Ngắm ngẫm nghĩ hôm nay

Phật dạy: “Nhất niệm phóng hạ, vạn ban tự tại.“

Thay vì cố chấp níu giữ để rồi nhận lấy thương tổn, nhìn thấu thế sự và buông tay ngay từ đầu, chẳng phải sẽ tốt hơn sao?

Buông bỏ lòng tham sẽ nhận lại niềm vui

phật dạy: "nhất niệm phóng hạ, vạn ban tự tại." buông bỏ chấp niệm, nhận lại trí tuệ; buông bỏ tham lam, nhận lại niềm vui; buông bỏ ân oán, nhận lại sự khoan dung. cuộc sống có một nghịch lý kỳ lạ, nhưng lại vô cùng hợp lý. chính là: buông bỏ càng nhiều, nhận lại càng nhiều.

Những người không có duyên, những chuyện bất lực, những phiền não và chấp niệm, đừng giữ mãi trong lòng, mà hãy học cách buông bỏ. Giống như sông dài buông bỏ toàn bộ tạp niệm vào biển cả, chỉ giữ lại những tinh lành và thuần khiết trong trái tim.

Vốn dĩ, đời người ngắn ngủi vô cùng. Chớp mắt một cái, ta đã hóa thành cát bụi gió sương. Dù có nhiều cái ta không "không thể buông bỏ" nhưng tới cuối cùng vẫn cứ là phải buông bỏ. Vậy thay vì cố chấp níu giữ để rồi nhận lấy thương tổn, nhìn thấu thế sự và buông tay ngay từ đầu, chẳng phải sẽ tốt hơn sao?

Phật dạy: Muốn hạnh phúc, 2 việc phải buông bỏ

1. Buông bỏ thứ không thuộc về mình: Con người ta, cần ngã để học cách đứng dậy. Cần đau khổ để biết mình phải buông tay. Đừng đứng mãi trong “chiến trường” mà nơi đó chỉ toàn điêu linh, đổ nát. Thay vì giãy giụa trong đau khổ, hãy chọn cách buông bỏ, tìm lối thoát riêng cho chính bản thân mình.

2. Quên đi nỗi buồn, những cảm xúc tiêu cực: Nếu chúng ta biết buông đi những danh lợi, những hận thù chấp nhặt, những mưu cầu tính toán cho bản thân, những “Tham – Sân – Si” trong cuộc sống thường ngày, chắc chắn sẽ tự tìm thấy cho bản thân niềm an vui và thanh thản trong tâm hồn.

Theo Xuân Quỳnh/ Khoevadep

Mạng Y Tế
Nguồn: Kiến thức (https://kienthuc.net.vn/thien/phat-day-nhat-niem-phong-ha-van-ban-tu-tai-1457670.html)

Chủ đề liên quan:

lòng tham Phật dạy trí tuệ

Tin cùng nội dung

  • Theo các nhà nghiên cứu Oxford, huyết áp cao ở độ tuổi 30-40 là dấu hiệu cảnh báo sa sút trí tuệ khi về già. Những người bị huyết áp cao ở độ tuổi này tăng 62% nguy cơ bị sa sút trí tuệ mạch máu, loại bệnh tâm thần phổ biến nhất sau Alzheimer.
  • Sa sút trí tuệ có thể có nhiều triệu chứng nhưng đôi khi khó chẩn đoán. Dưới đây là những triệu chứng hàng đầu giúp chẩn đoán sa sút trí tuệ.
  • Sức khỏe tâm thần là một trong những lĩnh vực chứa đựng rất nhiều bí ẩn, liên quan đến xã hội hiện đại. Đặc biệt khi não bị trục trặc sẽ phát sinh ra nhiều điều phiền toái,
  • Nhiều phụ huynh kỳ vọng các “viên Thuốc thông minh” hay thần dược cho trí tuệcó thể tăng cường trí tuệ cho con em mình.
  • Bạn nghĩ nếu sở hữu vòng một cỡ đại sẽ khiến tất cả đàn ông điên đảo?
  • Mất trí là một hội chứng bệnh lý về não gây ảnh hưởng nhiều chức năng cao cấp của vỏ não như: suy giảm trí nhớ, tư duy, định hướng, nhận biết ngôn ngữ, phán đoán các năng lực học tập, xã hội nhưng ý thức không bị rối loạn.
  • Sa sút trí tuệ (SSTT) là sự suy giảm chức năng trí tuệ và nhận thức, dẫn đến giảm khả năng hoạt động sống hàng ngày.
  • Là thuật ngữ được dùng nhiều trong thời gian gần đây, để nói về căn bệnh sa sút trí tuệ ở người trung cao tuổi, bệnh rất đa dạng, chứa đựng nhiều bí ẩn, mà khoa học chưa hiểu hết, nên hiệu quả điều trị còn thấp, và dưới đây là một số dạng sa sút trí tuệ thường gặp.
  • Chậm phát triển trí tuệ (CPTTT) là một khiếm khuyết của sự phát triển trí não.Trẻ có hoạt động trí tuệ dưới mức trung bình, hạn chế về kỹ năng thích ứng và khuyết tật xuất hiện trước 18 tuổi.
  • Sa sút trí tuệ là căn bệnh gồm nhiều triệu chứng khác nhau, ảnh hưởng đến trí tuệ và năng lực xã hội. Giảm trí nhớ rất hay gặp trong sa sút trí tuệ
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY