Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Phác đồ điều trị viêm da dị ứng chi tiết nhất

Một số thông tin cần biết về phác đồ điều trị viêm da dị ứng, hướng điều trị và các biện pháp chăm sóc, phòng ngừa một cách phù hợp nhất

viêm da dị ứng là một trong những bệnh ngoài da dai dẳng và rất dễ tái phát. việc áp dụng phác đồ điều trị viêm da dị ứng phù hợp đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh hiệu quả và an toàn. bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về phác đồ điều trị viêm da dị ứng.

Phác đồ điều trị viêm da dị ứng

Đại cương

Viêm da dị ứng là một trong những thương tổn ngoài da bùng phát do cơ địa của bệnh nhân bị dị ứng. đặc trưng chính của viêm da dị ứng là tình trạng quá mẫn tức thời với sự có mặt của igg, hiện tượng quá mẫn, sự tham gia của tế bào t đặc hiệu.

Chẩn đoán

Viêm da dị ứng là một trong những bệnh ngoài da dễ nhầm lẫn. do đó viêm da dị ứng thường được chẩn đoán dựa theo những triệu chứng theo 4 giai đoạn:

    Giai đoạn da nổi hồng ban, phù nề, da bị ngứa rải rác.

Tùy theo tình trạng bệnh mà bác sĩ có thể chỉ định thực hiện các biện pháp chẩn đoán, bao gồm:

    Thực hiện test lẩy da (Prick test).

Ngoài ra bệnh nhân viêm da dị ứng có thể được chỉ định thêm những chẩn đoán phân biệt để giúp tránh nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác có những triệu chứng tương tự.

Tiến triển

    Viêm da dị ứng là bệnh lý thường tiến triển theo từng đợt.

Tiên lượng viêm da dị ứng

    Bệnh thường bắt đầu sớm ở trẻ nhỏ (trước 1 tuổi).

Biến chứng viêm da dị ứng

Viêm da dị ứng là bệnh ngoài da có thể gây ra một số biến chứng bao gồm:

    Nhiễm khuẩn do tụ cầu trùng tại những vị trí sang thương da do vỡ bóng nước, rỉ dịch tiết trên bề mặt. Tại vị trí tổn thương trên da có thể dẫn đến đau, tấy đỏ, có mủ. Bệnh nhân nhiễm khuẩn thường xuất hiện các hạch ngoại vi to ở một số vị trí trên cơ thể. Kèm theo đó là tình trạng đau, đôi khi sốt.

Điều trị viêm da dị ứng

Nguyên tắc

Điều trị viêm da dị ứng theo phác đồ cần tuân thủ một số nguyên tắc nhằm giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả tối ưu nhất. những nguyên tắc này bao gồm:

    Phối hợp giữa điều trị tại chỗ và điều trị toàn thân.

Biện pháp điều trị tại chỗ

Điều trị tại chỗ thường áp dụng các biện pháp chống viêm với những loại Thu*c phù hợp. Tùy trường hợp mà có thể xem xét các loại Thu*c như:

    Kem Dermovat 0,05% 15 gram bôi 2 lần mỗi ngày trên những vùng da tổn thương phẳng và khô.

Điều trị chống bội nhiễm

Điều trị bội nhiễm tại chỗ tùy theo từng trường hợp mà có thể sử dụng các sản phẩm dung dịch sát trùng vệ sinh da, các loại kem mỡ dùng trên da, kem mỡ kháng sinh. một số loại Thu*c thường được điều trị chống bội nhiễm bao gồm:

    Dung dịch vệ sinh da, sát trùng tại chỗ với Cyteal 5ml pha với 5l nước sạch để sát trùng vùng da tổn thương, vệ sinh da với nước ấm.

Điều trị khô da

Điều trị khô da là một trong những biện pháp ngăn ngừa tình trạng ngứa, nứt nẻ, bội nhiễm. Tùy theo những trường hợp khô da mà bệnh nhân có thể được chỉ định các loại sản phẩm dưỡng da như:

    Bride heel bam.

Điều trị toàn thân

Điều trị toàn thân thường sử dụng các loại Thu*c kháng histamine giúp giảm ngứa ngoài da:

    Chlopheniramin với liều dùng 4mg, mỗi ngày 2 lần, dùng trong 7 – 14 ngày.

Một số hướng điều trị khác

    Điều trị viêm da dị ứng với liệu pháp ánh sáng đối với những tổn thương có lichen hóa, bệnh chuyển sang mạn tính, tái đi tái lại nhiều lần. Tùy trường hợp mà bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng UVA, UVB, tia Laser và một số loại Thu*c khác.

Điều trị viêm da dị ứng bằng Đông y

Bên cạnh các hướng điều trị bằng tây y, bệnh nhân có thể lựa chọn phương pháp đông y để điều trị viêm da dị ứng. đông y được coi là giải pháp rất hữu hiệu trong điều trị căn bệnh này. nhờ nguyên lý điều trị từ gốc, đông y giải quyết căn nguyên gây bệnh từ bên trong cơ thể, cải thiện khả năng miễn dịch, giúp cơ thể ứng phó với các dị nguyên và hạn chế tái phát tình trạng viêm da.

Một trong những bài Thu*c đông y điều trị viêm da dị ứng hiệu quả nhất hiện nay là thanh bì dưỡng can thang. đây là bài Thu*c do đội ngũ các bác sĩ đầu ngành trong lĩnh vực y học cổ truyền trực tiếp nghiên cứu và phát triển. bài Thu*c đã được chương trình sống khỏe mỗi ngày vtv2 lựa chọn giới thiệu trên sóng truyền hình.

>> Xem chi tiết: VTV2 giới thiệu bài Thu*c Thanh bì Dưỡng can thang

Bài Thu*c thanh bì dưỡng can thang tuân thủ chặt chẽ biện chứng luận trị của y học cổ truyền, được xây dựng dựa trên nền tảng chữa bệnh từ gốc, coi trọng điều trị vào căn nguyên, gốc rễ gây ra bệnh. đồng thời, các chuyên gia đã chắt lọc tinh hoa từ nhiều bài Thu*c cổ phương quý giá, học hỏi kinh nghiệm phối Thu*c của các bậc danh y thời xưa, nhất là hải thượng lãn ông.

Từ đó tiến hành thử nghiệm lâm sàng, chọn lọc các loại thảo dược và phối kết hợp theo tỉ lệ hoàn hảo để tạo ra công thức bài Thu*c đặc biệt và DUY NHẤT với sự kết hợp của 3 dạng bào chế gồm UỐNG, BÔI, NGÂM RỬA. 

Với công thức bài Thu*c độc nhất vô nhị này, thanh bì dưỡng can thang không chỉ phát huy được thế mạnh của đông y trong điều trị bệnh từ gốc, mà còn ứng dụng thành công những tiến bộ của y học hiện đại trong điều trị các triệu chứng bệnh bên ngoài da. bài Thu*c đã tạo nên phác đồ điều trị viêm da dị ứng hoàn chỉnh và toàn diện nhất theo 3 bước:

    Bước 1: Sát khuẩn da và khoanh vùng tổn thương

Sử dụng Thu*c ngâm rửa để làm sạch da, sát khuẩn vùng viêm nhiễm, loại bỏ yếu tố dị nguyên khu trú trên da, khoanh vùng tổn thương, ngăn không cho tình trạng viêm da lan rộng khắp cơ thể.

    Bước 2: Chống viêm nhiễm, loại bỏ các triệu chứng khó chịu trên da

Sử dụng Thu*c bôi ngoài da tạo nên tác dụng chống viêm mạnh mẽ, làm giảm nhanh các triệu chứng ngứa, nổi mẩn, châm chích trên da. Đồng thời cung cấp các dưỡng chất giúp da phục hồi.

    Bước 3: Loại bỏ tận gốc căn nguyên gây bệnh, điều dưỡng cơ thể, phòng ngừa tái phát.

Sử dụng bài Thu*c uống đưa các dược chất vào sâu bên trong cơ thể, giúp tăng cường giải độc, thải loại độc tố khỏi cơ thể, tống tiễn các yếu tố dị nguyên gây phản ứng viêm trên da. Đồng thời điều dưỡng lại cơ thể, nâng cao chính khí, cải thiện hệ miễn dịch, tạo ra hàng rào bảo vệ tự nhiên, giúp cơ thể chống lại sự tấn công của các dị nguyên. Nhờ đó hạn chế tối đa bệnh tái phát trở lại.

Thanh bì Dưỡng can thang được bào chế từ 100% thảo dược sạch tự nhiên, dược liệu được tuyển chọn và kiểm định khắt khe, đảm bảo tiêu chuẩn GACP-WHO, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe bệnh nhân. Toàn bộ nguyên liệu được thu hái hoàn toàn từ các vùng chuyên canh dược liệu do Trung tâm Thu*c dân tộc phát triển, nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng và đảm bảo ổn định nguồn cung.

Đặc biệt, bài Thu*c này có tính linh hoạt rất cao. tùy vào tình trạng bệnh và thể trạng riêng của mỗi người mà bác sĩ có thể gia giảm thành phần vị Thu*c sao cho phù hợp để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất.

Biện pháp phòng tránh

Các biện pháp phòng tránh cần kết hợp song song với điều trị và áp dụng thường xuyên sau điều trị để tránh bệnh tái phát:

    Phòng tránh tái phát với các biện pháp giữ ẩm da với các loại xà phòng phù hợp, các sản phẩm giữ ẩm ngoài da.

thông tin về phác đồ điều trị viêm da dị ứng mang tính chất tham khảo, không có giá trị thay thế cho hướng dẫn và chẩn đoán của bác sĩ. bệnh nhân cần thăm khám và điều trị sớm khi có những triệu chứng bệnh để có hướng điều trị phù hợp.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/phac-do-dieu-tri-viem-da-di-ung)

Tin cùng nội dung

  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Doxycycline là một kháng sinh nhóm cycline, từ lâu được dùng để điều trị bệnh trứng cá đỏ, viêm tiết niệu, viêm dạ dày - ruột, nhiễm Chlamydia...
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Viêm bàng quang, niệu đạo là một bệnh lý rất thường gặp với các triệu chứng sốt, đau tức bụng dưới, táo bón, đái dắt, đái khó, đái buốt, đái đục hoặc có mủ,…
  • Đối với YHCT, ra mồ hôi trộm hay còn gọi là chứng Đạo hãn, nguyên nhân phần lớn do âm huyết không đầy đủ hoặc hoạt động công năng của khí bị cản trở. Bài viết cung cấp các thể điển hình của đạo hãn và một số phương pháp chữa trị.
  • Điều trị ung thư ảnh hưởng đến tất cả bộ phận của cơ thể, trong đó có răng miệng.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY