Thẩm mỹ hôm nay

Thẩm mỹ trực tiếp thúc đẩy tâm lý, làm tăng năng suất lao động, nhưng nó còn tham gia nâng cao chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, vai trò chủ yếu của nó vẫn là làm giàu có cho đời sống tinh thần của con người.. Vai trò của những thước đo thẩm mỹ trong đời sống tinh thần cũng tương tự như vai trò của những thước do đạo đức trong đời sống xã hội.

Phải làm gì khi bị kiến ba khoang tấn công vào đầu mùa mưa?

Bệnh nhân bị phỏng, viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang đến khám và điều trị tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM tăng đột biến vào đầu mùa mưa. Bác sĩ hướng dẫn cách xử trí khi bị kiến ba khoang tấn công.

Theo thống kê của Bệnh viện Da liễu TP.HCM, từ đầu tháng 6.2020 đến nay, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận 80-100 trường hợp bị viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang gây ra. Trong khi những tháng trước, hầu như không có ca bệnh nào.

Kiến ba khoang được ghi nhận thường xuất hiện vào mùa mưa, khi độ ẩm cao thuận lợi cho côn trùng phát triển.

Bác sĩ Vũ Thị Phương Thảo, Phó trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết: Các bệnh nhân đến khám trong tình trạng da sẩn đỏ, mảng hồng ban trên da, kéo dài thành vệt gây đau rát, phù nề, có mụn nước hoặc mụn mủ, thường ở vị trí vùng da hở như mặt, cổ, tay, chân.

“Kiến ba khoang đốt bệnh nhân có cảm giác rát bỏng tại chỗ. Thương tổn trên diện rộng có thể gây sốt nhẹ, nổi hạch lân cận. Thương tổn tiếp tục xuất hiện dù không còn sự hiện diện của kiến ba khoang nếu người bị đốt ngứa gãi vô tình quệt độc tố của kiến ba khoang từ vết cắn ra vùng da lành, đặc biệt là các vùng nếp gấp”, bác sĩ Thảo lưu ý thêm.

Vết thương do kiến ba khoang cắn có thể biến chứng khi lan rộng làm hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, gây nhiễm trùng; hoặc với những người cơ địa đặc biệt, nhạy cảm thì có thể kích ứng, dị ứng toàn thân.

Xứ trí khi bị kiến ba khoang đốt

Để xử trí khi bị kiến ba khoang đốt, bác sĩ Thảo hướng dẫn, người dân cần rửa sạch vết thương để giúp giảm khó chịu trên da. Chú ý không chà xát, để tránh tổn thương lan rộng thì không sờ lên vết thương, không nặn các mụn nước, mụn mủ do kiến ba khoang gây ra. Sau đó, có thể đến bác sĩ da liễu để được khám và điều trị.

Phải làm gì khi bị kiến ba khoang tấn công vào đầu mùa mưa? - ảnh 1

Vết thương do kiến ba khoang gây ra

Ảnh: BVCC

Bệnh nhân tuyệt đối không tự ý mua và sử dụng Thu*c điều trị theo hướng zona (giời leo); không tự ý bôi các Thu*c màu, lá cây hoặc sử dụng các biện pháp dân gian khác làm cho vết thương bị loét, lan rộng, thậm chí nhiễm trùng.

Khi thấy kiến ba khoang bám trên người hay quần áo, đồ đạc trong nhà thì không nên dùng tay đập, giết hoặc chà xát kiến mà chỉ nên thổi nhẹ.

Lỡ có tiếp xúc kiến ba khoang thì nên rửa sạch ngay chỗ tiếp xúc, tránh lấy tay chạm vào những vùng da khác có thể gây dị ứng.

, nếu nhìn thấy kiến ba khoang bám trên người, quần áo, đồ đạc trong nhà, không nên dùng tay giết ch*t hoặc chà xát chúng, mà nên thổi chúng ra xa, hoặc để một tờ giấy vào cho kiến ba khoang bò lên và lấy nó ra khỏi người. Lập tức rửa vùng tiếp xúc bằng nước sạch và xà phòng dịu nhẹ.

Trong mùa mưa, bác sĩ Thảo khuyến cáo người dân ở những khu vực có sự xuất hiện của kiến ba khoang cần mặc quần áo dài tay, giũ mạnh khăn mặt, quần áo trước khi dùng; giữ vệ sinh nhà cửa, môi trường xung quanh sạch sẽ, phòng kiến ba khoang bay vào nhà bằng cách buông rèm cửa hoặc làm lưới ngăn côn trùng ở khu vực cửa, lỗ thông khí, nhất là nơi ở gần cây cối, cánh đồng...; ngủ trong màn/mùng.

Chú ý khi làm việc dưới ánh đèn vì kiến ba khoang rất thích bay đến nơi có đèn sáng, đặc biệt là ánh sáng đèn huỳnh quang.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thanh niên (https://thanhnien.vn/suc-khoe/phai-lam-gi-khi-bi-kien-ba-khoang-tan-cong-vao-dau-mua-mua-1245982.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần tết rồi, con cái bận công việc, nhà chỉ còn 2 ông bà già nên tôi muốn thuê người dọn dẹp nhà cửa. Nhà tôi 3 tầng, khá rộng, không biết chi phí có cao lắm không, và liên hệ ở đâu? Chúng tôi chưa bao giờ thuê dịch vụ này, có điều gì cần lưu ý, nhờ mangyte.vn chỉ giúp. Chúng tôi cảm ơn rất nhiều! (Bảy Hạnh - Q. Gò Vấp, TPHCM)
  • Theo nghiên cứu, đơn tướng quân có tác dụng tiêu độc, chống dị ứng và kháng khuẩn mạnh. Trong nhân dân thường dùng lá đơn tướng quân dị ứng,
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Cóc mẳn, còn được gọi là cúc mẳn, cúc ma, cỏ the, nga bất thực thảo..., có tên khoa học là Centipeda minima (L.). Cóc mẳn phân bố chủ yếu ở các tỉnh vùng đồng bằng, trung du và núi thấp, thường mọc nhiều ở những nơi ẩm thấp, ruộng bỏ hoang.
  • Dân gian có những phương pháp trị liệu có thể xử trí ban đầu khi bị côn trùng cắn bằng những dược liệu tự kiếm tại chỗ khi chưa kịp chuyển nạn nhân tới các cơ sở y tế.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
  • Dị ứng có 2 thể cấp tính và mãn tính. Dị ứng cấp tính thường có liên quan đến cơ địa; do dùng những thức ăn không tươi, nhất là với cá, tôm, cua, trứng không đảm bảo an toàn vệ sinh, do uống rượu; hoặc vì bên trong có nhiệt, cảm phong hàn, gió nóng, hoặc vì ra mồ hôi nhiều.
  • Dị ứng ở trẻ là tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch, dù dị ứng nặng hay nhẹ, có nhiều cách để có thể ngăn ngừa hoặc kiểm soát các dạng dị ứng
  • Bệnh chàm là một bệnh mạn tính về da, làm da khô, đỏ và ngứa. Bệnh chàm còn được gọi là viêm da dị ứng. Bất cứ ai cũng có thể bị chàm, …
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY