứu ông, hoặc không cứu ông.

Bầu cử Mỹ có thể phân định thắng thua vào trưa 5/11

Nhà chức trách bang Nevada thông báo kết quả kiểm phiếu sẽ được cập nhật vào giữa trưa 5/11 (theo giờ địa phương).

nội dung cập nhật sẽ bao gồm số phiếu được kiểm thêm tại 2 hạt đông dân nhất bang là clark và washoe. ông biden đang dẫn trước ở nevada và có cơ hội lấy 6 phiếu đại cử tri tại bang này. với 264 phiếu đã nắm trong tay nhờ 3 chiến thắng quan trọng tại wisconsin, michigan và arizona, chiến thắng ở nevada sẽ giúp ứng viên đảng dân chủ cán mốc 270 phiếu và đắc cử tổng thống.

Ông Trump chỉ còn một kịch bản để chiến thắng

Tổng thống donald trump cần thắng đến 4 bang là pennsylvania, georgia, north carolina và nevada với tổng cộng 56 phiếu đại cử tri để cán mốc 270 phiếu.

Ứng viên đảng cộng hòa đang nắm trong tay 214 phiếu đại cử tri tính đến đêm 4/11 (theo giờ địa phương).

Để có thêm 56 phiếu và cán mốc chiến thắng 270, ông cần thắng hết 4 bang "nặng ký" là Nevada (6 phiếu), Pennsylvania (20 phiếu), North Carolina (15 phiếu) và Georgia (16 phiếu).

Còn một bang của Mỹ chưa công bố kết quả là Alaska, nhưng chỉ có 3 phiếu đại cử tri. Ông Trump đang có mức ủng hộ áp đảo đối thủ tại bang này.

Tuy nhiên, dù cho ông Trump chiến thắng ở Alaska nhưng đánh mất 1/4 bang "nặng ký" nói trên, ông vẫn không thể cán mốc chiến thắng 270 phiếu đại cử tri.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 2.

Ông Trump khởi kiện, đòi ngưng kiểm phiếu ở Georgia

Ủy ban tranh cử của Tổng thống Donald Trump đã nộp đơn kiện tại Georgia, yêu cầu ngừng kiểm phiếu ở bang chiến trường này, theo AP. Georgia có đến 16 phiếu đại cử tri. Theo thăm dò mới nhất của Wall Street Journal, tổng thống Mỹ đang dẫn trước đối thủ với khoảng cách rất hẹp là 49,9%, so với 48,8% phiếu ủng hộ ông Biden.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 3.

Kiểm phiếu Pennsylvania có kết quả trong vài ngày tới

Thư ký trưởng bang Pennsylvania, Kathy Boockvar, ước tính cần thêm "vài ngày trước khi đa số phiếu được kiểm xong".

Bà nhấn mạnh bang này đã "có tiến triển tuyệt vời" trong công tác kiểm phiếu. Phát biểu tại họp báo cùng Thống đốc Tom Wolf, Boockvar cho biết "hàng trăm nghìn phiếu" sẽ được kiểm trong đêm 4/11.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 4.

CNN: Quan chức đảng Cộng hòa bất bình với ông Trump

Nguồn tin CNN tiết lộ một số quan chức đảng Cộng hòa đang mất kiên nhẫn với cách hành xử của Tổng thống Trump. Nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố mình đang bị cướp đi chiến thắng bởi gian lận bầu cử, dù ông không có bằng chứng nào.

Người này cho rằng ông Trump đang đánh mất sự ủng hộ dành cho đảng Cộng hòa. Ông cũng chỉ trích chiến dịch của tổng thống khi đơn phương cáo buộc Pennsylvania có gian lận bầu cử.

Phe ông Trump lao vào cuộc chiến tại tòa để giữ Nhà Trắng

Ban vận động tranh cử của ông Trump đã đệ nhiều đơn kiện, mở đường cho việc phản đối kết quả tại các bang chiến trường có thể quyết định kết cục cuộc đua Nhà Trắng.

Phía ông Trump hôm 4/11 tìm cách can thiệp vào Pennsylvania với lá đơn gửi Tòa án Tối cao, yêu cầu phân xử về việc liệu các lá phiếu nhận được trong vòng ba ngày sau ngày bầu cử có được tính hay không, Reuters cho hay.

Họ cũng thông báo sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở wisconsin, đồng thời cho hay đã đệ đơn kiện ở michigan và pennsylvania nhằm dừng việc kiểm phiếu tại hai bang này, với lý do không được tiếp cận và giám sát một cách công bằng.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 5.

Ông Trump đang tạm dẫn ở Pennsylvania

Với 84% số phiếu đã được kiểm tại bang pennsylvania, ông trump đang dẫn trước với tỷ lệ 51,9%, trong khi ông biden nhận được 46,8%, theo edison research.

Pennsylvania là một trong các bang xanh, thành trì lâu đời của đảng dân chủ nhưng đã rơi vào tay ông trump trong cuộc bầu cử năm 2016. ông biden đã có chiến thắng quan trọng tại các bang xanh truyền thống khác là michigan và wisconsin. chiến thắng ở pennsylvania sẽ trở nên không quá quan trọng nếu ông giành được nevada, nơi có 6 phiếu đại cử tri.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 6.

5 bang chưa có kết quả cuối cùng

Hiện còn các bang vẫn còn chờ kết quả kiểm phiếu:

Alaska Georgia North Carolina Nevada Pennsylvania

Biden đang dẫn cuộc đua với 264 đại cử tri so với 213 đại cử tri của ông trump.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 7.

Người biểu tình mang theo các biểu ngữ "hãy đếm mọi lá phiếu" ở Mỹ.Ảnh: Reuters.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 8.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 9.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 10.

Ông Trump lại bị Twitter ẩn tweet

Tuyên bố của ông Trump rằng "người ta bịa ra 500.000 phiếu ở Pennsylvania" bị Twitter ẩn đi với nội dung "bị tranh cãi" và có thể sai lệch về cuộc bầu cử cũng như các quy trình dân sự.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 11.

CNN và NBC dự đoán ông Biden sẽ thắng Michigan

Nếu thắng ở michigan, ông biden chỉ còn cách con số 270 bằng 6 phiếu của nevada, nơi ông cũng đang dẫn trước.

99% phiếu đã được kiểm. AP vẫn chưa đưa ra dự báo người thắng.

"Mọi phiếu bầu phải được đếm"

Ông biden nhấn mạnh rằng mọi phiếu bầu phải được đếm, sau khi tổng thống trump tuyên bố chiến thắng và yêu cầu ngừng đếm phiếu. chiến dịch của ông trump cũng đã nộp đơn kiện tại pennsylvania và michigan yêu cầu ngừng đếm phiếu vì có dấu hiệu bất thường.

Ông Joe Biden phát biểu từ Trung tâm Chase ở Wilmington, Delaware, cũng là nơi ông nhận đề cử chính thức từ đảng Dân chủ hồi tháng 8.

Ảnh: Reuters.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 12.

"Rõ ràng là chúng tôi sẽ được 270 phiếu"

Cựu phó tổng thống đề cao việc ông "lật lại" được Arizona so với Tổng thống Trump, thắng một phiếu tại bang Nebraska (một trong hai bang cho chia phiếu) và "cảm thấy tốt lành về Pennsylvania".

"sau một đêm dài phiếu được đếm, rõ ràng là chúng tôi sẽ thắng đủ phiếu đại cử tri để chiến thắng cuộc bầu cử", ông biden nói. "một điều có ý nghĩa với tôi là tôi thắng phiếu phổ thông".

AP Fox News đã tuyên bố ông Joe Biden chiến thắng ở bang Arizona, trong khi một số báo đài khác chưa tuyên bố. Hiện 86% phiếu ở Arizona đã được kiểm.

Ông Biden đang phát biểu

"tôi không ở đây để tuyên bố chiến thắng, nhưng tôi tin rằng khi việc kiểm phiếu hoàn thành, chúng tôi sẽ thắng", ông biden phát biểu, bài phát biểu thứ hai của ông sau đêm bầu cử.

Chiến dịch ông Trump khởi kiện ở Pennsylviania và Michigan

Theo AP, chiến dịch của Tổng thống Trump nói rằng họ đã nộp đơn kiện ở Pennsylviania và Michigan, khởi đầu những tranh chấp của ngày bầu cử. Đơn kiện ở cả hai bang đề nghị cho phép các quan sát viên bầu cử tiếp cận tốt hơn điểm đếm phiếu. Đội ngũ chiến dịch của ông Trump nói rằng họ muốn dừng đếm phiếu ở cả hai bang cho đến khi họ có "tiếp cận có ý nghĩa" đối với các điểm đếm phiếu.

Ông Trump đang bị dẫn với khoảng cách nhỏ ở bang Michigan, dẫn trước xa ở Pennsylvania nhưng đang bị thu hẹp vì phiếu qua thư được kiểm.

AP tuyên bố ông Biden thắng ở Arizona, CNN chưa

ap đã tuyên bố ông joe biden chiến thắng ở bang arizona (11 phiếu) vào đầu ngày 4/11 (giờ địa phương) dù số phiếu đếm được mới hơn 80%. đây là bang đầu tiên ông biden giành về được từ tay ông trump sau cuộc bầu cử năm 2016. ap nói rằng phân tích về phiếu bầu toàn bang cho thấy không có đủ phiếu để ông trump san bằng khoảng cách trong số các phiếu chưa đếm. sau 80% phiếu được đếm, ông biden dẫn trước 5%, với 130.000 phiếu nhiều hơn ông trump trong số 2,6 triệu phiếu đã được đếm. những phiếu còn lại, có bao gồm phiếu qua thư ở hạt maricopa - nơi ông biden có ưu thế, thì không đủ để ông trump bắt kịp.

new york timescnn chưa tuyên bố ông biden thắng ở arizona. số phiếu của ông biden theo cập nhật của hai trang này là 237.

Đường đến 270 rộng dần với ông Biden

Với chiến thắng vừa giành được ở wisconsin, ông biden hiện có 248 phiếu. nếu thắng thêm ở nevada và michigan (6 và 16 phiếu), ông sẽ giành được đúng 270 phiếu đại cử tri mà không cần đợi pennsylvania, georgia hay north carolina.

Michigan vẫn đang đếm số phiếu còn lại với ông biden tạm dẫn trước, dù chiến dịch của tổng thống trump cho biết đã nộp đơn kiện yêu cầu ngưng đếm phiếu ở michigan.

Ông Biden cũng đang dẫn trước ở Nevada, trong khi ông Trump dẫn ở Pennsylvania, Georgia và North Carolina.

Ảnh: Reuters.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 13.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 14.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 15.

AP: Joe Biden thắng ở Wisconsin

Sau cnn, đến lượt ap chính thức tuyên bố ông joe biden là người thắng ở wisconsin. wisconsin là một phần trong "bức tường xanh" của đảng dân chủ đã sụp đổ năm 2016 (cùng pennsylvania và michigan). 10 phiếu đại cử tri tại wisconsin sẽ là chiến thắng lớn thứ hai đến thời điểm này của ông biden, sau khi giành lại 11 phiếu của bang arizona trong sáng 4/11 (giờ địa phương).

Trước đó, chiến dịch của tổng thống donald trump cho biết đang yêu cầu kiểm phiếu lại tại wisconsin trong lúc số phiếu được kiểm đếm cho thấy ông biden chỉ hơn 20.000 phiếu.

"Có báo cáo về sự bất thường tại một số bang của Wisconsin, làm dấy lên nghi ngờ nghiêm trọng về sự đúng đắn của kết quả", giám đốc chiến dịch Bill Stepien nói trong một thông cáo. "Tổng thống sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại".

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 16.

CNN đoán ông Biden thắng ở Wisconsin

Đài cnn dự đoán ông biden thắng ở wisconsin và "đút túi" 10 phiếu đại cử tri. đây là bang mà ông trump từng thắng năm 2016, một phần do sự chủ quan quá mức của bà hillary clinton. đáng chú ý, dù được mệnh danh là bang thuộc "bức tường xanh" có truyền thống bầu cho ứng viên đảng dân chủ, tỷ lệ ủng hộ của ông biden lần này vô cùng sít sao với ông trump.

CNN: Biden sẽ chiến thắng Wisconsin

Biden sẽ chiến thắng bang chiến trường quan trọng Wisconsin, theo dự báo của CNN.

AP chưa đưa ra dự báo chính thức.

Kết quả khó thay đổi dù ông Trump đòi kiểm phiếu lại

Do sự cách biệt giữa hai ứng viên trong khoảng 1 điểm phần trăm, ông Trump đủ điều kiện để yêu cầu kiểm phiếu lại tại Wisconsin. Tuy nhiên, cựu Thống đốc Scott Walker của bang này, một trong những đồng minh của ông Trump, cho rằng việc đếm lại phiếu chưa chắc có hiệu quả.

Theo ông Walker, yêu cầu của ông Trump có thể được chấp nhận, nhưng điều đó sẽ không làm thay đổi kết quả. Nguyên nhân do khoảng cách biệt nếu quy thành phiếu bầu sẽ là 20,000, một con số rất cao.

Cách biệt chưa tới 1 điểm ở Wisconsin, ông Trump đòi kiểm phiếu lại

"Chúng tôi nhận được các báo cáo về những hành vi không đúng quy định diễn ra ở một số hạt tại Wisconsin. Điều đó dấy lên nghi vấn về tính xác thực của kết quả", Bill Stepien, quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, cho biết trong thông báo. Người này không cung cấp thông tin cụ thể hơn.

"Ngài tổng thống đang hoàn toàn ở trong ngưỡng đủ để yêu cầu kiểm phiếu lại, và chúng tôi sẽ làm điều đó ngay lập tức", vị quản lý cho biết.

Theo công ty edison research, với 99% phiếu bầu được kiểm ở wisconsin, ông biden đang dẫn đầu với tỷ lệ 49,4% còn ông trump được 48,8% tổng số phiếu.

Vì khoảng cách biệt chưa tới 1 điểm nên ứng viên đảng Cộng hòa có thể yêu cầu kiểm phiếu lại.

Chiến dịch của ông Trump sẽ đòi kiểm phiếu lại ở Wisconsin

Một nguồn tin của reuters cho biết chiến dịch tranh cử của ông trump sẽ yêu cầu kiểm phiếu lại ở wisconsin. các thăm dò cho thấy ông biden đang dẫn trước ở nơi này với cách biệt sít sao.

Trong diễn biến khác, một quan chức cao cấp trong chiến dịch tranh cử của ông Trump thừa nhận với CNN rằng họ đang trong "thế kẹt", và con đường chiến thắng cho ông Trump đang hẹp dần.

Tuy nhiên, người này cho rằng cơ hội thắng vẫn còn nếu họ có thể giành được Arizona và Nevada.

Bộ máy của ông Trump không đồng tình với dự báo của các hãng thông tấn, khi cho rằng Arizona đã gọi tên ứng viên Dân chủ.

Bang Georgia chỉ còn 200.000 phiếu chưa đếm

Người đứng đầu Sở Ngoại vụ bang Georgia Brad Raffensperger cho biết cả bang này chỉ còn khoảng 200.000 phiếu chưa kiểm. "Tất cả mọi phiếu bầu hợp lệ đều sẽ được kiểm đếm", ông Raffensperger nói với các phóng viên.

Bang georgia là một bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua năm nay, nắm giữ 16 phiếu đại cử tri. 94% tổng số phiếu đã được kiểm ở đây cho thấy ông trump đang dẫn trước ông biden với tỷ lệ 50,4% - 48,3%.

Công chức kiểm phiếu tại một địa điểm ở thành phố Atlanta. Ảnh: AP.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 17.

Kiểm phiếu vẫn đang diễn ra ở Wisconsin, cách biệt Trump - Biden chưa tới 1 điểm

Với 95% số phiếu đã được kiểm trên toàn bang wisconsin, ông biden đang dẫn trước ông trump với tỷ số vô cùng sít sao: 49,6% và 49%.

Ảnh: Reuters.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 18.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 19.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 20.

Phiếu phổ thông của ông Biden nhiều nhất lịch sử bầu cử tổng thống Mỹ

Reuters cho biết ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành 69.759.833 phiếu phổ thông, trở thành người nhận được nhiều phiếu phổ thông nhất trong khuôn khổ một cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Kỷ lục trước đó thuộc về ông Barack Obama với 69.498.516 phiếu năm 2008.

Chiến dịch ông Biden tự tin về con đường chiến thắng

Trao đổi với các phóng viên, quản lý tranh cử jen o’malley dillon của ông biden nói ứng viên đảng dân chủ đang trên đường trở thành tổng thống mới của mỹ, theo guardian.

“chúng tôi tin rằng mình có khả năng chiến thắng vào buổi chiều (giờ mỹ, tức rạng sáng 5/11 giờ việt nam). chúng tôi dự đoán ông biden sẽ có đủ cách biệt ở các bang có thể đưa ông vượt trên 270 phiếu đại cử tri trong ngày hôm nay”, bà dillon nói.

“ông biden sẽ nhận được nhiều phiếu phổ thông hơn mọi ứng viên tổng thống trong lịch sử, và chúng ta vẫn đang kiểm phiếu. ông đã giành được hơn 50% tổng số phiếu phổ thông đến thời điểm này”, người này nói với guardian.

Ông Biden sẽ phát biểu với người dân Mỹ

"ngài phó tổng thống dự kiến phát biểu với người dân mỹ vào một thời điểm nào đó trong hôm nay", jen o’malley dillon - quản lý chiến dịch tranh cử của ông biden - nói với các phóng viên.

Ông biden hiện đang nắm ưu thế, sau khi kết quả kiểm phiếu tại wisconsin và michigan đảo chiều về phía có lợi cho ứng viên đảng dân chủ. nếu chiến thắng ở wisconsin, michigan và cả nevada, ông biden sẽ có đủ 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống 46 của nước mỹ.

Ảnh: New York Times.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 21.

Ông Trump thắc mắc bị mất thế dẫn đầu "một cách kỳ lạ"

Tổng thống trump vừa viết trên twitter rằng việc ông không còn thế dẫn đầu ở một số bang là “rất kỳ lạ”.

“tối qua tôi đang dẫn trên ở một số bang quan trọng. rồi từng bang một, cách biệt của tôi biến mất một cách kỳ diệu. rất kỳ lạ”, ông viết.

Dòng tweet này của ông Trump, cũng như dòng tweet trước, đã bị Twitter ẩn.

Trước đó, ông đã tuyên bố thắng cử, dù quy trình kiểm phiếu chưa hoàn thành. việc gieo hoài nghi về quy trình kiểm phiếu của ông trump đang bị chỉ trích.

“không có cơ sở nào cho lập luận đó. mọi phiếu gửi về đều phải được kiểm. phải để cho quy trình được vận hành”, cựu thống đốc bang new jersey chris christie, cũng là một đồng minh thân cận của ông trump, tỏ ra bất đồng khi trả lời abc news.

“đó là (những phát biểu) nực cười. ông trump không nên nói vậy”, cựu thống đốc bang ohio john kasich nói trên cnn.

Việc mất nhiều thời gian để kiểm phiếu, thậm chí nhiều ngày, là điều đã được cảnh báo từ trước. quy định ở nhiều bang không cho phép kiểm trước phiếu gửi qua bưu điện.

Ảnh chụp màn hình Twitter của ông Trump.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 22.

Nevada bỗng thành nơi có thể định đoạt cuộc bầu cử

So với các bang chiến trường như florida, ohio hay pennsylvania thì nevada ít được chú ý hơn do có số phiếu đại cử tri thấp (6 phiếu).

Kết quả kiểm phiếu được công bố ngày 4/11 chứng kiến sự vươn lên của ứng viên dân chủ joe biden tại wisconsin và michigan, trong khi tổng thống trump vẫn duy trì khoảng cách an toàn tại pennsylvania, north carolina và georgia.

Nếu lợi thế hiện tại được duy trì tại michigan (16 phiếu đại cử tri) và wisconsin (10 phiếu đại cử tri), ông biden sẽ giành được 264 phiếu đại cử tri. với chiến thắng ở nevada, ứng viên dân chủ sẽ giành đủ 270 phiếu đại cử tri để trở thành tổng thống thứ 46 của nước mỹ.

Cố vấn cao cấp của ông Biden: "Hồi kết đang nghiêng về chúng tôi"

Trả lời cnn, một cố vấn của ông biden nói ứng viên đảng dân chủ tự tin về một chiến thắng ở bang wisconsin.

Ông biden được cho là lạc quan về cơ hội nằm ở số phiếu bầu qua bưu điện tại bang michigan, và tự tin về chiến thắng ở pennsylvania. ông cũng đang theo dõi kỹ hạt fulton ở bang georgia.

Hạt fulton là nơi có thành phố atlanta, có 80% phiếu đã được kiểm. các thành phố là nơi có thể mang lại thêm nhiều phiếu bầu cho ông biden.

Phía ông biden tự tin có thể chiến thắng trong ngày 4/11 (giờ mỹ).

Ông Biden có lợi thế ở những nơi còn kiểm phiếu

Các bang chiến trường còn lại vẫn đang kiểm phiếu. Số phiếu còn lại nghiêng về ai là yếu tố quyết định.

Ở hai bang quan trọng georgia và michigan, các địa hạt chưa kiểm xong phiếu là nơi có những thành phố lớn, như vậy ông biden có thể chiếm thêm phiếu.

Ở bang Georgia, 8% tổng số phiếu phổ thông vẫn chờ được kiểm. Phần lớn lượng phiếu chưa đếm chủ yếu ở hạt Fulton (nơi có thành phố Atlanta) và hạt DeKalb.

Phiếu gửi qua đường bưu điện ở hai hạt trên sẽ tiếp tục được kiểm từ 8h30 ngày 4/11 (giờ địa phương).

Ở bang michigan, lượng phiếu còn lại nằm ở hạt wayne, nơi có thành phố detroit. do vậy, ông biden có thể kỳ vọng giành được thêm sự ủng hộ.

Ảnh: Reuters.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 23.

Ông Biden chỉ hơn ông Trump 0,2 điểm ở Michigan đến thời điểm hiện tại

Ảnh: Twitter/AP.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 24.

Nhân viên chiến dịch của ông Biden lạc quan về kết quả bầu cử

Sáng ngày 4/11 (giờ Mỹ), một nhân viên chiến dịch tranh cử của ứng viên Joe Biden nói với CNN rằng phe Dân chủ tự tin vào cơ hội chiến thắng, dựa trên kết quả đã đạt được.

"chúng tôi phụ thuộc vào những phiếu bầu qua bưu điện, vốn mất nhiều thời gian kiểm đếm nhất", nguồn tin từ chiến dịch của ông biden cho biết. người này tỏ ra lạc quan khi cho rằng ứng viên biden sẽ chiến thắng khi tất cả phiếu bầu đã được kiểm.

Một nguồn tin khác cho biết chiến dịch tranh cử của ông biden luôn dự đoán cuộc đua sẽ rất gay cấn. theo một dòng tweet từ vài tuần trước của jen o’malley dillon, quản lý chiến dịch tranh cử của ông biden, cuộc bầu cử sẽ có kết quả sát nút ở nhiều khu vực.

94% phiếu được kiểm ở Michigan, ông Biden vươn lên

Theo đài npr, khi lượng phiếu bầu được kiểm ở bang michigan (16 phiếu đại cử tri) lên 94%, ông biden vươn lên dẫn đầu với tỷ lệ rất sát nút: ông biden dẫn 49,3% - 49,1%. trước đó, khi kết thúc đêm bầu cử 3/11, ông trump là người dẫn trên ở bang chiến trường này.

Tỷ lệ phiếu bầu chưa kiểm ở 4 bang chiến trường chỉ còn khoảng 10%

Hiện 4 bang có số phiếu chưa kiểm dưới 10% gồm wisconsin, georgia, north carolina và michigan. đây đều là các bang chiến trường quan trọng trong cuộc đua năm nay. fox newsguardian đều cho biết hơn 90% phiếu ở michigan đã được kiểm xong.

Tổng thống Trump đang dẫn trước với khoảng cách an toàn ở Georgia và North Carolina. Ở Michigan, ông Trump đang vượt lên với 13.057 phiếu, nhưng số phiếu chưa kiểm đếm lên tới 540.000.

Ở Wisconsin, ứng viên Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump 20.748 phiếu, trong khi 173.000 phiếu vẫn đang chờ kiểm đếm.

Kiểm xong gần 90% phiếu ở Michigan, ông Trump dẫn trước

Với hơn 86% phiếu bầu được kiểm ở michigan, ông trump đang được dự báo dẫn trước với tỷ lệ phiếu phổ thông là 49,4% còn ông biden được 48,9%.

Nhân viên cơ quan bầu cử ở thành phố Detroit, Michigan, đang gấp rút hoàn thành việc kiểm phiếu. Ảnh: Reuters.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 25.

Dù kém 700.000 phiếu ở Pennsylvania, ông Biden vẫn có thể “lội ngược dòng”

Ông trump đang dẫn ông biden gần 700.000 phiếu tại bang pennsylvania tính đến 17h chiều 4/11 (giờ hà nội). tuy nhiên, bang này vẫn còn hơn 1,4 triệu phiếu qua bưu điện chưa được kiểm.

Do vậy, cơ hội vượt lên của ông biden phụ thuộc việc ông có thắng áp đảo trong số 1,4 triệu phiếu đó hay không.

Theo phân tích từ nate cohn của new york times, tỷ lệ phiếu bưu điện ủng hộ ông biden là 78%. tỷ lệ này phù hợp với những khảo sát trước bầu cử và các khảo sát về đơn đăng ký nhận phiếu, đều cho thấy ông biden chiếm áp đảo phiếu qua bưu điện.

Nếu 1,4 triệu phiếu còn lại vẫn có tỷ lệ như trên, ông biden sẽ hơn ông trump khoảng 800.000 phiếu trong nhóm phiếu gửi qua bưu điện. con số này đủ để vượt qua cách biệt 700.000 hiện tại. nhưng đó chỉ là tính toán, không có gì đảm bảo điều này.

Trong khi đó, ông trump khó gia tăng cách biệt thêm vì các khu vực đem lại lợi thế cho ông gần như đã kiểm phiếu hết. hầu hết phiếu còn lại là ở philadelphia và vùng ngoại ô.

Kiểm xong 97% phiếu ở Wisconsin

Theo cập nhật kết quả kiểm phiếu mới nhất, ông biden có triển vọng thắng ở bang wisconsin với tỷ lệ phiếu phổ thông là 49,5%. tổng thống trump dự kiến được 48,8% tổng số phiếu, theo dự báo của new york times.

Ông Biden bám sát ông Trump ở Michigan

Theo guardian, khoảng 539.000 phiếu ở michigan chưa kiểm xong. trong khi đó, tỷ lệ phiếu bầu cho ứng viên dân chủ joe biden đang tăng nhanh sau khi có kết quả kiểm phiếu bầu qua bưu điện. đến hiện tại, khoảng cách giữa ông với ông trump là 12.526 phiếu.

Nhà chức trách michigan cho biết hàng trăm nghìn phiếu đang được kiểm đếm tại các hạt đông dân, bao gồm thành phố detroit, grand rapids, flint, warren và sterling heights.

Cách biệt của ông Biden ở Wisconsin lên hơn 20.000 phiếu

Cách biệt của biden đã nới rộng so với trước, theo cập nhật về số phiếu trên new york times, tính đến 19h30 (giờ hà nội). ông được cho là đã vượt lên và gia tăng khoảng cách với đối thủ donald trump sau khi có kết quả kiểm phiếu qua bưu điện từ các thành phố milwaukee và green bay.

Phóng viên craig gilbert, phụ trách washington cho tờ báo địa phương milwaukee journal sentinel, cho biết kết quả phiếu qua thư ở green bay giúp ông biden nới rộng khoảng cách. ứng viên đảng dân chủ dự kiến có thêm lợi thế nếu số phiếu qua bưu điện ở thành phố kenosha được kiểm xong.

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 26.

ĐS Nguyễn Quốc Cường: Phiếu chưa kiểm tại 3 bang "bức tường xanh" có thể tạo bất ngờ

Ông Nguyễn Quốc Cường, nguyên thứ trưởng Bộ Ngoại giao, cựu đại sứ Việt Nam tại Mỹ và Nhật Bản, nói với Zing về diễn biến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay rất gay gắt và khó phân định so với dự đoán từ trước.

"tuy nhiên đến nay, vẫn chưa có bất ngờ nào đáng kể, trừ chiến thắng của ông biden tại arizona. các bang xanh vẫn bầu cho đảng dân chủ, các bang đỏ vẫn bầu cho đảng cộng hòa", đại sứ cường nói.

Theo quan sát của vị đại sứ, cuộc đua giờ đây được quyết định ở những bang chiến trường còn lại, đặc biệt là ba bang hay gọi là "bức tường xanh" của đảng dân chủ, bao gồm pennsylvania, michigan và wisconsin.

Số phiếu chưa được kiểm ở ba bang này có thể tạo ra bất ngờ. Hiện tại, với số phiếu đã được kiểm, lợi thế hầu như nghiêng về ông Trump, nhưng đại sứ Cường nói "như vậy cũng chưa thể nói trước được điều gì".

Theo vị đại sứ, đảng dân chủ có lẽ đã rút kinh nghiệm từ thất bại năm 2016. "trong chiến dịch năm nay, nhất là những ngày cuối cùng, ông biden cũng như cựu tổng thống obama đã vận động rất mạnh mẽ ở các bang này. ông obama đã kêu gọi các cử tri dân chủ không chủ quan để mất các bang này một lần nữa", ông cường nói.

Tạm dừng kiểm phiếu ở Nevada

Nhà chức trách Nevada cho biết công việc kiểm phiếu sẽ được tiếp tục trong sáng ngày 4/11 (giờ Mỹ). Các kết quả kiểm phiếu tiếp theo sẽ được công bố vào sáng 5/11. Tại Nevada, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump gần 8.000 phiếu phổ thông. Khoảng 500.000 phiếu chưa được kiểm đếm ở Nevada, theo Guardian.

Ông Trump ‘tự làm mất uy tín’ khi tuyên bố thắng cử

Cựu thống đốc bang new jersey chris christie, cũng là một đồng minh thân cận của ông trump, tỏ ý bất đồng với việc ông trump tuyên bố đắc cử dù chưa kiểm phiếu xong. ông christie nói ông trump đang “tự làm mất uy tín của mình”.

“không có cơ sở để nói như vậy ngay trong đêm bầu cử”, ông christie nói với abc news. “tất cả phiếu được gửi về phải được kiểm”.

Ông christie nói phiếu ở pennsylvania phải tiếp tục được kiểm trong nhiều ngày tới.

“anh phải để quy trình được vận hành, trước khi đánh giá là có hợp lệ hay không. tôi nghĩ với việc tuyên bố đắc cử trước khi kiểm xong phiếu, thì nếu có vấn đề gì sau này, khi ông nêu vấn đề đó, ông đã tự làm mất uy tín của mình”.

Ông christie nói ông trump đã có "một quyết định chiến lược tồi tệ” và “một quyết định chính trị tồi tệ”.

“đó không phải là quyết định có thể đến từ một người ở chức vị của ông ấy”, ông christie nói thêm.

Đã kiểm xong gần 90% phiếu ở Wisconsin

Ông Biden thắng cả Wisconsin và Michigan, được 264 phiếu đại cử tri - Ảnh 27.

Nhân viên cơ quan bầu cử thành phố milwaukee kiểm phiếu của những cử tri vắng mặt. ảnh: reuters.

Với 89% số phiếu được kiểm, ông trump đang giành được 49% phiếu bầu và ông biden được 49,3% số phiếu, theo công ty thăm dò edison research.

"Ẩn số" phiếu bầu qua thư

Cử tri của ông biden có tỷ lệ bầu qua thư lớn hơn hẳn ông trump, và họ cũng sống chủ yếu ở các thành phố. vì vậy, trong bang này, các thành phố đang được chú ý. một thành phố khác của bang, green bay, đang chậm kiểm phiếu vì máy kiểm phiếu hết mực in, và phải bổ sung thêm mực.

Wisconsin sẽ là "món quà lớn" với Biden

Mọi chú ý vẫn đang hướng về các bang thuộc bức tường xanh vẫn đang chậm kiểm phiếu gửi qua thư, nhất là wisconsin, bang mà ông biden vừa vượt lên dẫn rất sít sao.

new york times cho biết ông biden vượt lên dẫn sau khi thành phố milwaukee báo về 169.000 phiếu gửi qua thư, phiếu sớm ở đây.

Theo Zing.vn

tin liên quan

    Tạm vượt mặt Tổng thống Donald Trump, ông Joe Biden phát biểu tự tin về thắng lợi

Mạng Y Tế
Nguồn: Gia đình (http://giadinh.net.vn/bon-phuong/ong-biden-thang-ca-wisconsin-va-michigan-duoc-264-phieu-dai-cu-tri-20201105085236014.htm)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY